Play-offs giải Quần vợt Davis Cup 2024: Lý Hoàng Nam giúp đội tuyển Việt Nam giữ thế cân bằng

Hoàn thành nhiệm vụ đánh bại Philip Henning ở trận đơn đầu tiên, Lý Hoàng Nam đã giúp đội tuyển Việt Nam giữ được thế cân bằng trong ngày thi đấu đầu tiên trận play-off tranh thăng hạng nhóm II giải Quần vợt đồng đội nam thế giới Davis Cup đang diễn ra tại Bắc Ninh (Việt Nam).

Lễ Khai mạc giải Quần vợt vô địch đồng đội nam Davis Cup play-offs thăng hạng nhóm II thế giới 2024 giữa 2 đội tuyển Việt Nam và Nam Phi đã diễn ra vào chiều ngày 2/2 tại Hội trường Hanaka Paris Oean Park (thành phố Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh).

Sau khi vượt qua vòng loại nhóm III, đội tuyển quần vợt Việt Nam gặp đội tuyển Nam Phi trong 2 ngày (2 và 3/1) tại Bắc Ninh để xác định đội thắng giành quyền lên chơi nhóm II, đội thua sẽ trở về thi đấu lại ở nhóm III.

Cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Nam Phi sẽ diễn ra trong 5 trận (4 đơn, 1 đôi), đội nào chạm 3 trận thắng trước là giành chiến thắng chung cuộc. Trong ngày thi đấu 2/2, 2 đội thi đấu 2 trận đơn và hôm nay (3/2) tiến hành thi đấu 2 trận đơn, 1 trận đôi còn lại.

dva-0002-1706911035.JPG
Lý Hoàng Nam (hạng 554 ATP) đối đầu Philip Henning (hạng 748 ATP)

Đang đứng hạng 554 thế giới, Lý Hoàng Nam sẽ đánh vị trí đơn số 1 gặp tay vợt hạng 748 thế giới Philip Henning đánh vị trí đơn số 2 ở trận đấu đầu tiên. Không có gì bất ngờ khi tay vợt số 1 Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ trong thế trận mà Lý Hoàng Nam cũng gặp nhiều khó khăn trước lối đánh rất khó chịu của Henning.

Ngay từ đầu trận đấu, Hoàng Nam sử dụng lối đánh bóng “nặng”, tốc độ cao để đối đầu với những cú đánh đầy uy lực của tay vợt Nam Phi. Với trình độ cao hơn, cú đánh của Hoàng Nam tỏ ra có độ chính xác hơn với nhiều điểm Winner đẹp mắt. Ngay sau khi bẻ break ở game thứ 2 vượt lên dẫn 2/0, tay vợt của câu lạc bộ Hải Đăng Tây Ninh giữ được thế trận để thắng ván 1 với điểm số 6/3. Trong đó game đấu cuối được xem là game đấu hấp dẫn nhất trận đấu. Bởi 2 tay vợt đã có đến 11 quanh quẩn điểm “deuce” hoà nhau 40-40. Trong 11 lần này, Hoàng Nam phải 3 lần cứu điểm break point, trong khi Hoàng Nam bỏ qua 7 cơ hội và đến lần thứ 8 mới ghi điểm set point.

dva-9981-1706910893.JPG
Lý Hoàng Nam là tay vợt chủ lực của đội tuyển Việt Nam

Ở đầu ván 2, Lý Hoàng Nam khiến người hâm mộ lo lắng khi anh chơi khá chệch choạch với những cú đánh thiếu uy lực. Hậu quả là tay vợt gốc Tây Ninh bị mất break để cho Henning vượt lên dẫn 2/0. Nguyên nhân là do Lý Hoàng Nam bị đau ở chân và phải xin trọng tài nhờ bộ phận y tế vào hỗ trợ.

Sau khi được chăm sóc, Hoàng Nam trở lại mạnh mẽ hơn. Anh bắt đầu lấy lại thế trận và có điểm break cân bằng điểm số 2/2. Sau khi cứu được 5 break point ở game thứ 6, Lý Hoàng Nam bẻ giao bóng của đối thủ ở game thứ 9, qua đó vượt lên dẫn 5/4 và thắng luôn với điểm số 6/4. Với chiến thắng 2-0 (6/3, 6/4), Lý Hoàng Nam đưa đội Việt Nam tạm vượt lên dẫn trước Nam Phi 1-0.

Ở trận đơn vị trí số 2 của Việt Nam Trịnh Linh Giang gặp vị trí đơn số 1 của Nam Phi Van Wyk Kris sau đó đã không có bất ngờ nào xảy ra khi chiến thắng thuộc về đội bạn. Thế nhưng, đây là trận thua quá đáng tiếc cho đội nhà do Trịnh Linh Giang không có được nền tảng thể lực tốt.

Dù không còn tên trong bảng xếp hạng thế giới nhưng Trịnh Linh Giang khởi đầu trận đấu khá ấn tượng trước tay vợt hạng 416 thế giới Van Wyk Kris. Quá xuất sắc trong cú đánh trái tay, Trịnh Linh Giang thậm chí còn tạo được thế trận tốt hơn so với tay vợt tốp 450 thế giới nhiều. Tay vợt gốc Hà Nội đang khoác áo câu lạc bộ Hải Đăng Tây Ninh còn thắng được ván 1 với điểm số 6/4.

dva-0050-1706911035.JPG
Thể lực không tốt khiến Trịnh Linh Giang nhận thất bại

Tuy nhiên ở giữa ván 2, Trịnh Linh Giang có dấu hiệu bị “chuột rút” nên không còn di chuyển linh hoạt. Dù cố gắng cầm cự nhưng đến thời điểm thua lại ván 2 với điểm số 3/6 và 0/4 ở ván thứ ba, tay vợt số 2 Việt Nam buộc phải xin trọng tài dừng trận đấu.

Với kết quả này, Trịnh Linh Giang thất thủ trước Van Wyk Kris đã giúp đội Nam Phi cân bằng tỷ số 1-1 với đội Việt Nam ở ngày đấu đầu tiên. Hôm nay, 2 đội sẽ giải quyết thêm 2 trận đấu đơn và 1 trận đấu đôi để giải quyết số phận chiếc vé thăng hạng.

Lịch thi đấu chi tiết của đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Nam Phi ngày 3/2

- Đôi nam: Phạm Minh Tuấn/ Nguyễn Văn Phương vs Philip Henning/ Christiaan Worst
- Đơn nam: Lý Hoàng Nam vs Kris Van Wyk
- Đơn nam: Trịnh Linh Giang vs Philip Henning

Các trận đấu sẽ bắt đầu lúc 14 giờ trên Cụm sân Hanaka Paris Ocean Park (thành phố Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh) và được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình On Sports của VTVcab và Fanpage của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam.

Trang Trang