Phụ công Bùi Thị Ngà giải nghệ

Một tin không vui với người hâm mộ bóng chuyền nước nhà, cựu tuyển thủ quốc gia Bùi Thị Ngà đã chính thức giải nghệ sau khi cùng Bộ Tư lệnh Thông tin giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

bong-chuyen-1-1676784731.jpg
Phụ công Bùi Thị Ngà chính thức giải nghệ

Mới đây, phụ công Bùi Thị Ngà đã chính thức nói lời giải nghệ ở tuổi 29. Giữa năm 2022 vừa qua, phụ công người Ninh Bình đã lên xe hoa và nhiều người đoán rằng, đây là thời điểm cô muốn tập trung cho gia đình nhỏ của mình.

Sau khi kết thúc mùa giải vô địch quốc gia 2022, người ta thấy, trong đội hình của huấn luyện viên Phạm Minh Dũng tấm băng đội trưởng đã chuyển sang cho chuyền hai Lâm Oanh. Ở giải Bóng chuyền Cúp Hoa Lư - Bình Điền vừa kết thúc, Bùi Thị Ngà vẫn có tên trong danh sách đăng ký, tuy nhiên, khán giả không thấy sự xuất hiện của cô cùng đội bóng Thông tin.

Giải đấu gần nhất Bùi Thị Ngà đồng hành cùng Bộ Tư lệnh Thông tin là Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 trong màu áo của Quân đội. Còn ở cấp đội tuyển quốc gia, SEA Games 2019 là lần cuối cùng cô khoác áo tuyển Việt Nam. 

bong-chuyen-4-1676784731.jpg
Bùi Thị Ngà từng là phụ công xuất sắc nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam trong suốt nhiều năm và là đầu tàu của đội tuyển quốc gia tại các giải đấu quốc tế

Bùi Thị Ngà sinh năm 1994, cô bắt đầu chơi bóng chuyền năm 14 tuổi với chiều cao 1m72 và đầu quân cho lò đào tạo Bộ Tư lệnh Thông tin. Sau 3 năm tập luyện, Bùi Thị Ngà đã cho thấy, tài năng thiên phú và lên đội 1 năm 17 tuổi với tấm huy chương bạc giải vô địch quốc gia. 

Năm 2011, Ngà có tên trong thành phần đội tuyển trẻ quốc gia và nhanh chóng có tên trong đội hình đội tuyển quốc gia chỉ sau đó 1 năm. 

Kể từ đó, Bùi Thị Ngà đã được các huấn luyện viên ưu tiên tập trung về mọi mặt ở cả câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Và không phụ lòng, mất đúng 2 năm, cô gái đất cố đô Hoa lư đã trở thành cây chắn hàng đầu quốc gia và đội tuyển quốc gia. 

Sở hữu lối đánh tầm cao, chắn bóng tốt, Bùi Ngà còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho đồng đội những lúc khó khăn. Cô gái Ninh Bình từng là phụ công xuất sắc nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam trong suốt nhiều năm và là đầu tàu của đội tuyển quốc gia tại các giải đấu quốc tế. 

bong-chuyen-3-1676784731.jpg
Bùi Thị Ngà cùng Bộ Tư lệnh Thông tin giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022

Trong 11 mùa gắn bó cùng Bộ Tư lệnh Thông tin tại giải vô địch quốc gia, Bùi Thị Ngà đã góp công vào 7 chức vô địch, 3 chức Á quân cùng vô số giải đấu cấp câu lạc bộ khác. Ngoài ra, Bùi Thị Ngà cùng đồng đội mang về 3 huy chương bạc tại các kỳ SEA Games 2013, 2015, 2019 và huy chương đồng năm 2017.

Ở giải vô địch quốc gia 2021 và 2022, Bùi Thị Ngà đã có sự trở lại ấn tượng sau thời gian tái phát chấn thương dây chằng. Phụ công người Ninh Bình vẫn thi đấu hiệu quả, nhất là những tình huống chắn bóng, thể hiện được tầm quan trọng của mình ở khâu phòng ngự. 

Ở Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022, mặc dù không còn thi đấu trên sân xuyên suốt cả trận thế nhưng mỗi khi vào sân, Bùi Thị Ngà luôn phát huy được thế mạnh của mình, giúp đội bóng có những điểm số quan trọng. 

P.V