Phong trào chơi bóng bàn phát triển mạnh ở Quảng Trị

Mấy năm gần đây, phong  trào chơi bóng bàn phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, thu hút nhiều người tham gia tập luyện thường xuyên, tạo ra sân chơi bổ ích và lý thú cho nhiều lứa tuổi.

Bóng bàn là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tạo nguồn năng lượng tích cực giúp giảm stress, lại ít gây rủi ro thương tích và khá phù hợp với mọi đối tượng. Bên cạnh đó, việc tổ chức sôi nổi nhiều giải đấu, đưa bóng bàn vào dạy trong trường học, thành lập nhiều câu lạc bộ bóng bàn... đã tạo thêm sức bật cho phong trào bóng bàn phát triển sâu rộng.

bb1-1700362851.jpg

Hiện nay, ước tính có trên 10 câu lạc bộ bóng bàn trong các trường học trên toàn tỉnh đang duy trì hoạt động hiệu quả, tạo được sân chơi bổ ích cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Thầy giáo Nguyễn Viết Lực, Trường THCS Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) cho biết, câu lạc bộ bóng bàn của trường được thành lập vào tháng 12/2021 với 20 thành viên là giáo viên và học sinh trong trường. Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ đã tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ cho các thành viên mọi lứa tuổi, tổ chức nhiều giải đấu nội bộ. Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả đã tạo nền tảng quan trọng cho việc xây dựng đội tuyển bóng bàn học sinh và giáo viên Trường THCS Cửa Tùng tham gia nhiều giải bóng bàn các cấp giành được thành tích cao, từng bước khẳng định là đơn vị có phong trào bóng bàn mạnh trong ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Linh.

Theo những người cao tuổi, bóng bàn được xem là một bộ môn thể thao khá thú vị vì người chơi có thể gắn bó từ khi còn trẻ cho đến lúc tuổi cao. Theo Chủ nhiệm câu lạc bộ thể thao Người cao tuổi tỉnh Phạm Hồng Nam, 22 năm qua, câu lạc bộ thể thao Người cao tuổi tỉnh được xem là “mái nhà chung” gắn kết đam mê bóng bàn cho hơn 100 thành viên tập luyện thường xuyên. Câu lạc bộ có nhà tập khá khang trang với 6 bàn bóng bàn đảm bảo cho việc tập luyện vào các buổi trong ngày cũng như tổ chức nhiều giải đấu.

Nhằm tạo sức bật cho bộ môn Bóng bàn phát triển, nhiều sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp, cá nhân đã tham gia tích cực vào công tác xã hội hóa bộ môn này. Công tác giảng dạy, đào tạo bóng bàn cũng được triển khai rộng khắp và bước đầu đem lại những tín hiệu tích cực.

Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh Nguyễn Thế Hùng chia sẻ: “Bóng bàn là một trong những bộ môn năng khiếu được Nhà Thiếu nhi tỉnh mở lớp dạy cho các em thiếu nhi. Chúng tôi luôn đảm bảo tốt cơ sở vật chất cùng đội ngũ huấn luyện viên giỏi, giàu tâm huyết. Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng quan tâm tổ chức giải Bóng bàn định kỳ 2 năm/1 lần, thu hút khoảng 60 vận động viên tham gia. Ngoài ra, chúng tôi luôn khuyến khích cán bộ, nhân viên tập luyện bóng bàn để rèn luyện sức khỏe, đồng thời tổ chức nhiều giải nội bộ, giải Bóng bàn mở rộng.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập một câu lạc bộ bóng bàn để thúc đẩy việc dạy học bộ môn này tốt hơn và tạo ra nhiều sân chơi cho những người có chung sở thích. Ngoài Nhà Thiếu nhi tỉnh, một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương cũng dành nhiều sự quan tâm, đưa bóng bàn vào nội dung thi đấu chính thức trong các hội thao”.

bb-1700363056.jpg

Để thúc đẩy phong trào bóng bàn phát triển trong quần chúng, tiến tới phát triển theo hướng thành tích cao, ngành Thể dục thể thao tỉnh đã tham mưu đưa môn Bóng bàn vào chương trình thi đấu của Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, năm 2021-2022, thu hút hơn 100 vận động viên nam, nữ đến từ 13 đơn vị thuộc các huyện, thị xã, thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cục thuế tỉnh.

Thành công từ giải này đã thúc đẩy phong trào tập luyện và thi đấu bóng bàn trong toàn tỉnh. Ngành Giáo dục đưa môn Bóng bàn vào chương trình thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng các cấp và Hội thi Thể thao học đường dành cho học sinh các cấp. Từ đó, phát hiện, tuyển chọn các em có tài năng vào đội tuyển tỉnh tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc.

Ngoài ra, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ cho các đơn vị trường học có nhu cầu thành lập thêm các câu lạc bộ bóng bàn nhằm tạo thêm nhiều sân chơi thiết thực, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, học sinh để phục vụ việc học tập và công tác tốt hơn.

Diễm Chi