Phòng khám cấy tóc của Ronaldo bị điều tra vì vi phạm Luật thuế

Cristiano Ronaldo - một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại - đang phải đối mặt với vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Chuỗi phòng khám cấy tóc mà anh đồng sở hữu - Insparya - đang bị Cơ quan Thuế Tây Ban Nha điều tra về một số vấn đề liên quan tới thuế VAT.

ro1-1699091479.jpg
Phòng khám cấy tóc Insparya mà Cristiano Ronaldo đồng sở hữu

Theo báo cáo của tờ Sport (Tây Ban Nha), chuỗi phòng khám cấy tóc Insparya đã phát hành nhiều hóa đơn không có VAT cho hàng trăm khách hàng trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021. Doanh nghiệp này bào chữa rằng, rụng tóc "là một căn bệnh" và do đó "các dịch vụ y tế chẩn đoán, phòng ngừa, điều trị và chữa bệnh" được miễn thuế VAT. Tuy nhiên, Kho bạc Tây Ban Nha lại cho rằng, việc cấy ghép "hoàn toàn nhằm mục đích thẩm mỹ", do đó giá của chúng phải bao gồm thuế VAT, hiện ở Tây Ban Nha đang quy định là 21%.

Các nhân viên điều tra thuế đã kiểm tra báo cáo ngân hàng, các khoản thanh toán bằng tiền mặt và danh sách thanh toán ẩn danh. Hồ sơ điều tra được mở vào tháng 2/2022 và quá trình điều trần bắt đầu vào tháng 5/2023. Phòng khám đã giao trách nhiệm giải thích vấn đề cho các luật sư, đồng thời khẳng định họ làm tất cả theo quy định của pháp luật.

ro2-1699091553.jpg
Ronaldo đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, bao gồm khách sạn, bất động sản và thời trang

Báo cáo khẳng định, các nhà điều tra đã cố gắng chứng minh cách thức các phương pháp điều trị này là nhằm mục đích "hoàn toàn thẩm mỹ". Do đó, họ đã tới phòng khám của chuỗi có địa điểm tại Madrid để kiểm tra các bức ảnh chụp khách hàng ở các giai đoạn cấy ghép khác nhau.

Về phần mình, Insparya đưa ra báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và ý kiến phản hồi của một bác sĩ chuyên khoa da liễu, trong đó, họ khẳng định rụng tóc là một căn bệnh và cấy ghép là một "điều trị y tế" cần thiết, từ đó giải thích việc không tính thuế VAT. Báo cáo của Inspaya cho biết: "Không nghi ngờ gì rằng việc điều trị bệnh rụng tóc dẫn đến cải thiện thẩm mỹ ở phần lớn bệnh nhân được điều trị nói trên, nhưng mục tiêu của việc điều trị này không chỉ là thẩm mỹ mà còn là y tế, giống như việc đặt một bộ phận giả cho một bệnh nhân bị mất một chi".

Kết quả của cuộc điều tra vẫn chưa được công bố, nhưng nếu Insparya bị kết luận là đã vi phạm luật thuế, công ty có thể phải trả một khoản tiền phạt đáng kể. Sự việc này có thể gây ảnh hưởng đến danh tiếng của Ronaldo, người được biết đến là một trong những cầu thủ bóng đá thành công và giàu có nhất thế giới.

Ronaldo đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, bao gồm khách sạn, bất động sản và thời trang. Tuy nhiên, ngành cấy tóc là một lĩnh vực mới đối với anh. Nếu Insparya bị kết luận là đã vi phạm luật thuế, điều này có thể làm tổn hại đến danh tiếng của Ronaldo và khiến anh gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư trong tương lai.

Phương Hạnh (Daily Mail)