Phiên họp Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và Hội nghị Trưởng đoàn lần thứ nhất SEA Games 33

Hôm nay (ngày 15/6), tại Thủ đô Bangkok - Thái Lan, Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á tiếp tục phiên họp tại Thái Lan và tổ chức Hội nghị Trưởng đoàn lần thứ nhất SEA Games 33 năm 2025. Tại Hội nghị, nhiều nội dung được đưa ra thảo luận, trong đó công tác tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á được thông báo sơ bộ.

hop-3-1718453042.jpg
Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và Hội nghị Trưởng đoàn lần thứ nhất SEA Games 33 năm 2025

Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt đã tham dự các cuộc họp này. Cùng dự với Cục trưởng còn có đại diện Ủy ban Olympic Việt Nam, Cục Thể dục thể thao, Trung tâm Y học và Doping Thể thao Việt Nam...

Tại phiên họp, đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia khu vực Đông Nam Á sẽ cùng nhau lắng nghe và thảo luận các nội dung được đưa ra tại phiên họp của các Ủy ban chống doping, Ủy ban Y tế, Ủy ban Thể thao và Luật, Ủy ban Phụ nữ và Thể thao, Hội đồng Trọng tài và cuộc họp về Truyền hình.

Tính đến thời điểm này, số môn, nội dung chính thức của SEA Games 33 năm 2025 chưa được quyết định. Theo Cục trưởng Đặng Hà Việt cho biết: “Phải tới tháng 12 năm nay, sau khi các quốc gia có ý kiến đóng góp, dự kiến Ban Tổ chức SEA Games 33 của Thái Lan mới chốt những môn, nội dung của Đại hội”.

hop-2-1718453042.jpg
Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt đã tham dự các cuộc họp

Sơ bộ, một số môn được đưa ra để chọn vào chương trình thi đấu SEA Games 33 năm 2025 như: Bơi, Nhảy cầu, Bóng nước, Bơi nghệ thuật, Bơi Marathon, Điền kinh, Bắn cung, Cầu lông, Bóng rổ (5x5, 3x3), Canoeing, Rowing, Xe đạp, Đua ngựa nghệ thuật, Bóng ngựa (polo), Đấu kiếm, Bóng đá (nam, nữ), Bóng đá trong nhà (futsal), Golf, Thể thao điện tử E-sports, Muay, Bóng lưới (Netball), Pencak Silat, Bi sắt, Cầu mây, Teqball, Kickboxing, Ném đĩa, Tug of war (Kéo co), Thể dục dụng cụ, Bóng ném, Hockey, Judo, Bóng bầu dục 7 người, Sailing, Bắn súng, Bóng bàn, Taekwondo, Quần vợt, Triathlon, Bóng chuyền, Vật, Trượt băng, Hockey trên băng; 5 môn hiện đại là: Pentathlon, Bóng chày - Bóng mềm, Billiard & Snooker, Boxing, Bóng sàn.

Các môn Teqball hay Tug of war (Kéo co) nếu được góp mặt chính thức thì đây sẽ là lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình thi đấu tại SEA Games.

Trước đó, sáng 14/6, Cục trưởng Đặng Hà Việt đã chứng kiến Lễ ký kết Hợp đồng đăng cai SEA Games 33 năm 2025 giữa Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và Ban Tổ chức chủ nhà Thái Lan. 

hop-4-1718453042.jpg
Lễ ký kết Hợp đồng đăng cai SEA Games 33 năm 2025 tại Thái Lan giữa Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và Ban Tổ chức chủ nhà

Buổi Lễ được tổ chức trang trọng tại Trụ sở Ủy ban Olympic quốc gia Thái Lan. Tại đây, Ban Tổ chức chủ nhà đã gửi tới các đại biểu tham dự hình ảnh về đất nước Thái Lan với những cảnh sắc tươi đẹp, cùng sự phát triển của thể thao, nhất là hệ thống sân vận động cũng như thông tin sơ lược công tác chuẩn bị cho Đại hội… Thông qua thước phim ngắn, nước chủ nhà muốn gửi tới các đại biểu dự phiên họp sự tự tin về một điểm đến xứng đáng cho kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 33.

Phát biểu tại buổi tiếp đón các đoàn dự Lễ ký kết Hợp đồng đăng cai, Phó Chủ tịch Ban Tổ chức SEA Games 33 - GS. Charom Wattanasin - đã gửi lời chào đón nồng nhiệt tới các đại biểu. GS. Charom Wattanasin cho biết: "Kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 33 được tổ chức tại nhiều thành phố của Thái Lan như: Bangkok, Chonburi và Songkhla. Đây là cơ hội tuyệt vời để nước chủ nhà bày tỏ sự tiếp đón nồng ấm đến với mỗi đoàn thể thao tham dự sự kiện cũng như tạo nên một mối quan hệ bền vững, dài lâu giữa các quốc gia Đông Nam Á.

GS. Charom Wattanasin cũng hy vọng, mỗi thành viên các quốc gia tham dự SEA Games 33 đều cảm nhận được tình cảm trọng thị và sự nhiệt tình của đất nước chủ nhà.

"Hợp đồng đăng cai SEA Games 33 được ký kết cũng sẽ giúp nâng cao tiêu chuẩn trong công tác chuẩn bị và quản lý thi đấu để hướng tới các kỳ Đại hội Thể thao châu Á hay Thế vận hội Olympic", GS. Charom Wattanasin nhấn mạnh.

hop-1-1718453042.jpg
Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Phiên họp Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và Hội nghị Trưởng đoàn lần thứ nhất SEA Games 33

Với tư cách là chủ nhà, Thái Lan mong muốn các cuộc họp Ban Chức năng, Ban Chấp hành và Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á cũng như các Tiểu ban sẽ thành công tốt đẹp, các đại biểu tham dự luôn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái trong suốt quá trình lưu trú tại quốc gia chủ nhà của kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 33.

Chiều 14/6, Cục trưởng Đặng Hà Việt cũng đã tham dự cuộc họp Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á để nắm bắt thông tin liên quan tới các vấn đề của SEA Games 33, các vấn đề phát sinh cũng như thảo luận về trình tự đăng cai các kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á tiếp theo.

Theo kế hoạch, SEA Games 33 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 20/12/2025. Chủ nhà SEA Games 33 đã chuẩn bị 3 địa điểm thi đấu gồm: Thủ đô Bangkok, tỉnh Chonburi và Songkhla. Thái Lan hiện tại có nhiều công trình thể thao đáp ứng tiêu chí phục vụ Đại hội, vì họ sẽ tận dụng tối đa cơ sở vật chất có sẵn.

Trước đó, Thái Lan từng 3 lần đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á vào các năm 1985 (Bangkok), 1995 (Chiang Mai) và 2007 (Nakhon Ratchasima). Hiện tại, hệ thống cơ sở vật chất của xứ Chùa Vàng tương đối hoàn chỉnh, đáp ứng đủ các yêu đề ra. Vì thế, Thái Lan sẽ tận dụng những địa điểm sẵn có để tối ưu chi phí tổ chức.

Đức Hải