Phiên bản tốt nhất của huấn luyện viên Troussier

Đội tuyển U22 Việt Nam đã kết thúc màn khởi động tại SEA Games 32 với thành tích bất bại sau 4 trận đấu ở vòng bảng. Thật đáng mừng khi các cầu thủ trẻ Việt Nam đang dần cho thấy diện mạo mới với “phiên bản” tốt nhất mang dấu ấn của huấn luyện viên Troussier.

Khởi đầu hành trình tại SEA Games 32 với những hoài nghi xen lẫn sự thất vọng, nhưng các cầu thủ U22 Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Philippe Troussier càng đá càng hay và đang cho thấy sức mạnh và bản sắc riêng với lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp tấn công khá đa dạng để tạo ra áp lực trước các đối thủ. Ông thầy mới đang dần hoàn thiện phiên bản tốt nhất với những gương mặt trẻ khoác áo đội tuyển U22 Việt Nam.

7-1683866689.jpg
Huấn luyện viên Troussier đã có được phiên bản tốt nhất để sẵn sàng cho chặng đua về đích tại SEA Games 32

Trong số 20 cầu thủ được nhà cầm quân người Pháp lựa chọn cho SEA Games 32, tất cả đều đã được ra sân thi đấu. Tuy vẫn còn một vài sai sót cần chỉnh sửa, đặc biệt hàng phòng ngự với 3 trung vệ chưa thực sự chắn chắn và ngăn chặn hiệu quả các tình huống tấn công, nhưng thật khó có thể đòi hỏi sự hoàn mỹ ở một đội bóng trẻ với những cầu thủ tiềm năng, đang nỗ lực rèn luyện để tích lũy kinh nghiệm và khẳng định giá trị của riêng mình.

Sau trận đấu cuối cùng tại bảng B, hòa 1-1 với U22 Thái Lan huấn luyện viên Troussier nhìn nhận: “Trận thi đấu với U22 Malaysia, chúng tôi chịu nhiều áp lực khi buộc phải thắng để sớm giành vé vào bán kết. Đội đã chơi tốt và làm được điều mình muốn khi có thắng lợi 2-1. Ở trận đấu với U22 Thái Lan, tôi trao cơ hội cho những cầu thủ dự bị, chưa được thi đấu và rất đáng mừng là tất cả đều đã chơi tốt cả về kỹ chiến thuật và tinh thần thi đấu. Đội tuyển U22 Việt Nam đang có được điểm rơi phong độ tốt để sẵn sàng cho trận đấu bán kết với U22 Indonesia”.

Người tinh ý có thể nhận ra sự lạc quan của ông thầy người Pháp khi đã nhìn thấy được sự trưởng thành rõ rệt của các cầu thủ trẻ sau những thất bại tại Doha Cup 2023 và chơi không mấy ấn tượng trong các trận đấu tập trước thềm SEA Games 32. Giờ thì, tất cả đã đi vào đúng quỹ đạo với diện mạo mới của một đội bóng có rất nhiều tiềm năng để có thể tiến xa. U22 Thái Lan từng lớn tiếng cho rằng, không có đối thủ tại SEA Games 32, nhưng sau trận hòa hú vía trước U22 Việt Nam, chắc chắn thầy trò huấn luyện viên Issara Sritaro sẽ phải nghĩ lại.

12-1683866511.jpg
U22 Việt Nam hòa trong thế thắng trước U22 Thái Lan

Trước mắt thầy trò huấn luyện viên Troussier là trận bán kết nảy lửa với U22 Indonesia. Đội bóng xứ Vạn đảo nhiều lần “ngậm đắng nuốt cay” sau những thất bại trước đội tuyển và U23 Việt Nam đang rất muốn tạo ra được sự thay đổi. Tại SEA Games 32 này, đội tuyển U22 Indonesia được chủ nhà “chiêu đãi” khi cùng nằm ở bảng đấu thuận lợi hơn hẳn nên chẳng có gì ngạc nhiên khi thầy trò huấn luyện viên Indra Sjafri dễ dàng có được 4 trận toàn thắng, ghi được tới 13 bàn và chỉ để thủng lưới 1 lần duy nhất.

Các cầu thủ trẻ Indonesia được đầu tư, chăm bẵm kỹ từ 3 năm trước để chuẩn bị cho Vòng chung kết giải Bóng đá U20 World Cup 2023, nhưng sau khi mất quyền đăng cai đã dồn lực lượng cho SEA Games 32. Thi đấu với Indonesia đòi hỏi các cầu thủ trẻ Việt Nam phải cực kỳ tỉnh táo, lạnh lùng không sa đà vào các tình huống chơi tiểu xảo, thậm chí đá rắn như đã từng xảy ra. U22 Việt Nam ít nhiều chịu bất lợi khi chỉ có 1 ngày nghỉ và phải thi đấu trên mặt sân mới, trong khi đối thủ đã quen thuộc vì đã đá 4 trận vòng bảng tại sân vận động Olympic.

5-1683866451.jpg
U22 Việt Nam đang có điểm rơi phong độ với đội hình tốt 

Tất nhiên, đấy chỉ là những yếu tố khách quan và chắc chắn huấn luyện viên Troussier cũng đã lường trước. Quan trọng nhất vẫn là thực lực, U22 Việt Nam đang có điểm rơi phong độ với đội hình tốt và đặc biệt là sự tự tin khi đã cởi bỏ được những áp lực về tâm lý, Chẳng có lý do gì ngăn cản phiên bản tốt nhất của ông Troussier với Văn Tùng, Thanh Nhàn, Văn Đô, Thái Sơn, Đức Phú, Minh Trọng, Văn Cường, Quang Thịnh, Tiến Long, Tuấn Tài và Văn Chuẩn, tiếp tục chơi bùng nổ để vượt qua U22 Indonesia và kéo dài chuỗi trận bất bại trước đối thủ.

Việt Hưng