Phát triển bóng đá phong trào ở An Giang

Những năm gần đây, phong trào tập luyện thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh An Giang phát triển khá mạnh. Trong đó, bóng đá luôn là môn thể thao thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ, cán bộ, viên chức tham gia tập luyện, thi đấu thường xuyên. Phong trào đá bóng phát triển góp phần nâng cao sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết trong cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư…

Là môn thể thao “vua”, bóng đá luôn được yêu thích và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều loại hình câu lạc bộ bóng đá được thành lập và hoạt động nền nếp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân, đưa phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh An Giang ngày càng khởi sắc. Nếu như những năm trước, bóng đá phong trào duy trì thể thức thi đấu 11 người, thì những năm gần đây chuyển sang sân bóng mi-ni 7 người hoặc 5 người. Điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế , vừa tiện lợi, dễ quy tụ người chơi, ít tốn diện tích sân. Hiện nay, hàng trăm câu lạc bộ bóng đá phong trào, hay còn được gọi là “bóng đá phủi” đã ra đời và duy trì hoạt động thường xuyên dưới hình thức tự nguyện, xã hội hóa. Các giải đấu bóng đá phong trào được tổ chức ngày càng nhiều, đáp ứng niềm đam mê bóng đá và nhu cầu luyện tập thể dục thể thao thường xuyên của người dân.

bd-an-giang-1679460261.jpg

Vào mỗi buổi chiều tại các sân cỏ nhân tạo trên địa bàn tỉnh, không khí tập luyện, thi đấu giao hữu giữa các câu lạc bộ bóng đá phong trào diễn ra sôi nổi, thu hút nhiều người chơi, nhất là giới trẻ, cán bộ, viên chức, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Anh Lê Hoàng Hải (ngụ phường Mỹ Xuyên - thành phố Long Xuyên) cho biết: “Bây giờ, trên địa bàn có nhiều sân bóng đá mi-ni, nên mọi người rất thuận tiện trong việc tập luyện và thi đấu. Ngoài tập luyện vào những giờ cố định hàng tuần, đội bóng của tôi còn thường xuyên tham gia thi đấu giao hữu hay các giải thể thao do địa phương tổ chức. Ở bất cứ giải đấu nào, cầu thủ cũng chơi bóng thật đẹp để cống hiến cho người xem những pha bóng hay, những bàn thắng đẹp, thắt chặt tình đoàn kết với nhau. Vui, khỏe là chính, chứ không đặt nặng chuyện thắng thua”.

Cùng sự góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đã góp phần giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất đầu tư thiết chế thể thao, sân chơi, bãi tập phục vụ nhu cầu tập luyện thể thao thường xuyên, nâng cao sức khỏe nhân dân vùng nông thôn. Hiện, toàn tỉnh có hàng trăm sân bóng đá, trong đó có nhiều sân được làm bằng cỏ nhân tạo theo hình thức xã hội hóa. Hầu hết các sân được xây dựng có chất lượng đảm bảo, mặt sân được lót cỏ nhân tạo, có lưới cước bao quanh, hệ thống thoát nước và đèn cao áp chiếu sáng để phục vụ chơi bóng buổi tối. Từ đó, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao nói chung, bóng đá nói riêng phát triển rộng khắp.

bd-2-1679460458.jpg

Số lượng các câu lạc bộ bóng đá phong trào ngày càng tăng, các giải đấu được tổ chức nhiều hơn, đã tạo nên sự khởi sắc mới cho bóng đá phong trào tại các địa phương. Bóng đá phong trào là một trong những môn thể thao được chọn thi đấu tại các hội thao, giao lưu thể thao do các cơ quan, đơn vị tổ chức. Nhiều đơn vị, ban ngành duy trì tổ chức giải bóng đá mi-ni tại các hội thao kỷ niệm ngày thành lập ngành, được tổ chức hàng năm, góp phần động viên nhân dân tích cực tập luyện thể thao, thi đua lao động sản xuất, như: Giải Bóng đá công nhân viên chức - lao động, giải Bóng đá Học sinh, giải Bóng đá Nông dân… Cùng với đó, qua các giải bóng đá trong hệ thống nhà trường, giúp giới chuyên môn phát hiện thêm nhiều em có năng khiếu, tố chất để bổ sung nguồn lực cho bóng đá của tỉnh An Giang

Trong thời gian tới, ngành Thể thao An Giang phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương tiếp tục phát triển bóng đá phong trào ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa trong các hoạt động bóng đá phong trào; hỗ trợ chuyên môn tổ chức nhiều giải bóng đá, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người đam mê bóng đá.

Lê Hoàng