Pháp sẽ đóng cửa không phận khu vực Paris để phục vụ Lễ khai mạc Olympic 2024

Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp (DGCA) cho biết, không phận khu vực Paris sẽ đóng cửa từ 19 giờ đến nửa đêm trong ngày tổ chức Lễ khai mạc Olympic 2024 - dự kiến diễn ra vào ngày 26/7 năm sau.

paris-1701238169.jpg
Đơn vị trình diễn "Patrouille de France" của Lực lượng Không quân và Vũ trụ Pháp biểu diễn nhào lộn trên không trong Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris tại Sân bay ParisLe Bourget

Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp (DGCA) thông báo, ngoại trừ những người cung cấp dịch vụ khẩn cấp hoặc những người được Bộ Quốc phòng nước này cấp phép đặc biệt, “không có chuyến bay nào được phép vào không phận” trong thời gian từ 19 giờ đến nửa đêm trong ngày tổ chức Lễ khai mạc Olympic 2024 - dự kiến diễn ra vào 26/7/2024, để bảo đảm an ninh tốt nhất. 

DGCA cho biết thêm, các hãng hàng không và công ty bay tư nhân sẽ được yêu cầu trì hoãn hoạt động hoặc tránh khu vực này trong thời gian đó. Để đảm bảo tuân thủ các hạn chế, 2 sân bay lớn của Paris là Charles de Gaulle và Orly sẽ phải tuân theo các quy định bắt đầu từ 17 giờ ngày 26/7/2024. Bộ Quốc phòng sẽ chịu trách nhiệm thực thi các hạn chế thông qua các phương pháp can thiệp cụ thể.

Thế vận hội Paris là Olympic đầu tiên tổ chức Lễ khai mạc bên ngoài một sân vận động. Ban Tổ chức Paris 2024 muốn làm được một điều gì đó khác biệt so với tất cả các kỳ Đại hội trước. Với sự có mặt của khoảng 400.000 khán giả và nhiều quan chức từ các quốc gia trên thế giới, việc Lễ khai mạc được thực hiện trên sông Seine khiến an ninh trở thành mối quan tâm lớn của nước chủ nhà Pháp. Sẽ có khoảng 140 đến 170 thuyền được sử dụng để vận chuyển khoảng 10.000 vận động viên đi dọc theo sông Seine trong Lễ khai mạc này.

moi-truong-paris-1687319581.jpg
Sẽ có khoảng 140 đến 170 thuyền được sử dụng để vận chuyển khoảng 10.000 vận động viên đi dọc theo sông Seine trong Lễ khai mạc

Kế hoạch về Lễ rước đuốc trước Lễ khai mạc cũng đã được xây dựng chi tiết. Theo đó, Lễ rước đuốc Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra tại Hy Lạp từ ngày 16 đến 26/4. Ông Thanasis Vassiliadis - Chủ tịch Ủy ban rước đuốc Olympic HOC - xác nhận: Người cầm đuốc đầu tiên sẽ là vận động viên chèo thuyền giành huy chương vàng Thế vận hội Tokyo 2020 - Stefanos Douskos - và người cuối cùng rước ngọn lửa sẽ là đội bóng nước nam của Hy Lạp - dẫn đầu là vận động viên giành huy chương bạc Thế vận hội Tokyo 2020 Giannis Fountoulis, đến sân vận động Panathenaic - nơi sẽ được trao lại cho Chủ tịch Ủy ban Olympic Hy Lạp và thành viên IOC - Spyros Capralos - người sẽ trao nó cho Ban Tổ chức Paris 2024. 

Việc thắp sáng ngọn lửa sẽ diễn ra ở Olympia cổ đại vào tháng 4, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc hành trình kéo dài 11 ngày. Khoảng 600 người cầm đuốc sẽ mang Ngọn lửa Olympic đi khắp lãnh thổ Hy Lạp, bao phủ hơn 5.000km ở 41 thành phố, kết thúc vào ngày 26/4/2024 tại sân vận động Panathenaic - nơi Thế vận hội hiện đại đã được hồi sinh. Tuyến đường của ngọn lửa Olympic được thiết kế để đạt được 4 mục tiêu chính: bao phủ toàn bộ Hy Lạp, nối 4 góc của đất nước, từ Crete đến Alexandroupoli và từ Corfu đến Kastellorizo và để tri ân quá khứ lịch sử đã kết nối Pháp và Hy Lạp - một quá trình lịch sử đã phát triển qua nhiều năm thành một tình bạn rất bền chặt. 

Chủ tịch Ủy ban Rước đuốc Olympic HOC, Thanasis Vassiliadis, cũng thông báo rằng, công chúng có thể đăng ký tham gia Lễ rước đuốc trên trang web https://www.hoc.gr. 

Mai Anh (Inside the Games)