Pháp sẽ tổ chức Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 trên sông Seine

Nước chủ nhà Olympic mùa Hè Paris 2024 đã quyết định lựa chọn một cách thật độc đáo để khai mạc Thế vận hội này. Theo đó, sông Seine là địa điểm tổ chức và các vận động viên sẽ di chuyển trên thuyền với quãng đường dài 6km trong suốt thời gian diễn ra Lễ khai mạc.

Khung cảnh sông Seine dự kiến trong Lễ khai mạc Olympic mùa Hè Paris 2024

Ông Tony Estanguet - Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 - xác nhận trong cuộc họp báo ngày 14/12 rằng, Ban Tổ chức Paris 2024 và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã chấp thuận địa điểm này. Từng 3 lần tham dự Olympic, ông Estanguet cho biết, mục tiêu của Ban Tổ chức hướng tới là làm cho Lễ khai mạc cởi mở hơn với tất cả mọi người. Bằng hình thức tổ chức rất mới mẻ này, số lượng khán giả được xem trực tiếp Lễ khai mạc có thể nhiều hơn 10 lần so với phương cách thông thường là diễn ra trên sân vận động. Ban Tổ chức Paris 2024 cũng cho biết thêm, hàng nghìn khán giả có thể tham dự Lễ khai mạc miễn phí - điều trước nay chưa từng có, trong khi các khu bán vé cũng sẽ hoạt động với những vị trí thuận lợi hơn được cung cấp cho những cổ động viên sẵn sàng trả tiền để có. Khoảng 600.000 người dự kiến ​​sẽ theo dõi buổi lễ tại thủ đô.

Các nhà tổ chức cho biết, sông Seine sẽ là “đường chạy cho các vận động viên”, với các đoàn sẽ đi trên khoảng 170 chiếc thuyền xuôi dòng. Lộ trình bắt đầu tại Pont d'Austerlitz - cây cầu nằm gần thư viện quốc gia Pháp, đi qua Pont d'Iéna với cây cầu nằm cạnh Tháp Eiffel và Trocadéro Gardens là điểm dừng cuối cùng của Lễ khai mạc. Estanguet chia sẻ, tuyến đường dài 6km sẽ cho phép bạn đắm chìm hoàn toàn vào Paris, với các địa danh bao gồm Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Louvre và Place de la Concorde. Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 giải thích rằng, địa điểm tổ chức Lễ khai mạc kiểu này sẽ cho phép các nhà tổ chức kết hợp nền tảng hiện có của Thủ đô với các sáng tạo hiện đại, cung cấp cho các nhà tổ chức “tiềm năng vô hạn” với những gì họ có thể đạt được về mặt nghệ thuật. Ban Tổ chức cũng khẳng định, họ chưa thấy có bất cứ trở ngại an ninh nào đối với công việc tổ chức này.

Lễ Khai mạc dự kiến ​​diễn ra vào ngày 26/7/2024 và Đại hội sẽ kéo dài đến ngày 11/8/2024.

Mai Anh