Hà Lan "đá bay" Thổ Nhĩ Kỳ để giành vé vào Bán kết EURO 2024

Với lối hơi tấn công biến hóa, Hà Lan đã giải mã "ngựa ô" Thổ Nhĩ Kỳ để giành tấm vé cuối cùng vào Bán kết EURO 2024.

Rạng sáng 7/7, trên sân Olympiastadion (Berlin) diễn ra trận Tứ kết cuối cùng của EURO 2024 giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Ở trận đấu này, huấn luyện viên Koeman đã gây bất ngờ khi xếp Bergwin đá chính ở cánh phải thay vì Malen, cầu thủ tỏa sáng ở vòng 1/8. Đó là thay đổi duy nhất trong đội hình xuất phát của Hà Lan. Bên kia sân, Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng sơ đồ 5-4-1 để đối phó với hàng công mạnh của "Lốc cam". Tiền đạo cắm là Baris Yilmaz.

Quyết tâm giải mã "ngựa ô", Hà Lan chủ động tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Những đường lên bóng của The Oranje chủ yếu ở 2 cánh với tốc độ cao. Nhưng trước hàng thủ số đông của Thổ Nhĩ Kỳ, Depay và đồng đội gặp nhiều khó khăn trong khâu tiếp cận vòng cấm.

ghi-ban-thang-1720312316.jpg
De Vrij bật cao đánh đầu trong tư thế không thể thoải mái hơn, ghi bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1 cho Hà Lan

Về phần mình, các học trò của huấn luyện viên Vincenzo Montella phòng ngự nhưng không hề co cụm, luôn sẵn sàng phản công khi có bóng. Phút 35, Arda Guler treo bóng chân phải về cột hai cho Akaydin lao xuống đánh đầu cận thành vào lưới mà không bị ai theo sát. Thủ thành Bart Verbruggen cũng phán đoán sai điểm rơi, lao ra lỡ trớn và không chạm được bóng. Với bàn thắng ở gần cuối hiệp 1, Thổ Nhĩ Kỳ càng có lí do để chơi phòng ngự chặt ở những phút thi đấu sau đó.

Sau giờ nghỉ, Hà Lan tăng tốc khi huấn luyện viên Koeman tung Wout Weghorst vào thay Bergwin. Ít phút sau khi vào sân, cựu tiền đạo Man United được trao 1 cơ hội ngon ăn nhưng dứt điểm chưa đủ khó để đánh bại thủ môn Gunok.

Phút 56, Thổ Nhĩ Kỳ suýt nhân đôi cách biệt khi Guler sút phạt đập cột dọc. Ngoài pha bóng này, Verbruggen đã xuất sắc cứu thua cho Hà Lan sau cú sút uy lực của Yildiz

Trong thế trận cởi mở hơn, Hà Lan đã tìm được bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 70. Khi các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ mải chú ý tới Weghorst, trung vệ Stefan de Vrij bật cao đánh đầu mà không bị ai kèm từ quả tạt của Memphis Depay, để đưa bóng đập đất khó chịu khiến Gunok không thể cản phá. Đây là bàn đầu tiên của trung vệ 32 tuổi cho Hà Lan sau 9 năm.

an-mung-vao-ban-ket-1720312316.jpg
Hà Lan ăn mừng tấm vé vào Bán kết EURO 2024

Hưng phấn lên cao, Hà Lan vượt lên dẫn trước chỉ 5 phút sau. Simons chọc khe một chạm xuống bên phải cấm địa cho Denzel Dumfries tạt sệt về cột hai để Gakpo lao vào nỗ lực đệm bóng. Muldur chuồi người phá khiến Gakpo ngã xuống, còn bóng lăn theo hướng khác khiến thủ môn Mert Gunok bị đánh bại.

Trong những phút còn lại của trận đấu, cả 2 đội đều có thêm những cơ hội tốt nhưng không thể tận dụng. Trận đấu khép lại với màn lội ngược dòng thành công cho Hà Lan. Với chiến thắng này, đội tuyển Hà Lan lần thứ sáu đứng trong nhóm 4 đội mạnh nhất EURO, thành tích chỉ kém Đức. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Koeman là tuyển Anh trong trận Bán kết trên sân Signal Iduna Park tại Dortmund tối 10/7. Còn Thổ Nhĩ Kỳ không thể tái hiện kỳ tích vào bán kết năm 2008, nhưng họ vẫn sẽ được nhớ tới với những trận đấu giàu cảm xúc, đặc biệt ở vòng knock-out gặp Áo và Hà Lan.

Kim Anh (Tổng hợp)