Pascal Ackerman thắng chặng 11 Giro d’Italia với nhiều tai nạn

Tay đua người Đức - Pascal Ackerman (UAE Emirates) - đã chiến thắng chặng 11 đầy gian khổ ở giải Xe đạp Giro d’Italia 2023.

Chặng 11 là chặng dài nhất của Giro d’Italia 2023 với lộ trình 219km từ Camaiore đến Tortona. Chặng đua có đích đến tại thành phố Tortona được cho là chặng phù hợp với những chân nước rút trước khi đến dãy Alps. Mặc dù vậy, chặng này vẫn có đến 3 ngọn đèo nhỏ và trung bình.

Sau khi xuất phát, một nhóm 6 tay đua đã thoát đi và nhanh chóng tạo được khoảng cách hơn 2 phút rưỡi với nhóm tay đua mạnh phía sau. Kịch tính tăng cao khi đường đổ dốc trơn trượt gây ra sự hỗn loạn. Đầu tiên, một vụ va chạm lớn liên quan đến những ứng viên sáng giá cho chức vô địch như Áo hồng Geraint Thomas, Tao Geoghegan Hart (Ineos Grenadiers), Primoz Roglic (Jumbo-Visma). Trong khi Geraint Thomas và Prmioz Roglic có thể nhanh chóng trở lại thì Tao Geoghegan Hart phải buồn bã rời cuộc đua trên xe cấp cứu.

Một lúc sau, tay đua Oscar Rodriguez của Movistar ‘mất lái’ trên cùng một đoạn đường xuống dốc và đâm vào hông một ngôi nhà. Bất chấp những tai nạn, đoàn đông vẫn lao đi với tốc độ khá cao và thu ngắn cách biệt với nhóm đầu chỉ còn 1 phút lúc cách đích 45km.

pascal-1684457487.jpeg
Pascal Ackerman mừng chiến thắng chặng 11

Còn 20 km nữa, Laurenz Rex (Intermarché-Circus-Wanty) thêm chút gia vị cho chặng đua này khi một mình thoát đi với khoảng cách 25 giây. Nhưng tiếc cho vận động viên 23 tuổi người Bỉ, mặc dù đã rất cố gắng nhưng anh đã bị đoàn đông phía sau bắt lại khi còn 5km nữa.

Sau đó, sự chú ý chuyển sang nỗ lực “xếp tài” cho loạt nước rút. Trong lúc đang giằng co thì một vụ tai nạn nữa xảy ra liên quan đến nhiều tay đua mạnh nhưng may mắn là nằm trong 3km cuối nên không ảnh hưởng nhiều đến Bảng tổng sắp.

Ở loạt nước rút cuối cùng, Mark Cavendish (Astana Qazaqstan) sớm chiếm được ưu thế dẫn đầu và dường như đã nắm chắc chiến thắng. Tuy nhiên, ở giây phút quyết định, Pascal Ackerman và Jonathan Milan đã lao lên như hai mũi tên ở 2 bên cánh. Kết quả, Pascal Ackerman được xác định là người chiến thắng chặng 11 với thời gian 5 giờ 9 phút 2 giây.

Về đích đồng giờ với Pascal Ackerman, Geraint Thomas (Ineos Grenadiers) vẫn bảo vệ được Áo hồng tổng sắp với thành tích 44 giờ 35 phút 35 giây. Jonathan Milan (Bahrain Victorious) vẫn mặc Áo tím tính điểm nước rút tổng sắp với 164 điểm.

Trang Trang