Ông Troussier không muốn nghe chỉ trích, ông Park cũng chẳng thích bị làm phiền!

Sau 5 năm hạnh phúc cùng đội tuyển Việt Nam, chinh phục đỉnh cao Đông Nam Á và khẳng định vị trí ở châu Á, huấn luyện viên Park Hang-seo nhận thấy đã đến lúc phải chia tay để mở ra chu kỳ mới cho đội tuyển Việt Nam nhưng vẫn liên tục bị làm phiền…

hlv-park-hang-seo-2-1752-1706068282.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo chia tay sau 5 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Chọn cách chia tay ở đỉnh cao sự nghiệp để giữ lại hình ảnh đẹp là điều bình thường trong bóng đá, tuy có để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ, nhưng yêu mến ông Park thì càng phải tôn trọng. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dù muốn cũng không thể níu kéo, gia hạn hợp đồng khi ông Park có nguyện vọng dừng cuộc chơi để theo đuổi mục tiêu khác trong sự nghiệp. Trong lời chia tay, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng nói rõ: “Tôi thực sự hạnh phúc và sẽ luôn ghi nhớ những kỷ niệm đẹp trong thời gian 5 năm gắn có cùng Bóng đá Việt Nam trên cương vị huấn luyện viên đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam”.

VFF và huấn luyện viên Park Hang-seo chia tay trong sự thấu hiểu và đều mong muốn một tương lai tốt đẹp cho Bóng đá Việt Nam. Ông Park lui về thành lập Học viện Bóng đá Quốc tế mang tên Park Hang-seo, giữ vai trò Chủ tịch như đã từng ấp ủ để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của Bóng đá Việt Nam và tri ân với người hâm mộ. Ở tuổi 66, sự lựa chọn của huấn luyện viên người Hàn Quốc đã thực sự viên mãn và thỏa nguyện. Dù đã không ít lần nhận được lời mời, ướm hỏi về việc quay trở lại để tiếp tục sự nghiệp cầm quân, nhưng chiến lược gia người Hàn Quốc đều dứt khoát rằng, ông không có ý định làm huấn luyện viên ở Hàn Quốc hay Việt Nam. “Tôi vừa kết thúc công việc huấn luyện ở Việt Nam nên sẽ không phù hợp để quay lại đó với tư cách cũ. Còn ở Hàn Quốc, các huấn luyện viên trẻ đang làm rất tốt công việc của mình. Tôi chỉ muốn thử sức ở nơi khác nếu có lời đề nghị thích hợp, nhưng cũng phải cân nhắc, tùy thuộc vào các điều kiện đáp ứng và vị trí của họ”.

421899543-696800339320549-5088270274675174881-n-1706068395.jpg
Huấn luyện viên Troussier đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023

Vậy mà, trong suốt những ngày qua khi đội tuyển Việt Nam do huấn luyện viên kế nhiệm Troussier dẫn dắt nếm trải thất bại thì ông thầy cũ lại đươc gọi tên. Mặc dù ai cũng biết, yêu thầy Park thì phải tôn trọng sự lựa chọn của ông, vì đội tuyển thì đừng lôi thầy cũ ra để so sánh rồi chỉ trích ông thầy mới. Tốt đẹp biết bao nếu thành tích hay hào quang quá khứ trở thành động lực, thôi thúc đội tuyển vượt qua khó khăn để tiến lên phía trước. Trên báo Tiền Phong, nhà báo Trương Anh Ngọc đã lên tiếng nói rằng: “Huấn luyện viên Troussier đang bị đối xử bất công”.

Có đáng không và thật không đúng lúc khi đội tuyển đang trải qua giai đoạn khó khăn và phía trước sẽ là những trận đấu quan trọng tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cả Vòng chung kết U23 châu Á 2024.

dbac-1706067884.jpg
Ông thầy mới bị chỉ trích tơi bời và liên tục bị đem ra so sánh với thầy cũ

Huấn luyện viên Troussier cũng như những ông thầy khác từng đến với Bóng đá Việt Nam với những dự định tốt đẹp, cho dù thành công hay thất bại, tài năng hay kém cỏi nhưng chắc chắn một điều đều thực tâm mong muốn được trở thành một phần của Bóng đá Việt Nam. Đừng vội quy kết điều gì, càng không nên so sánh người này với người khác bởi ngay cả những người thất bại cũng đáng để học hỏi để không vấp ngã.

Ông thầy 70 tuổi Troussier dù giỏi giang hay gàn dở bị quy kết gạt bỏ hết công thần nên nhiều người ghét bỏ, đối xử bất công cũng đâu thể ngồi mãi trên ghế huấn luyện viên đội tuyển. Một khi VFF không còn đủ niềm tin và không có cách để bảo vệ người mình chọn thì ông Philippe Troussier hay bất cứ ai đi chăng nữa cũng chẳng thể chuyên tâm vào công việc.

Đan Phượng