Ông Gareth Southgate chỉ ra vấn đề lớn nhất của "Tam sư"

Trước lượt trận vòng 1/8 EURO 2024, huấn luyện viên Gareth Southgate chỉ ra vấn đề lớn nhất của đội tuyển Anh và kêu gọi người hâm mộ ủng hộ các học trò.

Đội bóng xứ sở sương mù đến EURO 2024 với đội hình được đánh giá là đắt giá nhất trong số 24 đội. Tuy nhiên, màn trình diễn của họ không thể hiện điều đó. Sau trận thắng sát nút Serbia 1-0 trong ngày ra quân, "Tam sư" hòa Đan Mạch 1-1 và Slovenia 0-0. Họ vẫn đứng nhất bảng C, nhưng mới ghi được 2 bàn. Sau trận hòa Slovenia tối 25/6, cổ động viên Anh đã la ó và thậm chí ném cốc bia về phía huấn luyện viên Southgate.

Trên ITV, cựu hậu vệ Gary Neville chê tuyển Anh không tạo cảm xúc cho người hâm mộ. "Đây là tuyển Anh cứng nhắc mà chúng ta đã thấy ở mọi giải đấu trong 20 năm qua. Màn trình diễn ở hiệp 2 tốt hơn, dù không thể ghi bàn, nhưng cho thấy những cái nhìn thoáng qua về những gì Anh có thể đạt được. Có vẻ như Anh đã chơi với nhịp tốt hơn", Neville nói thêm.

kane-1719534469.jpg
Đội tuyển Anh hứng chịu nhiều chỉ trích sau màn trình diễn nghèo nàn ở vòng bảng

Tương tự, Ian Wright đánh giá những thay đổi trong hiệp 2, đặc biệt là việc huấn luyện viên Gareth Southgate tung Kobbie Mainoo và Cole Palmer vào sân, giúp "Tam sư" thi đấu tốt hơn. Nhưng cựu tiền đạo Arsenal cho rằng, màn trình diễn đó vẫn chưa đủ tốt và muốn Anthony Gordon vào sân sớm hơn. "Anh may mắn vượt qua vòng bảng và vẫn còn rất nhiều việc phải làm xét về mặt tự tin và động lực", ông nói thêm.

Trong cuộc khảo sát do báo Telegraph thực hiện, 78% trong số 16.000 lượt bầu chọn cho rằng, ông Southgate nên thôi chức huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh. Trước khi dự EURO, ông Southgate từng nói với báo Đức Bild rằng, ông nhiều khả năng sẽ từ chức nếu tuyển Anh không đạt thành tích tốt hơn EURO lần trước, đồng nghĩa với việc phải vô địch.

Phát biểu với báo giới trước lượt trận vòng 1/8 EURO 2024, huấn luyện viên Gareth Southgate tự nhận bản thân là vấn đề lớn nhất của tuyển Anh và kêu gọi cổ động viên ủng hộ các cầu thủ: "Không khí của đội tuyển đã khác đi và tôi cho rằng, bản thân phải chịu trách nhiệm cho điều đó. Chúng tôi đã mang trở lại niềm vui khoác áo cho đội tuyển nên tôi phải giúp đỡ các cầu thủ hết sức có thể để không đánh mất điều đó", tờ Telegraph dẫn lời ông Southgate.

"Các cầu thủ tận hưởng cảm giác chơi cho tuyển Anh trong sáu hay bảy năm qua, chúng tôi phải duy trì điều đó. Nếu không làm được, tôi hiểu sự bức xúc mọi người dành cho tôi. Nhưng hãy ủng hộ các cầu thủ, vì đó là điều rất quan trọng", huấn luyện viên Gareth Southgate cho biết thêm.

hlv-dt-anh-3-1719534469.jpg
Ông Gareth Southgate thừa nhận bản thân là vấn đề lớn nhất của đội tuyển Anh

Huấn luyện viên Southgate cho rằng, hứng chịu chỉ trích là điều khó tránh khỏi với một đội bóng tham vọng như Anh. "Chúng tôi đang chơi vì mục tiêu chưa từng đạt được, nên cả đội phải có sức mạnh tâm lý và sẵn sàng vượt qua những thời điểm khó khăn thế này", ông nói.

Trong bài phát biểu của mình, huấn luyện viên Southgate cho rằng, những thành công mà ông cùng "Tam sư" đạt được trong quá khứ, gồm vào bán kết World Cup 2018 và chung kết EURO 2020, khiến kỳ vọng của người hâm mộ dành cho đội tuyển tăng cao. Để chứng minh điều này, nhà cầm quân 53 tuổi cho các học trò xem một đoạn video các quốc gia khác ăn mừng thành tích lọt vào vòng loại trực tiếp EURO, trong khi cổ động viên Anh mắng chửi ông dù đội tuyển đứng nhất bảng C với 1 trận thắng và 2 trận hòa.

Dù ông Gareth Southgate phải hứng chịu những chỉ trích từ người hâm mộ bởi màn trình diễn nghèo nàn của đội tuyển Anh ở vòng bảng EURO 2024, nhưng các cầu thủ Anh vẫn ủng hộ thầy Southgate. Trung vệ John Stones nói: "Chúng tôi cảm nhận được sự căng thẳng từ một bộ phận nhỏ cổ động viên trên khán đài. Chúng tôi cũng muốn thắng lắm chứ và đang chiến đấu cho điều đó. Các cầu thủ hiểu chúng tôi mang theo ước mơ của nhiều người và đang nỗ lực để tiến bộ. Huấn luyện viên Southgate là một người tuyệt vời. Ông ấy luôn nắm mọi thứ trong tay và biết kiểm soát cảm xúc".

lich-thi-dau-1719534469.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)