Olympic Esports Games được tổ chức vào năm 2025

Thế vận hội đầu tiên dành riêng cho Thể thao Điện tử sẽ được tổ chức tại Saudi Arabia - nơi diễn ra giải đấu Esports World Cup vào năm 2025.

Ngày 24/7, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chính thức thông báo về quyết định tổ chức Olympic Esports Games. Theo đó, Vương quốc Saudi Arabia sẽ là nơi đăng cai kỳ Thế vận hội Thể thao Điện tử đầu tiên trong năm 2025, đánh dấu cột mốc mới trong lịch sử phát triển của Esports.

ioc-1-1721831404.jpg
IOC quyết định tổ chức Olympic Esports Games vào năm 2025 tại Saudi Arabia

Ông Thomas Bach - Chủ tịch IOC - phát biểu: "Đây thực sự là một kỷ nguyên mới của IOC. Với quyết định tổ chức Olympic Esports từ Phiên họp IOC mới nhất, chúng ta đang dần bắt kịp với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số. Cộng đồng Esports, với đại diện là Ủy ban liêm chính trong thể thao điện tử đã thể hiện nhiệt huyết phi thường để Olympic Esports Games lần đầu tiên được tổ chức. Đây là minh chứng cho sự kết nối bền chặt giữa thương hiệu Olympic và những giá trị đại diện cho những con người trẻ.

Ủy ban Olympic Quốc gia Saudi Arabia chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và độc đáo của Esports đến với những người yêu thể thao. Sự hợp tác giữa chúng ta được dựa trên Hiến chương Olympic cũng như những giá trị của Thế vận hội".

IOC lần đầu tiên tham gia vào Esports cách đây 6 năm, với Diễn đàn Esports 2018 và ra mắt Tuần lễ Olympic Esports khai mạc vào đầu năm 2023 tại Singapore. Trước đó, tại phiên họp định kỳ của IOC diễn ra tại Mumbai (Ấn Độ), ông Thomas Bach cho biết, đã chỉ đạo Ủy ban Thể thao điện tử IOC nghiên cứu việc thành lập Olympic Esports và chỉ ra sự phổ biến rộng rãi của thể thao điện tử trên toàn cầu, với ước tính có khoảng 3 tỉ người tham gia trên khắp thế giới.

Công tước Điện hạ Abdulaziz bin Turki Al Faisal - Bộ trưởng Bộ Thể thao kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic và Paralympic quốc gia của Saudi Arabia tuyên bố: "Ở đất nước này, Esports đã có một quá khứ huy hoàng, hiện đang phát triển thịnh vượng và đứng trước một tương lai đầy hứa hẹn. Đây là lý do mà chúng tôi không ngừng đầu tư vào những bộ môn dành cho những người trẻ. Lời cam kết của chúng tôi đối với Esports chỉ đơn giản là phản ánh lại thế giới của những con người trẻ tuổi. Giờ đây, chúng ta có cơ hội để cùng nhau viết nên trang sử mới của Olympic, cơ hội để truyền cảm hứng cho những giấc mơ và tham vọng mới cho hàng triệu vận động viên trên toàn thế giới".

Tờ báo nổi tiếng L'Equipe của Pháp đã hé lộ một số nội dung thi đấu như thể thao thực tế ảo (đua F1, đua xe đạp), thể thao giả lập (EAFC, NBA) và tất nhiêu là không thể thiếu những tựa game Esports phổ biến trên thế giới như Rocket League, Street Fighters và Liên Minh Huyền Thoại.

Cuối bài phát biểu, Chủ tịch IOC Thomas Bach khẳng định tầm quan trọng của Olympic Esports Games: "Để truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hướng tới những giá trị của Olympic, chúng ta không thể bỏ qua Esports".