Nước mắt rơi và cuộc chơi tiếp diễn

Đội tuyển U22 Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội bảo vệ tấm huy chương vàng lần thứ ba liên tiếp tại SEA Games, sau trận thua đầy tiếc nuối trước U22 Indonesia. Những giọt nước mắt đã tuôn rơi trên sân Olympic, dù cuộc chơi chưa kết thúc và tương lai vẫn còn phía trước.

cac-cau-thu-u22-viet-nam-than-tho-roi-san-voi-huoc-chan-nang-triu-1684036994.jpg
Các cầu thủ U22 Việt Nam thẫn thờ rời sân với bước chân nặng trĩu. Ảnh: Như Huy

Thật khó có thể tưởng tượng, đội tuyển U22 Việt Nam bị hạ knock-out một cách khó tin khi đang ở thế thượng phong. U22 Indonesia chỉ còn 10 cầu thủ trên sân kể từ phút 59, phải căng mình chống đỡ các đợt tấn công của U22 Việt Nam và lần thứ hai bị gỡ hòa ở phút 80. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Troussier có đủ thời gian khi trận đấu còn có thể kéo sang hiệp phụ. Vội vàng, nôn nóng chẳng giải quyết được gì, nhưng U22 Việt Nam vẫn liên tục dồn đội hình lên rất cao để tìm kiếm thêm bàn thắng, giải quyết trận đấu ngay và luôn.

7-1684037576.jpg
Ảnh: Như Huy

Trong cabin huấn luyện, huấn luyện viên mang danh “Phù thủy trắng” liên tục có những biểu cảm, nhưng không đưa ra được quyết định dứt khoát nào để giúp các cầu thủ đang “say đòn” chơi bình tĩnh và tỉnh táo trước đối thủ rất mạnh và chơi phản công sắc bén để rồi phải nhận đòn “hồi mã thương” ở phút bù giờ cuối cùng một cách đau đớn. Khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài Kim Heegon người Hàn Quốc cất lên cũng là lúc các cầu thủ U22 Việt Nam thẫn thờ, đổ gục xuống sân. Bản Lĩnh như Tuấn Tài, đã 2 lần dự SEA Games cũng không kìm nén được những giọt nước mắt đầy nuối tiếc khi phải nhận bàn thua rất sốc.

tuan-tai-khong-the-ngung-khoc-sau-tran-thua-rat-soc-truoc-u22-indonesia-1684037054.jpg
Tuấn Tài không thể ngừng khóc sau trận thua rất sốc trước U22 Indonesia. Ảnh: Như Huy

Đúng là U22 Indonesia đã có phần may mắn, nhưng chính sự non kém của các cầu thủ U22 Việt Nam mới là nguyên nhân dẫn đến thất bại vô cùng đáng tiếc này. Hình ảnh quen thuộc thường thấy trên sân Olympic mỗi khi các cầu thủ Indonesia ghi được bàn thắng, lại thấy cảnh huấn luyện viên Sandra Sjafri cùng trợ lý Bima Sakti chạy ra sát đường piste cúi đầu tạ ơn Thánh Allah trong khi “Phù thủ trắng” và cả ê-kíp huấn luyện chết lặng trên băng ghế chỉ đạo. Ông thầy người Pháp đã phải nhận “quả đắng” khi dẫn dắt Qatar ở Asian Cup 2004 và nhận thất bại 1-2 trước Indonesia. 19 năm đủ dài để quên đi kỷ niệm buồn, nhưng vết thương cũ giờ lại đau nhức sau thất bại khó tin của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia.

hinh-anh-quen-thuoc-tai-sea-games-khi-cac-huan-luyen-vien-u22-indonesia-quy-lay-theo-nghi-le-ton-giao-ngay-tren-san-1684037181.jpg
Hình ảnh quen thuộc tại SEA Games khi các huấn luyện viên U22 Indonesia quỳ lạy theo nghi lễ tôn giáo ngay trên sân. Ảnh: Như Huy 

Trong phòng họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Sandra Sjafri đã dùng những lời lẽ có cánh để vuốt ve người đồng nghiệp rằng, U22 Việt Nam không giành chiến thắng trận này, nhưng Troussier đã đem đến nhiều thay đổi và chắc chắn sẽ mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho bóng đá Việt Nam... Thắng thì nói gì chả hay, thời ông Park còn ngồi ghế huấn luyện viên đội tuyển và U23 Việt Nam, chính Sjafri cũng đã phải nếm trải cảm giác bất lực khi chứng kiến đội nhà liên tục gục ngã trước các đội tuyển Việt Nam.

huan-luyen-vien-indra-sjafri-an-ui-va-danh-nhieu-loi-co-canh-cho-troussier-1684037344.jpg
Huấn luyện viên Indra Sjafri an ủi và dành nhiều lời có cánh cho Troussier. Ảnh: Như Huy

Tất nhiên, trong bóng đá có lúc này lúc khác, người hâm mộ Việt Nam cũng chẳng ngây thơ tới mức đi tin vào những lời tán tụng của đối thủ. Các cầu thủ U22 Việt Nam đang phải trả giá cho sự non kém và thiệt thòi của bản thân khi ít được ra sân thi đấu. Huấn luyện viên Troussier mới chỉ có gần 3 tháng gắn bó và đồng hành cùng bóng đá Việt Nam cũng cần có thêm thời gian để thấu hiểu các cầu thủ trẻ, theo ông rất có tiềm năng nếu được đầu tư, rèn luyện đúng cách.

Rất lâu rồi, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới lại thấy cảnh nước mắt các cầu thủ trẻ tuôn rơi ở SEA Games. Sau 2 lần liên tiếp giành được tấm huy chương vàng với huấn luyện viên Park Hang-seo với lứa cầu thủ tài năng của Quang Hải, Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức… giờ đã đến lúc phải chuyển giao thế hệ. Những thất bại dù rất khó nuốt trôi, hy vọng sẽ trở thành bài học lớn cho cả thầy lẫn trò, để đừng bao giờ lặp lại bởi niềm tin cũng có những giới hạn.

5-1684037479.jpg
Huấn luyện viên Troussier còn rất nhiều việc phải làm với lứa cầu thủ chịu nhiều thiệt thòi sau 3 năm dịch bệnh. Ảnh: Như Huy
Việt Hưng