Nữ lực sĩ Singapore 2 lần phá kỷ lục nâng tạ thế giới 

Nữ lực sĩ người Singapore - Farhanna Farid - đã vượt qua chấn thương để lần thứ hai phá kỷ lục nâng tạ thế giới ở hạng mục Deadlift dành cho nữ vận động viên 52kg tại giải vô địch Cử tạ cổ điển châu Á đang diễn ra tại Johor Bahru.

sing-1702699381.jpg
Farhanna Farid - nữ lực sĩ người Singapore

Farhanna Farid - nữ lực sĩ người Singapore, từng 2 lần vô địch châu Á và 4 lần vô địch quốc gia. Tính đến năm 2022, cô đã phá 6 kỷ lục châu Á và 1 kỷ lục thế giới, đồng thời là người Singapore đầu tiên giành huy chương vàng toàn diện ở hạng mục mở dành cho nữ tại một giải đấu quốc tế. Cô bắt đầu thi đấu quốc tế tại giải vô địch Cử tạ cổ điển châu Á 2018 và giành 3 huy chương vàng.

Điều khiến người hâm mộ bất ngờ là Farid có lần thứ hai phá kỷ lục nâng tạ thế giới ở hạng mục deadlift tại giải vô địch Cử tạ cổ điển châu Á diễn ra tại Johor Bahru hôm qua (ngày 15/12). Bên cạnh chấn thương lưng, nữ lực sĩ 31 tuổi này còn gặp vấn đề đau nhức đầu gối trong vài tuần gần đây. Do chấn thương lưng, cô đã áp dụng cách tiếp cận thận trọng trong quá trình chuẩn bị, ưu tiên tập luyện cho các hạng mục squat và bench press, đồng thời không dám dồn lực quá nhiều cho Deadlift vì lo ngại sẽ làm trầm trọng thêm vết đau.

Vì vậy, cô cảm thấy nhẹ nhõm khi có thể vượt qua kỷ lục thế giới trước đó của mình với lần nâng 203,5kg và 208kg ở hạng mục mở dưới 52kg của cuộc thi tại Johor Bahru. Cô chia sẻ: "Chúng tôi tham dự giải đấu với mục tiêu nâng cao kỷ lục thế giới và đạt tổng điểm tốt nhất. Phá kỷ lục thế giới cũng rất ý nghĩa vì tôi vừa trải qua chấn thương lưng nên không biết giới hạn nâng deadlift của mình là bao nhiêu, và cảm giác vượt qua nó thật nhẹ nhõm. Điều đó mang lại rất nhiều hy vọng rằng vẫn còn nhiều điều trước mắt và tôi đang đi đúng hướng".

sing-farid-1702699408.jpg
Farhanna Farid - nữ lực sĩ người Singapore

Sau khi thực hiện thành công lần nâng đầu tiên 190kg tại Trove Hotel JB, Farhanna nâng 203,5kg trong lần thử thứ hai trước khi tiếp tục với mức 208kg. Thành tích này diễn ra vài ngày sau khi đồng hương Chloe Tang phá 3 kỷ lục thế giới hạng sub-junior (14-18 tuổi) tại cùng một giải đấu, sẽ kết thúc vào ngày 18/12. Đoàn Singapore tham dự giải đấu với số lượng vận động viên đông nhất từ trước đến nay, 57 người.

Trước thềm thi đấu tại Malaysia, Farhanna còn phải gánh thêm trách nhiệm huấn luyện và tham gia các sự kiện do liên đoàn cử tạ địa phương tổ chức, khiến thời gian tập luyện của cô bị hạn chế. Tuy nhiên, sự cân bằng này có thể đã mang lại lợi ích cho Farhanna. Cô nói: "Việc học cách chuyển đổi trạng thái càng trở nên quan trọng. Thành thật mà nói, trước khi thi đấu, tôi không có nhiều thời gian để suy nghĩ về quá trình chuẩn bị hoặc lo lắng về những điều nhỏ nhặt. Việc tập trung vào việc giúp đỡ người khác đã giúp tôi giải quyết những lo lắng của chính mình... Nhưng trong ngày thi đấu, tôi phải 'bật công tắc' sang 'chế độ thi đấu' và tập trung vào bản thân, thay vì lo lắng về các vận động viên khác của mình thi đấu sau đó".

Đây là lần thứ tám cô phá kỷ lục trong vòng 1 năm rưỡi qua. Lần đầu tiên cô lập kỷ lục tại giải vô địch Cử tạ cổ điển thế giới mở rộng ở Sun City - Nam Phi vào tháng 6/2022, khi nâng 197kg và 200,5kg để phá kỷ lục 2 lần. Trong khi Farhanna khiến việc phá kỷ lục thế giới có vẻ dễ dàng, cô lưu ý rằng, điều đó khó khăn hơn mỗi lần vì kỳ vọng ngày càng lớn từ những người khác và chính bản thân mình.

Cô nói thêm: "Càng lớn tuổi, tôi càng phải rèn luyện cơ thể nhiều hơn vì có giới hạn. Tìm kiếm sự cân bằng giữa việc thúc ép bản thân và kiềm chế là điều tôi vẫn đang học. Tôi muốn tham gia lâu dài. Tôi luôn nói rằng tôi muốn cháu mình thấy tôi thi đấu nên tôi phải vừa giữ nhịp độ vừa thúc đẩy bản thân. Điều đó thực sự phức tạp, nhưng tôi học được rất nhiều điều về bản thân - đó là một hành trình…”.

Chiến thắng của Farhanna là nguồn động viên lớn cho các vận động viên cử tạ trẻ ở Singapore. Cô là một tấm gương cho thấy rằng, không có gì là không thể nếu chúng ta kiên trì và nỗ lực hết mình.

Hoàng Hà (Straits Times)