Những thành quả ban đầu từ phát triển phong trào Karate ở thị xã Bến Cát

Phong trào tập luyện Karate của thị xã Bến Cát đã hình thành và phát triển từ đầu những năm 2000. Sau hơn 23 năm duy trì hoạt động thường xuyên và phát triển phong trào ở địa phương, vào đầu tháng 10/2023 vừa qua, bộ môn Karate của thị xã Bến Cát đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho phép thành lập Hội Karate thị xã Bến Cát. Đây chính là sự ghi nhận những cố gắng không ngừng nghỉ của những người đứng đầu bộ môn này của địa phương.

Suốt 23 năm qua, những người đứng đầu môn Karate của thị xã Bến Cát đã xây dựng và phát triển hệ thống các câu lạc bộ (CLB) khá quy mô, bài bản và chuyên nghiệp. Theo đó, mỗi năm bộ môn Karate của thị xã Bến Cát tổ chức ít nhất 4 kỳ thi thăng đai cho các võ sinh. Đây là dịp để các huấn luyện viên đánh giá lại chuyên môn của các câu lạc bộ thành viên, lựa chọn tài năng để bồi dưỡng đi thi cấp tỉnh. Hiện nay, với gần 400 võ sinh đến từ 8 CLB Karate thường xuyên tập luyện trên địa bàn, đó chính là nền tảng để cho bộ môn Karate thị xã Bến Cát từng bước hoàn thiện để hướng đến sự chuyên nghiệp cả trong khâu tổ chức tuyển sinh, tập luyện đến thi đấu để mang thành tích cao về cho thể thao của địa phương.

karate-1698291439.jpg

Khi các tuyến vệ tinh cơ sở đã đi vào hoạt động theo đúng quy trình, các huấn luyện viên sẽ chú trọng vào việc nâng cao trình độ và kỹ thuật thi đấu cho các võ sinh nằm trong thành phần chính của đội. Đó là lý do mà mỗi năm, Karate thị xã Bến Cát tham gia ít nhất từ 10 đến15 giải đấu từ cấp địa phương, cấp tỉnh và cả quốc gia và đạt được không ít thành công.

Tại giải vô địch các CLB Karate quốc gia lần thứ XXII năm 2022, CLB Karate thị xã Bến Cát là một trong 6 CLB của Bình Dương tham dự giải đấu này. Kết quả chung cuộc, đoàn Bình Dương đạt được 4 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 19 huy chương đồng. Trong đó, CLB Karate thị xã Bến Cát tham dự với 12 vận động viên và đã mang về 1 huy chương vàng của võ sĩ Nguyễn Đỗ Trung Kiên và 2 huy chương đồng của hai võ sĩ Võ Lê Ngọc Bảo và Ngô Gia Phong Hào. Đây là thành tích đáng tự hào cho những giọt mồ hôi và nước mắt đã đổ trên sàn tập của các võ sĩ.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Karate thị xã Bến Cát đã giành được 1 huy chương vàng, 4 huy chương đồng, xếp thứ 29/61 câu lạc bộ tham dự tại giải vô địch các CLB Karate Quốc gia tại Đắk Lắk; giành 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 9 huy chương đồng giải các CLB Karate tỉnh Bình Dương năm 2023.

thang-dai-1698291678.jpg
Thị xã Bến Cát tổ chức kỳ thi thăng đai cho các võ sinh

Ông Nguyễn Thành Duy - Phó Chủ tịch Hội Karate thị xã Bến Cát - cho biết: “Chúng tôi sẽ phát triển thêm hội viên, mở rộng thêm nhiều CLB ở trường học và võ đường để giúp cho các thế hệ học sinh, thiếu nhi và thanh thiếu niên được tiếp cận tập luyện môn võ này”.

Ngoài thế mạnh là Karate, thể thao thị xã Bến Cát còn rất mạnh ở các môn võ như Taekwondo và Võ cổ truyền. Những môn võ này đã và đang mang về cho địa phương nhiều thành tích ấn tượng. Đây sẽ là những môn thể thao trọng điểm mà ngành Thể thao thị xã Bến Cát sẽ đầu tư mạnh với mục tiêu giành những huy chương cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Thái Hải