Những kỷ lục mới tại World Aquatics Championships Doha 2024

Giải vô địch Thể thao dưới nước Thế giới (World Aquatics Championships) 2024 dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục về số lượng vận động viên tham gia và số quốc gia đại diện trong sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Qatar từ ngày hôm nay (ngày 2 đến 18/2).

doha2024-pressconference21-1706858606.jpg
Hình ảnh buổi thuyết trình chính thức của giải vô địch thế giới Thể thao dưới nước Doha 2024

Kỷ lục này được công bố tại họp báo chung giữa Liên đoàn Thể thao dưới nước Thế giới (World Aquatics) và Ủy ban tổ chức địa phương giải vô địch Thể thao dưới nước Thế giới - Doha 2024 trước thềm sự kiện. Hơn 2.600 vận động viên đại diện 201 quốc gia và 1 đội tuyển tị nạn sẽ đến Doha để thi đấu. Đây cũng là cơ hội giành vé tham dự Thế vận hội Paris 2024, vì vậy, giải lần này càng thêm sôi động.

Các vận động viên tham dự gồm nhiều tên tuổi nổi bật, trong đó có nhà vô địch Bơi nghệ thuật thế giới người Mỹ - Bill May; đương kim vô địch Nhảy cầu cao - Constantin Popovici - của Romania; đội trưởng đội tuyển Polo nước nữ đương kim vô địch thế giới - Sabrina van der Sloot - của Hà Lan; huy chương vàng Nhảy cầu PanAm Games của Canada - Pamela Ware; và Katie Grimes (Mỹ) - 2 lần vô địch Bơi trẻ thế giới. Năm vận động viên này đã tham dự họp báo khai mạc, bày tỏ sự phấn khích đối với giải vô địch thế giới và khen ngợi chất lượng địa điểm thi đấu ở Doha.

Sáu môn Thể thao dưới nước sẽ được tổ chức tại 3 địa điểm ở Doha, bao gồm Aspire Dome - Khu Liên hợp Thể thao dưới nước lớn nhất thế giới, Trung tâm Thủy sinh Hamad và Cảng Doha Cũ, mang đến một khung cảnh ngoạn mục cho các vận động viên giỏi nhất thế giới.

Phát biểu trước thềm giải vô địch Thể thao dưới nước Thế giới, ông Husain Al Musallam - Chủ tịch World Aquatics - cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được có mặt tại Doha cho giải vô địch Thể thao dưới nước Thế giới. Qatar đã chứng tỏ bản thân là một nước chủ nhà xuất sắc cho các sự kiện thể thao lớn và chúng tôi tin tưởng rằng các vận động viên sẽ có điều kiện tốt nhất có thể để thi đấu. Chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ các vận động viên. Đây là lần đầu tiên khu vực này tổ chức giải vô địch thế giới Bơi lội này, vì vậy chúng tôi cũng rất phấn khích về vai trò của sự kiện trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận và đảm bảo rằng mọi người đều có thể tham gia, thi đấu và hưởng lợi từ các môn Thể thao dưới nước".

aspire-dome-1706858599.jpg
Aspire Dome - Khu Liên hợp Thể thao dưới nước lớn nhất thế giới

Tổng Giám đốc Doha 2024 - Khaleel Al Jaber - nhận xét: "Giải vô địch Thể thao dưới nước Thế giới - Doha 2024 sẽ là một lễ kỷ niệm độc đáo về các môn Thể thao dưới nước và di sản phong phú của Qatar. Thật phù hợp khi giải vô địch này được thiết lập để phá vỡ kỷ lục về số người tham gia, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này. Chúng tôi rất vinh dự khi có nhiều vận động viên và quốc gia tới tham dự hơn bao giờ hết. Chúng tôi tin chắc rằng họ sẽ mang đến niềm vui cho hàng nghìn khán giả có mặt và truyền cảm hứng cho thế hệ vận động viên thể thao dưới nước tiếp theo ở Qatar…".

Hơn 1.000 tình nguyện viên sẽ đảm bảo rằng người hâm mộ sẽ được tận hưởng những trải nghiệm khó quên, trong khi Khu vực dành cho người hâm mộ (Fan Zone), nằm giữa Aspire Dome và Trung tâm Thủy sinh Hamad, sẽ có nhiều hoạt động gia tăng thêm sự hào hứng của họ đối với cuộc thi. Trung tâm Phát sóng Quốc tế và Trung tâm Truyền thông chính cũng nằm trong khuôn viên, đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho hàng trăm phương tiện truyền thông tham dự.

Sự kiện tại Doha bắt đầu từ hôm nay (2/2), với Bơi nghệ thuật và Nhảy cầu tổ chức tranh tài trước khi Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 4/2 tại Aspire Dome. Tuần thi đấu đầu tiên cũng sẽ có Bơi lội nước ngoài trời, tiếp theo là Nhảy cầu cao và Bơi lội trong tuần thứ hai, trong khi Bóng ném nước sẽ được thi đấu trong suốt quãng thời gian diễn ra giải.

Đây sẽ là giải vô địch Thể thao dưới nước Thế giới lần thứ 21. Doha 2024 quy tụ hơn 2.600 vận động viên xuất sắc nhất thế giới tranh tài ở các môn: Bơi lội, Nhảy cầu, Nhảy cầu cao, Bóng ném nước, Bơi nghệ thuật và Bơi lội ngoài trời. Giải vô địch Thể thao dưới nước Thế giới lần đầu tiên được tổ chức bởi Liên đoàn Thể thao dưới nước Thế giới (trước đây là FINA) vào năm 1973 với mục đích thúc đẩy và phát triển các môn Thể thao dưới nước trên toàn thế giới.

Phương Quyên (Inside the Games)