Những "kình ngư" xuất sắc nhất năm 2023 (phần 2)

Năm 2023 là một năm bùng nổ của môn Bơi với 16 kỷ lục thế giới được thiết lập ở bể 50m. Khi năm tiền Olympic này sắp kết thúc, đã đến lúc nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại các giải đấu bơi lội trên toàn thế giới. Giải vô địch thể thao dưới nước thế giới tại Fukuoka đã chứng kiến mười kỷ lục thế giới bị xô đổ, hé lộ tương lai đầy hứa hẹn trên "đường đua xanh". Bên cạnh đó, các giải đấu như Đại hội Thể thao châu Á và Đại hội Thể thao Pan American đã quy tụ những vận động viên xuất sắc nhất đến từ các lục địa khác nhau. Hôm nay, chúng ta cùng điểm lại một số cuộc đua hay nhất trong năm 2023.

PHẦN 2: NHỮNG CUỘC ĐUA TÀI GAY CẤN NHẤT

1.500m tự do nam: Cuộc so kè giữa Hafnaoui và Finke

"Kình ngư" người Tunisia - Ahmed Hafnaoui - và "kình ngư" người Mỹ - Bobby Finke - đã cống hiến một cuộc đua đáng nhớ trên đường đua 1.500m tự do trong đêm cuối cùng tại Fukuoka. Trước khi diễn ra giải đấu, nhiều người dự đoán kỷ lục 14:31.02 của Sun Yang từ năm 2012 sẽ bị phá vỡ và trong khoảng 1.400m, điều đó đã suýt thành hiện thực.

finke-1703737307.jpg
Ahmed Hafnaoui và Bobby Finke đã cống hiến một cuộc đua đáng nhớ trên đường đua 1.500m tự do trong đêm cuối cùng tại Fukuoka

Hafnaoui và Finke - 2 nhà vô địch Olympic 2020 - liên tục vượt nhau. Những khán giả có mặt tại Nhà thi đấu dường như nín thở theo dõi 2 trong số những vận động viên xuất sắc nhất thế giới so kè, chờ đợi thời điểm thích hợp để bứt lên. Sau nội dung 800m tự do trước đó trong giải đấu - nơi Hafnaoui đã học theo chiến thuật của Finke để về đích nhanh hơn bất kỳ ai khác với thành tích 26.24 - những người theo dõi trên toàn thế giới biết rằng, 2 "kình ngư" này sẽ có một cuộc chiến quyết liệt đến cùng.

Khi họ chạm vạch ở cự 1.450m, cả 2 đều dồn sức về phía đôi chân - Hafnaoui với thành tích 26,23 giây trong khi Finke là 26,19 giây. Tay bơi người Tunisia đã làm đủ để vượt qua nhà vô địch Olympic, nhưng không đủ để phá kỷ lục thế giới khi bảng điện hiển thị "Hafnaoui, 14:31.54. Finke, 14:31.59”. Khán giả tại Marine Messe nhận ra đây là màn bơi tuyệt vời và cả 2 đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ khắp nơi trên thế giới về yếu tố giải trí.

100m bơi ngửa nữ: Trận chiến đầu tiên giữa Kaylee và Regan

Vận động viên người Australia - Kaylee McKeown - đã trở thành nữ "kình ngư" đầu tiên giành huy chương vàng ở cả 3 cự ly 50m, 100m và 200m bơi ngửa tại cùng một giải vô địch thế giới, cụ thể là ở Fukuoka. Trong cả 3 trận chung kết, cô đều phải đối đầu với "kình ngư" người Mỹ - Regan Smith, người đã về nhì cả 3 lần. Smith đã khiến McKeown phải nỗ lực hết sức để giành lấy từng huy chương vàng và chung kết 100m thực sự là minh chứng cho cuộc đối đầu nảy lửa giữa họ.

kaylee-mckeown-1703737295.jpg
Vận động viên Kaylee McKeown

"Thật tuyệt vời khi được thi đấu cùng những cô gái này và các vận động viên Mỹ, họ luôn khiến tôi phải bứt phá bản thân. Nếu không học hỏi, thì bạn sẽ không thể tiến bộ. Tôi phải tìm những điểm tích cực và tiêu cực và đó chính xác là những gì tôi đã làm. Tôi đã tận dụng nó để chiến thắng", McKeown chia sẻ sau cuộc đua.

Smith xuất phát nhanh hơn McKeown, thậm chí còn bơi nhanh hơn ở phần thi dưới nước, nhưng McKeown đã tìm thấy sức mạnh ẩn giấu trong 15m cuối cùng và vượt qua nhà vô địch thế giới 2022 để giành chiến thắng với thành tích 57.53 so với 57.78 của Smith.

"Tôi hài lòng với thành tích này. Tôi nghĩ rằng trong cả mùa giải, tôi đã thực sự gặp khó khăn ở 15m cuối cùng và hôm nay cũng vậy, nhưng tôi tự hào vì đã cống hiến hết mình trong bể bơi. Vì vậy, tôi nghĩ mình không thể đòi hỏi gì hơn nữa. Tôi sẽ không bao giờ phàn nàn về việc bơi được 57 giây. Trước đây, nó từng là con số không tưởng, vì vậy thật tuyệt khi tôi là một trong số ít phụ nữ có thể làm được điều đó. Nhìn chung, tôi rất hài lòng", Smith nói sau cuộc đua.

McKeown tiếp tục tỏa sáng trong phần còn lại của năm, phá vỡ kỷ lục thế giới của chính mình tại Cúp Thế giới diễn ra tại Budapest với thành tích 57.33, kết thúc năm với kỷ lục thế giới ở cả 3 cự ly bơi ngửa trong cùng một năm dương lịch.

(Còn nữa)

Phương Quyên (World Aquatics)