'Những đứa trẻ trong sương' đạt giải phim châu Á hay nhất

Bộ phim "Những đứa trẻ trong sương" (Children of the Mist) đã đạt giải phim châu Á hay nhất tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 1.

lhp1-1684079434.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Nghệ sĩ Nhân dân Như Quỳnh công bố giải thưởng Phim châu Á hay nhất. Ảnh: VGP

Tối ngày 13/5 tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra buổi bế mạc và trao giải Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 1 với chủ đề “DANAFF I - Nhịp cầu châu Á”. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đến dự và trao giải Liên hoan phim.

Tham dự DANAFF I có 26 bộ phim tham dự đến từ Việt Nam; 10 bộ phim đến từ châu Á -Thái Bình Dương. Điểm nhấn của Liên hoan phim là sự tranh tài của các phim ở 2 hạng mục: "Giải thưởng Phim châu Á" và "Giải thưởng Phim Việt Nam" được Hội đồng giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam và quốc tế thẩm định, tuyển chọn trao 12 giải thưởng chính thức.

Lễ bế mạc và trao giải DANAFF I vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; là nơi khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á. Đồng thời để giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Kết quả, bộ phim "Những đứa trẻ trong sương" (Children of the Mist") của đạo diễn Việt Nam - Hà Lệ Diễm đã được xướng tên ở hạng mục quan trọng nhất - giải Phim châu Á hay nhất; bộ phim "Nhà bà Nữ" của đạo diễn Trấn Thành đạt giải phim Việt Nam hay nhất.

Cụ thể, hạng mục Phim châu Á dự thi:

1. Giải phim hay nhất: Children of the mist

2. Giải đặc biệt của BGK: World war III

3. Giải đạo diễn xuất sắc nhất: Kavich Neang (White building)

4. Giải diễn viên Nam chính xuất sắc nhất: Mohsen Tanabandeh (World war III)

5. Giải diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất: Juliet Bảo Ngọc Doling (Glorious Ashes)

6. Giải kịch bản xuất sắc nhất: Saim Sadiq, Maggie Briggs (Joyland)

Hạng mục Phim Việt Nam dự thi:

1. Giải phim hay nhất: Nhà bà Nữ

2. Giải đặc biệt của BGK: Đêm tối rực rỡ

3. Giải đạo diễn xuất sắc nhất: Trấn Thành

4. Giải diễn viên Nam chính xuất sắc nhất: Huỳnh Kiến An

5. Giải diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất: Nhã Uyên

6. Giải kịch bản xuất sắc nhất: phim "Đêm tối rực rỡ" Biên kịch: Nhã Uyên, Aaron Toronto

Giải Netpac cho phim Việt Nam: Memento Mori: Đất

lhp2-1684079434.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao giải cho đạo diễn bộ phim Children of the mist. Ảnh: VGP

Phát biểu tại bế mạc Liên hoan phim, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, Thành phố vừa được trải qua một tuần lễ với không khí nghệ thuật điện ảnh sôi động, hào hứng và đầy màu sắc. Các suất chiếu trong rạp và ngoài trời, các buổi ra mắt đoàn làm phim, chương trình giao lưu nghệ sỹ, các buổi hội thảo, giao lưu... đã được công chúng, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu lĩnh vực điện ảnh đón nhận nồng nhiệt và dành tình cảm hết sức quý giá đối với sự kiện.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I, năm 2023 với chủ đề "DANAFF I - Nhịp cầu châu Á" đã trở thành chiếc cầu nối điện ảnh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, giữa khán giả thành phố với đất nước, con người, đời sống và nghệ thuật của các nước có phim tham dự liên hoan.

lhp3-1684079434.jpg
Phim Nhà bà nữ đạt giải phim Việt Nam hay nhất.Ảnh: VGP

TS. Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên hoan phim, Chủ tịch Hiệp Hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cho cho hay, với chủ đề "DANAFF- Nhịp cầu Châu Á", Liên hoan phim đưa tinh hoa điện ảnh châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộ phim Việt chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực châu Á Thái Bình Dương và thế giới.

lhp4-1684079434.jpg
Giải Netpac cho phim Việt Nam: Memento Mori: Đất. Ảnh: VGP

Là kỳ liên hoan phim mở màn, nhưng LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất đã cho thấy sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức; chất lượng cao của các phim được tuyển chọn dự thi và chiếu giới thiệu tại các chương trình "Điện ảnh Việt Nam hôm nay", "Tiêu điểm điện ảnh Nhật Bản", "Phim về Việ t Nam"; sức thu hút của các hoạt động liên hoan phim đối với giới điện ảnh, báo chí truyền thông, khách mời và công chúng, trong đó phải kể đến hai cuộc hội thảo, workshop "Ươm mầm tài năng" và giao lưu nghệ sĩ với khán giả.

"DANAFF I thật sự đã tạo được dấu ấn riêng của một liên hoan phim trẻ, tươi mới, giàu sức sống, hứa hẹn một thương hiệu liên hoan phim có chỗ đứng trong khu vực. Ban giám khảo đã làm việc tận tụy và nghiêm cẩn để chọn ra những tác phẩm điện ảnh và nhà làm phim - nghệ sĩ xuất sắc nhất để trao các giải thưởng", TS Ngô Phương Lan nhận định.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất diễn ra từ ngày 9 - 13/5 tại TP. Đà Nẵng. Đây là một sự kiện điện ảnh vô cùng hấp dẫn cho các nhà làm phim, chuyên gia điện ảnh, khách mời và công chúng với các hoạt động nghề nghiệp chuyên sâu như hội thảo, lớp đào tạo "Ươm mầm tài năng"; gặp gỡ các đoàn làm phim, chiếu phim phục vụ khán giả trong rạp và ngoài trời, giao lưu với nghệ sĩ điện ảnh trước các buổi chiếu phim.

Lưu Hương