Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng hy vọng sẽ được tổ chức thường niên

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất, 2023 (The 1* Da Nang Asian Film Festival - DANAFF I) được kỳ vọng là một bữa tiệc điện ảnh vô cùng hấp dẫn, là nơi hội ngộ giữa điện ảnh và các giá trị nghệ thuật, dành cho công chúng yêu mến bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Chiều ngày 8/5, Ban Tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất 2023 đã tổ chức họp báo trước thềm khai mạc Liên hoan phim vào tối nay 9/5, tại TP. Đà Nẵng.

DANAFF I là một sự kiện văn hóa đặc biệt, là nơi lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; là nơi khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam, khu vực châu Á và để giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

restmb-1683594055.jpg
Bà Moon So Ri làm Chủ tịch Ban Giám khảo hạng mục Phim châu Á Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng.

Khởi động cho chuỗi sự kiện của DANAFF I, Lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào tối 9/5/2023 tại Nhà hát Trưng Vương, với chủ đề "Mang Đà Nẵng đến châu Á & mang châu Á đến Đà Nẵng", các tiết mục sẽ tập trung giới thiệu về văn hóa, tinh thần hiếu khách của người dân Đà Nẵng cũng như những nét đặc trưng của điện ảnh châu Á; đề cao tinh thần "Việt Nam hội nhập" và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, nhộn nhịp thông qua cầu nối là TP. Đà Nẵng, bằng lăng kính điện ảnh để giới thiệu sự phát triển của Việt Nam với nhiều điểm đến cho bạn bè quốc tế.

Đại biểu, khách mời tham dự Lễ khai mạc và chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ DANAFF I là các ngôi sao, chuyên gia điện ảnh nổi tiếng của châu Á và quốc tế; các nhà làm phim, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế, các nhà làm phim có tác phẩm tham dự Liên hoan phim...

Điểm nhấn của DANAFF I là việc tranh tài của các phim ở 2 hạng mục: "Giải thưởng Phim châu Á - ASIAN FILM AWARD" và "Giải thưởng Phim Việt Nam" với Hội đồng giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

Vé xem phim được Ban Tổ chức phát trong khung thời gian từ 10h-20h hằng ngày, bắt đầu từ 29/4/2023 tại rạp Galaxy Đà Nẵng - Tầng 3 Coop Mart, 478 Điện Biên Phủ, Thanh Khê, Đà Nẵng và tại rạp chiếu phim Lê Độ - 46 đường Trần Phú, quận Hải Châu, Đà Nẵng (cho những phim chiếu tại rạp Lê Độ và rạp CGV Vincom). Các buổi chiếu phim tại Công viên APEC sẽ mở cửa rộng rãi chào đón khán giả xem phim mọi lứa tuổi.

Ngoài các chương trình chiếu phim, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất còn có nhiều hoạt động nổi bật khác. Cuộc gặp mặt giữa báo chí và nghệ sĩ trong nước và quốc tế sẽ được tổ chức vào sáng 10/5/2023 tại khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng. Đêm giao lưu nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam với khán giả sẽ được tổ chức vào 20h ngày 11/5/2023 tại Khách sạn Novotel Đà Nẵng. Đây là chương trình có sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng đến tham dự Liên hoan phim, những tên tuổi đã in sâu đậm trong trí nhớ và tình cảm của công chúng Việt Nam.

Chương trình tham quan danh thắng Đà Nẵng lựa chọn Bà Nà Hills và Hội An là điểm đến sẽ diễn ra trong ngày 11/5/2023 và đây cũng là cơ hội quảng bá du lịch xứ Quảng đến với bạn bè quốc tế.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, DANAFF là mong muốn của Đà Nẵng bấy lâu nay, đây cũng là cơ hội giúp cho người dân Đà Nẵng được thưởng thức những bộ phim châu Á đặc sắc nổi tiếng nhất cũng như giới thiệu về TP. Đà Nẵng với bạn bè quốc tế.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, DANAFF không chỉ là sự kiện diễn ra một lần mà phải được nuôi dưỡng để tổ chức lâu dài. Bởi ngay từ khi bắt đầu, Ban Tổ chức cũng như TP. Đà Nẵng đã xác định đây là chương trình được tổ chức thường niên, mặc dù lần đầu tiên tổ chức một liên hoan phim quốc tế còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm của TP. Đà Nẵng và Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, hy vọng các kỳ liên hoan phim tiếp theo sẽ được tổ chức thành công.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan cho biết, việc tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất mong muốn tìm hướng đi để có sự kết hợp hài hòa giữa Nhà nước, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp để phát triển nền điện ảnh Việt Nam.

Bà Ngô Phương Lan cũng thông tin về nét mới của kỳ liên hoan phim lần này vừa là sự kiện liên hoan phim quốc tế nhưng cũng được coi như là một "cuộc chơi" tự nguyện nên các đơn vị tham gia rất hào hứng.

Theo bà Ngô Phương Lan, ý tưởng tổ chức Liên hoan phim xuất phát từ việc Luật Điện ảnh năm 2022 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào tháng 1/2023 có khá nhiều điểm mới, cởi mở. Trong đó, mở rộng chủ thể được tổ chức liên hoan phim nhằm huy động nguồn lực xã hội tham gia quảng bá, tôn vinh điện ảnh trong nước. Các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp được tự tổ chức liên hoan phim, giải thưởng, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim tại Việt Nam.

"Có thể thấy sự kết hợp hợp lý nhất là một hiệp hội nghề nghiệp kết hợp với địa phương để tổ chức một liên hoan phim", bà Ngô Phương Lan nói.

Một điểm khác thú vị nữa được bà Ngô Phương Lan thông tin đó là sự kết hợp được các yếu tố của một liên hoan phim quốc tế, sự hội tụ của các bộ phim châu Á ở cuộc thi phim của châu Á, các bộ phim Việt Nam tham dự ở cuộc thi phim Việt Nam và giải Netpac cho phim Việt Nam xuất sắc do Ban Giám khảo Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á quyết định. Giám khảo của Liên hoan phim là giám khảo quốc tế nổi bật thế giới và Việt Nam. Trong đó có 90% các thành viên Ban giám khảo đến trực tiếp Liên hoan phim, còn lại số nhỏ các giám khảo làm việc online theo chuẩn quốc tế.

Theo bà Ngô Phương Lan, hiện nay vẫn có nơi nghĩ nền điện ảnh Việt Nam là nền điện ảnh chiến tranh, do đó việc giới thiệu điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan phim là để bạn bè đồng nghiệp quốc tế biết được sâu rộng nhất về điện ảnh Việt Nam, để biết được rằng điện ảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế, ngày càng đổi mới và năng động. Tại DANAFF 1, có đến 30 phim Việt Nam được giới thiệu với khán giả và bạn bè quốc tế. Thực tế không phải lúc nào chúng ta cũng có thể thực hiện được điều này. Mặt khác, DANAFF 1 phục vụ khán giả là chính, đây là hoạt động công ích phục vụ nhân dân không bán vé.

Bà Ngô Phương Lan cho biết, Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đã tập hợp được những người làm điện ảnh, yêu thích điện ảnh, sẵn sàng hỗ trợ điện ảnh Việt Nam. Liên hoan phim lần này có sự đóng góp rất lớn của các thành viên trong Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam.

Bà Lan bày tỏ hy vọng DANAFF 1 sẽ được tổ chức thành công, có sự lan tỏa rộng lớn. Đây sẽ là kỳ liên hoan phim quốc tế chất lượng, chuyên nghiệp, đem đến những sản phẩm điện ảnh hoàn hảo.

Đạo diễn Phan Đăng Di-một trong những giám khảo của DANAFF 1 cho biết, đất nước chúng ta có 100 triệu dân nhưng đến nay mới có liên hoan phim quốc tế thứ hai sau HANIFF. Mô hình HANIFF được Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan xây dựng và tổ chức thực hiện giống với những liên hoan phim lớn của thế giới, ngoài các cuộc thi ở các thể loại, trình chiếu phim, còn có các hội thảo về nghề nghiệp, tập trung tạo nguồn cho lực lượng trẻ như các trại sáng tác, nơi để các bạn trẻ yêu điện ảnh trao đổi, giao lưu.

Đạo diễn Phan Đăng Di cũng cho rằng TP. Đà Nẵng là nơi tuyệt vời để tổ chức một liên hoan phim quốc tế, bởi đây là nơi có nhiều di sản và có thể là những bối cảnh tuyệt vời để các nhà làm phim đến đây thực hiện các bộ phim của mình, người dân chân thành, mến khách nên tin rằng sẽ có một liên hoan phim quốc tế được tổ chức thường niên tại đây.

NSND Lan Hương cũng là một trong những giám khảo của Liên hoan phim hy vọng DANAFF sẽ là nơi để những người làm điện ảnh có sân chơi, môi trường làm điện ảnh, giới thiệu điện ảnh Việt Nam ra toàn thế giới. Đây là mong muốn của những nghệ sĩ làm nghề như NSND Lan Hương, để có thể giới thiệu văn hóa với bạn bè quốc tế và tiếp tục cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà.

Diệp Anh