Những điều cần biết về Lễ khai mạc Olympic Paris 2024

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra Lễ Khai mạc Thế vận hội Paris 2024. Sự phấn khích ngày càng dâng cao, đặc biệt khi đây là Lễ khai mạc Thế vận hội đầu tiên được tổ chức bên ngoài sân vận động, hứa hẹn những quang cảnh ngoạn mục khi thủ đô nước Pháp trở thành một sân khấu hoành tráng.

cere1-1721710241.jpg

Lễ khai mạc diễn ra khi nào?

Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024 dự kiến diễn ra vào thứ Sáu (ngày 26/7, giờ địa phương). Lễ hội sẽ bắt đầu lúc 19:30 tối tại Paris và dự kiến kéo dài hơn 3 giờ. Nhiều khu vực trong thành phố sẽ bị phong tỏa để phục vụ cho việc đảm bảo an ninh và an toàn cho Lễ khai mạc.

Lễ khai mạc có gì đặc biệt?

Paris 2024 sẽ đi vào lịch sử là Thế vận hội mùa Hè đầu tiên tổ chức Lễ khai mạc bên ngoài sân vận động. Thay vì khung cảnh quen thuộc với các vận động viên diễu hành quanh đường chạy điền kinh, khán giả và người xem sẽ được thưởng thức một cuộc diễu hành trên sông sôi động ngay giữa lòng thủ đô nước Pháp. Sông Seine - tuyến đường thủy chính của thành phố - sẽ thay thế đường chạy truyền thống, với các bến tàu đóng vai trò khán đài. Ánh hoàng hôn hắt lên các địa danh mang tính biểu tượng của Paris sẽ tạo nên một phông nền tuyệt đẹp cho sự kiện. Sau nhiều lần thử nghiệm, bao gồm cả việc Thị trưởng Anne Hidalgo xuống tắm, địa điểm này đã sẵn sàng để tổ chức.

Tuyến đường diễu hành như thế nào?

jo-ceremonie-ouverture-664px-lmi-1721710232.png

Tuyến đường diễu hành dọc theo sông Seine sẽ cung cấp một hành trình trực quan qua lịch sử và kiến trúc Paris. Bắt đầu từ Cầu Austerlitz cạnh Jardin des Plantes, đoàn thuyền sẽ đi về phía Tây 6km dọc theo sông Seine, đi qua các cây cầu lịch sử và các địa danh mang tính biểu tượng như Nhà thờ Đức Bà và Louvre. Nó cũng sẽ đi qua một số địa điểm thi đấu của Thế vận hội, bao gồm Esplanade des Invalides và Grand Palais. Được xếp nhóm với các đội tuyển quốc gia trên thuyền, các vận động viên cuối cùng sẽ đến trước Trocadero, quảng trường đối diện với Tháp Eiffel, nơi các nghi thức chính thức sẽ được tiến hành, đuốc Olympic sẽ được thắp sáng và Thế vận hội Paris 2024 sẽ được chính thức khai mạc.

Sẽ có bao nhiêu vận động viên tham gia?

Gần 100 chiếc thuyền chở khoảng 10.500 vận động viên sẽ di chuyển trên sông Seine trong buổi diễu hành. Các Ủy ban Olympic Quốc gia (NOC) lớn hơn trong số 206 NOC sẽ có thuyền riêng, trong khi các NOC nhỏ hơn sẽ cùng nhau sử dụng một số thuyền.

Liệu có chương trình giải trí và ai là người sáng tạo?

cere-1721710244.jpg

Thomas Jolly - đạo diễn sân khấu người Pháp - là Giám đốc Nghệ thuật của các lễ hội Olympic và Paralympic Paris 2024. Mặc dù chi tiết vẫn được giữ kín, chương trình hứa hẹn sẽ là sự pha trộn tuyệt vời giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại, phản ánh bức tranh văn hóa đa dạng của Pháp. Nhà biên đạo các lễ hội - Maud Le Pladec - đã tuyên bố rằng, mỗi cây cầu dọc theo tuyến diễu hành sẽ có các vũ công biểu diễn. Cô sẽ dẫn dắt 400 trong số 3.000 nghệ sĩ tham gia các lễ hội, tất cả đều mặc trang phục độc đáo do Daphne Burki thiết kế. Burki - một người dẫn chương trình truyền hình người Pháp, kiêm Giám đốc Trang phục - đang giám sát một đội gồm những người may đo, tạo mẫu tóc và trang điểm. Cam kết về tính bền vững của cô bao gồm việc sử dụng các vật liệu cũ và tái chế cùng với các thiết kế mới.

Hoàng Hà (ITG)