Những dấu ấn của Esports Việt Nam trên đấu trường quốc tế trong năm 2023

Hãy cùng điểm lại những thành tích ấn tượng nhất của Esports Việt Nam tại những giải đấu quốc tế trong năm vừa qua.

Đột Kích đem về huy chương vàng duy nhất cho Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32

Khép lại nội dung đồng đội nam tại bộ môn Đột Kích, Việt Nam giành huy chương vàng, Indonesia đoạt huy chương bạc trong khi Lào và Philippines cùng giành huy chương đồng. Đáng chú ý, trong cả 2 kỳ SEA Games 31 và 32, đội tuyển Đột Kích Việt Nam vẫn chưa phải nhận một thất bại nào. Thậm chí, họ còn giành những chiến thắng hủy diệt trước những đối thủ trong khu vực.

1-1704006694.jpg
Đột Kích đem về huy chương vàng duy nhất cho Esports Việt Nam tại SEA Games 32

“Chiến thắng tại SEA Games 32 chính là chiến thắng dành cho toàn thể người dân Việt Nam nói chung và người hâm mộ bộ môn Đột Kích nói riêng, những người luôn theo dõi và cổ vũ cho các tuyển thủ. Và hơn cả, đây cũng là lời cảm ơn của chúng tôi gửi đến gia đình, người thân đã, đang và sẽ luôn quan tâm, ủng hộ và đồng hành cùng chúng tôi trên mọi chặng đường”, vận động viên Bùi Đình Văn - hay còn được biết đến với biệt danh “Rambo” - chia sẻ.

Không chỉ bảo vệ thành công ngôi vị số 1 Đông Nam Á, Đột Kích còn đem về tấm huy chương vàng duy nhất cho Esports Việt Nam tại SEA Games 32. Trong cả 2 kỳ SEA Games gần nhất, Đột Kích Việt Nam vẫn là đội tuyển đạt thành tích bất bại, chưa hề trải qua một trận thua ở các kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Saigon Phantom vô địch APL 2023

Trận Chung kết APL 2023 đã chứng kiến màn đối đầu khốc liệt giữa Saigon Phantom và Bacon Time, những nhà vua của 2 giải đấu quốc nội lần lượt là AOG và RPL. Đại diện của Việt Nam có một khởi đầu mạnh mẽ khi thắng liên tiếp ba ván đầy ấn tượng trước khi Bacon Time đáp trả và giành được một chiến thắng trong ván đấu thứ tư. Ván đấu thứ năm của trận Chung kết đã đưa sức nóng lên đến đỉnh điểm khi Saigon Phantom với một quyết tâm không lay chuyển, liên tục tấn công vào giàn trụ của đối thủ, khiến cho khán giả vô cùng phấn khích. Cuối cùng, sau lần tấn công thứ hai, niềm hy vọng cuối cùng của AOG - Saigon Phantom - đã phá hủy nhà chính của đội tuyển nước chủ nhà Bacon Time, qua đó kết thúc trận Chung kết với chiến thắng thuyết phục 4-1.

2-1704006694.jpg
Saigon Phantom nâng cao chiếc cúp vô địch quốc tế đầu tiên

Với những cống hiến, đóng góp to lớn, đội trưởng SGP Bang được vinh danh là tuyển thủ xuất sắc nhất (FMVP) khi đã dẫn dắt đội tuyển của mình đến với chức vô địch APL lịch sử, chiếc cúp quốc tế đầu tiên sau 4 lần liên tiếp chỉ vô địch giải đấu quốc nội là Đấu Trường Danh Vọng. Khoảnh khắc quý giá này cuối cùng cũng đến sau khi đội tuyển SGP đã góp mặt tại trận Chung kết của rất nhiều giải đấu quốc tế suốt 7 năm qua nhưng chỉ giành được vị trí Á quân, trong đó có Giải đấu quốc tế AIC 2020, Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 31 và giải đấu Quốc tế APL 2022.

Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại Việt nam gây ấn tượng tại ASIAD 19

Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đã mất cơ hội giành huy chương đồng sau khi để thua 1-2 một cách đáng tiếc trước chủ nhà Trung Quốc. Dẫu vậy, hạng tư chung cuộc đã phản ánh đúng thực lực của đội tuyển, khi khoảng cách giữa chúng ta và Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc - Trung Hoa vẫn là khá xa.

3-1704006694.jpg
Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam không thể tạo nên bất ngờ trước những đối thủ mạnh

Chính huấn luyện viên trưởng "SofM" Lê Quang Duy cũng có sự nhún nhường và khiêm tốn nhất định khi nhắc về khả năng giành huy chương của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam. Tuyển thủ từng giành ngôi vị á quân thế giới chia sẻ thẳng thắn: "Hiện tại, đối thủ (cạnh tranh trực tiếp) của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam chỉ có Đài Bắc - Trung Hoa. Theo tôi thì tỷ lệ thắng của đội mình sẽ là khoảng 40%. Nhưng nếu phải xuống tranh huy chương đồng với LCK hoặc LPL thì không còn nhiều hy vọng".

Có thể nói, đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu khi kết thúc giải đấu với vị trí thứ tư. Đội trưởng Levi cùng các đồng đội cũng để lại những hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ khi khiến đội chủ nhà "toát mồ hôi hột" trong trận tranh huy chương đồng.

GAM Esports và Team Whales lấy lại danh dự cho VCS tại CKTG 2023

Sau thất bại của GAM trước R7 tại MSI, không chỉ người hâm mộ, mà cả cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại quốc tế đều cảm thấy nghi ngờ sức mạnh của VCS, cho rằng, Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đã suy yếu và không còn đủ sức bám đuổi với các khu vực hàng đầu thế giới. Đến thời điểm diễn ra CKTG 2023, GAM và TW bước vào giải đấu với hàng loạt nghi vấn. Tuy nhiên, cả 2 đại diện của VCS đã để lại những ấn tượng khó phai.

4-1704006694.jpg
GAM Esports và Team Whales thi đấu thành công tại CKTG 2023

Team Whales đã tạo nên cơn địa chấn đầu tiên tại CKTG 2023 khi đánh bại Team BDS tại vòng khởi động CKTG 2023. Á quân VCS trở thành đội tuyển đầu tiên của VCS đánh bại một đối thủ đến từ khu vực Major (LCK, LPL, LEC và LCS) trong một trận đấu Bo3. Trước đây, chúng ta đã từng giành được những ván thắng trước các khu vực lớn, nhưng đánh bại họ trong một trận đấu loại trực tiếp vẫn là một thử thách quá lớn với những đại diện của VCS. Dù hành trình của TW chỉ dừng lại ở vòng khởi động, nhưng họ xứng đáng là niềm tự hào của VCS khi đem đến một lối chơi cực kỳ thuyết phục trong lần đầu tiên góp mặt ở giải đấu lớn nhất của Liên Minh Huyền Thoại.

Hạt giống số 1 của VCS - GAM Esports - không chỉ gỡ lại thể diện của VCS với những chiến thắng trước các đối thủ đến từ Wildcard mà còn tiếp tục khiến cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại thế giới phải ngả mũ khi đánh bại Team Liquid một cách đầy thuyết phục. Bất chấp những khó khăn ở vòng khởi động, Levi cùng các đồng đội vẫn đòi lại món nợ trước R7, lọt qua khe cửa hẹp để góp mặt tại vòng Thụy Sĩ, đối đầu với những đội tuyển mạnh nhất thế giới. Xét về tổng thể thì VCS nói chung và GAM nói riêng đã có 1 kì CKTG thành công. Hy vọng rằng, đây sẽ là những tín hiệu đáng mừng để VCS tiếp tục đi lên trong tương lai.

Cerberus Esports gây ấn tượng tại PGC 2023, vuột tốp 4 giải PUGB thế giới trong gang tấc

5-1704006694.jpg
Cerberus Esports giành hạng 7 chung cuộc tại giải PUBG thế giới 2023

Cerberus Esports và Genius Esports là 2 đại diện của Việt Nam tranh tài tại PGC 2023. Khá đáng tiếc cho GE khi họ không thể vượt qua vòng Last Chance để có mặt ở vòng đấu cuối cùng. Trong khi đó, Khuyển 3 đầu tiếp tục đem đến những màn trình diễn ấn tượng với lối chơi đầy phóng khoáng của mình. Trải qua gần 2 tuần tranh tài với những đối thủ hàng đầu thế giới, Cerberus Esports vẫn giành vé vào Vòng chung kết đầy thuyết phục khi xếp thứ ba Vòng bảng và lọt vào tốp 6 tại nhánh thắng.

Kể cả khi bước vào vòng đấu cuối cùng, đại diện của PUBG Việt Nam vẫn không hề lép vế. CES đã có được 36 điểm trong ngày đầu tiên của Vòng chung kết và tiếp tục ghi được số điểm tương tự trong ngày kế tiếp. Taikon cùng các đồng đội vẫn thể hiện sự ổn định với 37 điểm trong ngày cuối cùng, khép lại Vòng chung kết với 109 điểm, xếp hạng 7 chung cuộc.

Thậm chí, CES đã rất gần với tốp 4 trong những vòng đấu cuối. Tuy nhiên, khi bước vào ván đấu quyết định, Khuyển 3 đầu đã bị đội tuyển dẫn đầu là DNW cầm chân và không thể tiến xa hơn.

webthethao.vn