Những chuyển biến tích cực trong phong trào thể dục thể thao ở Văn Quan

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao ở huyện Văn Quan - tỉnh Lạng Sơn có nhiều khởi sắc. Thành tích này có được là do có sự quan tâm của các cấp, ngành và sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân.

Từ một huyện có phong trào thể dục thể thao còn trầm lắng với tỷ lệ người dân luyện tập thể dục thể thao chỉ đạt 12% vào năm 2018 thì đến nay, tỷ lệ người dân luyện tập thể dục thể thao trên địa bàn đã tăng lên 20%. Tại một số giải thi đấu cấp tỉnh, các đoàn vận động viên của huyện cũng đã ghi dấu ấn nhất định như: Đội bóng đá của huyện đã vươn lên vị trí thứ 4 và đạt giải phong cách tại môn bóng đá Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX; Đội bóng chuyền hơi của huyện đoạt giải ba tại giải Bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động tỉnh Lạng Sơn năm 2021… Tính từ năm 2018 đến nay, trung bình mỗi năm, các đội vận động viên của huyện đoạt 30 huy chương tại các giải thể thao (tăng 10 huy chương so với trung bình năm trong giai đoạn 2013-2018).

vq-1-1661048055.jpg

Có được thành tích kể trên là do thời gian qua, chính quyền các cấp trong huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho thể dục thể thao, vận động nhân dân tham gia luyện tập thể dục thể thao, tích cực tổ chức các giải đấu thể dục thể thao trên địa bàn. Cùng với đó là sự vào cuộc hưởng ứng tích cực từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong việc xã hội hóa xây dựng sân chơi, bãi tập thể dục thể thao, trong tổ chức các giải đấu… Từ 2018 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 10 sân bóng chuyền hơi và sân bóng đá. Đến hiện tại 17 xã, thị trấn trong huyện đã có 20 sân bóng đá, bóng chuyền. UBND huyện cũng đầu tư xây dựng được thêm 3 sân thể thao cấp xã và đầu tư lắp đặt hệ thống đường chạy, đèn chiếu sáng và tu sửa một số hạng mục tại sân vận động huyện cùng nhiều hạng mục thể dục thể thao khác.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và cơ quan chức năng còn tích cực tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động thể dục thể thao quần chúng tại cơ quan, đơn vị, địa bàn mình. Song song với đó là tăng cường tổ chức các giải đấu thể dục thể thao cấp huyện và cơ sở. Cùng đó, sau khi được tuyên truyền, phát động phong trào bằng nhiều hình thức, hệ thống sân chơi, bãi tập được đầu tư, nâng cấp tương đối đầy đủ, khang trang, các tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia luyện tập thể dục thể thao, chủ yếu là các môn thể dục thể thao quần chúng như: bóng đá, bóng chuyền hơi, bóng bàn… Từ đó, những năm qua, trên địa bàn cũng đã hình thành nhiều đội, nhóm, câu lạc bộ thể dục thể thao. Hiện tại, toàn huyện có 19 câu lạc bộ tại các cơ quan, đơn vị và tại một số xã, thị trấn.

co-1661049037.jpg

Không chỉ tham gia luyện tập, thi đấu, một số cá nhân trên địa bàn còn có nhiều đóng góp tích cực trong việc đầu tư sân bãi luyện tập thể dục thể thao. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã có thêm 5 sân bóng đá cỏ nhân tạo do người dân đầu tư xây dựng. Anh Hoàng Văn Tâm, xã Khánh Khê cho biết: Năm 2018, tôi đầu tư 1,4 tỷ đồng để xây dựng sân bóng cỏ nhân tạo rộng trên 2.000 m2. Từ khi xây dựng xong, sân bóng là nơi tập luyện bóng đá của 8 đội bóng ở trong và ngoài xã và của cầu thủ các lớp năng khiếu bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Mỗi năm, tôi luôn ủng hộ miễn phí về sân bãi cho 2 hoặc 3 giải bóng đá giao hữu trên địa bàn.

Thời gian tới, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện quan tâm đầu tư hạ tầng thể dục thể thao tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia luyện tập thể dục thể thao, tích cực tổ chức các giải đấu thể dục thể thao trên địa bàn và kê gọi xã hội hoá mua sắm, lắp đặt trang thiết bị dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời với mục tiêu người dân tất cả các xã, thị trấn đều có cơ hội tập luyện với dụng cụ thể dục thể thao. Trung tâm cũng sẽ quan tâm phát triển chuyên sâu các môn thể thao thế mạnh nhằm từng bước nâng cao hơn nữa thành tích của huyện tại các giải thi đấu cấp tỉnh…

Văn Quang