Nhiều quan chức bị bắt vì cáo buộc hối lộ liên quan tới Olympic Tokyo 2020 

Sau một thời gian ngắn điều tra, ông Haruyuki Takahashi đã bị chính quyền Nhật Bản bắt giữ với cáo buộc nhận hối lộ 51 triệu yên (380.000 USD) từ nhà bán lẻ Aoki Holdings - đối tác chính thức của Thế vận hội Olympic và Paralympic 2020. Ông Haruyuki Takahashi là cựu thành viên Hội đồng quản trị Olympic Tokyo.

takahashi-1660813807.jpg
Ông Haruyuki Takahashi

Cùng với Takahashi, 78 tuổi, ông Hironori Aoki - cựu Chủ tịch Aoki Holdings và cựu Giám đốc điều hành cấp cao của công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản Dentsu INC cũng bị bắt.

Theo Văn phòng Công tố Quận Tokyo, Takahashi đã nhận hối lộ hơn 50 lần từ tháng 10/2017 đến tháng 3 năm nay để giúp Aoki Holdings được chọn là một trong những nhà tài trợ cho Thế vận hội tổ chức tại Nhật Bản. Báo giới Nhật Bản cho biết, Takahashi và Aoki khẳng định không có gì bất hợp pháp về khoản tiền được lưu chuyển giữa Aoki và công ty của Takahashi, và rằng số tiền này được trả cho ông để đổi lấy công việc tư vấn được thực hiện từ năm 2009, chứ không phải cho bất cứ hoạt động sai trái nào khi ông còn là Giám đốc Ban Tổ chức Tokyo 2020.

Đầu tháng này, phần lớn các nhà tài trợ của Nhật Bản cho Tokyo 2020 cho biết, họ không có quan hệ với Takahashi. Hãng thông tấn Kyodo News của Nhật đưa tin, 64 trong số 69 công ty đã khẳng định họ không ký bất cứ hợp đồng tư vấn nào với công ty của thương gia 78 tuổi. "Tôi cảm thấy rất thất vọng", Thống đốc Tokyo Yuriko Koike phát biểu với phóng viên hãng thông tấn Kyodo News sau khi được hỏi về vụ bắt giữ.

Mai Anh