Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Argentina-Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương Argentina-Việt Nam (1973-2023), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức trong đó có việc khai trương nhà máy đầu tiên của doanh nghiệp Argentina tại Việt Nam cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa.

0520-1685350790.jpg
Hòa nhạc Hữu nghị Argentina-Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam.

Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam cho biết, vào ngày 31/5 tới, sẽ diễn ra lễ khai trương nhà máy da thuộc vốn đầu tư Argentina trị giá hơn 300.000 USD mang tên "Serendipity Bros" tại tỉnh Bình Dương. Đây là nhà máy đầu tiên của doanh nghiệp Argentina tại Việt Nam.

Serendipity Bros là công ty con của Donto S.A có trụ sở tại Argentina. Năm 2021, bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19, Donto S.A vẫn quyết định thành lập công ty 100% vốn Argentina tại Việt Nam mang tên Serendipity Bros.

Nhà máy có tổng diện tích 4.118 m2, công suất đạt 600.000 feet vuông/tháng, tương đương doanh thu 1 triệu USD mỗi tháng.

Serendipity Bros nhập khẩu da thuộc (da bò muối và bán thành phẩm) từ Argentina về Việt Nam, tại đây nhà máy sẽ xử lý và hoàn thiện sản phẩm theo yêu cầu của từng thương hiệu, tạo ra giá trị gia tăng sử dụng 100% lao động là người Việt Nam.

Hoạt động sản xuất của Serendipity Bros sẽ tập trung cung cấp nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất giày dép, túi xách, phụ kiện và sofa da được sản xuất tại Việt Nam và sau đó chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, châu Âu và sang các nước khác như Bangladesh, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Campuchia...

Các khách hàng chính của Serendipity Bros là Zara (Tây Ban Nha), Clark's (Anh), Rieker (Đức), Clarice (Đức), Nine West (Mỹ), Rockport (Mỹ), Diechmann (Đức), Aldo (Anh), Ted Baker (Anh), Vagabond (Phần Lan), Lacost (Pháp), Superga/Kappa (Italy).

Ngoài ra, Serendipity Bros sẽ hợp tác và làm việc với một số công ty trong nước như Công ty TNHH Tavi, Công ty giày Rieker, Công ty TNHH Sao Vàng, Công ty TNHH Hengseng Việt Nam, Công ty TNHH Leather Win Shoes, Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Gia Định, Richever...

Việc xây dựng nhà máy thuộc da tại Bình Dương nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất các sản phẩm xuất khẩu và đặc biệt là thời gian giao hàng nhanh hơn so với nhập khẩu từ Argentina vì khoảng cách địa lý xa xôi.

Công ty Serendipity Bros đầu tư nhà máy tại Bình Dương cũng sẽ mở ra cơ hội đầu tư lớn hơn nữa cho các doanh nghiệp Argentina vào Việt Nam.

Ngoài ra, vào ngày 30/5 tới sẽ diễn ra sự kiện giới thiệu container dulce de leche (caramel sữa) đầu tiên có xuất xứ từ Argentina cập cảng Việt Nam. Sản phẩm này được nhập khẩu và kinh doanh bởi Công ty TNHH Argentina Food Export thông qua cửa hàng của công ty mang tên Del Plata, do doanh nhân người Argentina Guillermo Pérez Cena làm giám đốc.

Sự kiện sẽ diễn ra tại tiệm bánh "Saint Honoré" Thảo Điền, quận 2, TPHCM. Việc container caramel sữa đầu tiên cập cảng Việt Nam là một cột mốc quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm này tại Việt Nam, bởi đây không chỉ là sản phẩm mang tính biểu tượng của văn hóa Argentina mà còn bởi đây là lần đầu tiên sản phẩm dulce de leche được xuất khẩu sang Đông Nam Á với mục đích hướng tới người tiêu dùng.

Cũng nằm trong các hoạt động chính thức được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương Argentina và Việt Nam, tối 25/5 vừa qua, nghệ sĩ piano cổ điển nổi tiếng người Argentina, bà Mirian Conti, đã có buổi trình diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội. Sự kiện do Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, Bộ VHTT&DL và Nhà hát Lớn Hà Nội đồng tổ chức.

Trong khuôn khổ hoạt động giao lưu văn hóa giữa Argentina và Việt Nam, nghệ sĩ Conti đã đồng hành cùng Dàn nhạc tre nứa Sức sống mới do nhạc trưởng danh tiếng Đồng Quang Vinh chỉ huy. Các nghệ sĩ đã trình diễn các tác phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc Argentina, Việt Nam và quốc tế.

Nghệ sĩ Conti đã mở màn chương trình một cách ấn tượng với màn độc tấu các bản nhạc dân gian và tango cổ điển. Dàn nhạc tre nứa Sức sống mới sau đó tiếp nối với một màn biểu diễn xuất sắc ba tác phẩm âm nhạc Việt Nam và quốc tế.

Để kết thúc chương trình, nghệ sĩ Conti và nhạc trưởng Quang Vinh cùng ban nhạc của ông đã cùng nhau trình diễn tác phẩm Diễm xưa của nhạc sĩ Việt Nam Trịnh Công Sơn, tác phẩm Libertango, một sáng tác phối khí của nhà soạn nhạc tango và nghệ sĩ bandoneón Astor Piazzolla và hai tác phẩm của nhà soạn nhạc phim nổi tiếng thế giới người Argentina Lalo Schifrin, Tango del Atardecer và Nhiệm vụ bất khả thi.

Đồng thời vào tối cùng ngày, cầu Nhật Tân được thắp sáng với màu Quốc kỳ Argentina để kỷ niệm Ngày Quốc khánh Cộng hòa Argentina cũng như thể hiện tình hữu nghị lâu dài giữa Argentina và Việt Nam.

Nghệ sĩ piano Mirian Conti sẽ có buổi biểu diễn tiếp theo vào ngày 1/6 tới tại Nhạc viện TPHCM cùng nghệ sĩ cello Nguyễn Tấn Anh và nghệ sĩ violin Lê Minh Hiền.

Hoàng Giang