Nhận định lượt trận đầu tiên bóng đá nam Olympic Tokyo: Tái hiện chung kết Olympic Rio 2016

Mọi ánh mắt đều đổ dồn về cặp đấu kinh điển giữa Đức và Brazil trong lượt trận đầu tiên Vòng bảng môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020. Trong khi các đội bóng lớn khác đều chạm trán những đối thủ có thực lực yếu hơn hẳn.

Trận cầu diễn ra sớm nhất giữa Olympic Ai Cập và Olympic Tây Ban Nha tại bảng C vào lúc 14 giờ 30 ngày 22/7, Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn hẳn so với đối thủ khi trong đội hình của La Roja sở hữu nhiều cầu thủ từng tham dự Euro 2020. Với lực lượng cầu thủ trẻ từng giúp đội tuyển lọt vào đến bán kết Euro, Olympic Tây Ban Nha được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho tấm huy chương vàng tại Thế vận hội lần này.

Trong khi đó, Olympic Ai Cập lại không có sự phục vụ của Mohamed Salah và đại đa số các cầu thủ đều đang chơi bóng ở trong nước lại được đánh giá thấp hơn hẳn so với Tây Ban Nha. Kinh nghiệm của những cầu thủ quá tuổi như Ahmed Hegazi, Mohamed El Shenawy sẽ mang lại những hy vọng gây bất ngờ của Pharaoh.

Phong độ giữa Ai Cập và Tây Ban Nha lại hoàn toàn trái ngược nhau ở cấp độ U23, trong khi Ai Cập thắng 7 trong 8 trận gần nhất thì Tây Ban Nha lại trải qua chuỗi 5 trận gần nhất không thắng. Olympic Tây Ban Nha có trận thắng gần nhất cách đây 21 năm về trước khi họ đánh bại Mỹ trong trận bán kết Olympic Sydney 2000.

Một chiến thắng là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay của thầy trò HLV Luis de la Fuente nhưng sẽ không hề dễ dàng khi các cầu thủ dường như vẫn chưa quá sung sức sau khi cày ải một kỳ Euro với cả 3 trận vòng knock-out đều trải qua hiệp phụ. Ai Cập sẽ đón nhận thất bại với cách biệt 1 bàn.

Dự đoán: Ai Cập 1-2 Tây Ban Nha.

Olympic Mexico và Olympic Pháp cũng được xem là cặp đấu "cân tài cân sức". Nhưng về lịch sử Olympic trong những năm qua lại hoàn toàn trái ngược khi Mexico là gương mặt quen thuộc còn Pháp thì mới trở lại sân chơi Olympic kể từ Atlanta 1996.

Đây sẽ là trận cầu quyết định đến việc cạnh tranh cho tấm vé vào vòng tứ kết bên cạnh chủ nhà Nhật Bản. Pháp không được đánh giá quá cao khi thiếu vắng sự phục vụ của các "ngôi sao trẻ dưới 24 tuổi là Kylian Mbappe và Eduardo Camavinga. Nhưng bù lại, kinh nghiệm của những cầu thủ quá tuổi như Andre-Pierre Gignac và Florian Thauvin sẽ giúp Olympic Pháp dễ dàng đối phó với Mexico. Nhất là khi Gignac đã có 6 năm kinh nghiệm chơi bóng tại Mexico.

Đến với Olympic Tokyo 2020, Mexico triệu tập thủ thành dày dạn kinh nghiệm như Guillermo Ochoa sẽ tiếp thêm nguồn động lực và kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ. Hàng thủ của El Tri như “hổ mọc thêm cánh” khi đội tuyển phải đối mặt với bảng đấu vô cùng khó khăn.

Hai đội từng có lần đối đầu gần nhất vào năm 2016 trong khuôn khổ giải Toulon, khi đó Pháp giành chiến thắng với tỉ số 3-1 trước Mexico. Tuy nhiên với lực lượng gần như tương đồng giữa 2 bên, kết quả hòa ở trận đấu này nhiều khả năng sẽ xảy ra nhằm đua tranh quyết liệt hơn cho tấm vé vào vòng tứ kết.

Dự đoán: Mexico 1-1 Pháp.

Cuộc đối đầu giữa Olympic Argentina và Olympic Australia được xem là trận đấu mở đầu cho tham vọng giành huy chương vàng của Albiceleste. Trong khi các đối thủ khác tranh thủ gọi những cái tên giàu kinh nghiệm chinh chiến ở cấp độ đội tuyển, thì HLV Fernando Batista chỉ gọi thủ thành Jeremias Ledesma là cầu thủ quá tuổi duy nhất góp mặt tại Thế vận hội lần này.

Olympic Argentina chỉ có Alexis Mac Allister là cầu thủ được người hâm mộ Việt Nam biết đến nhiều với các trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Brighton. Và cũng chính tiền vệ này sẽ mang trọng trách nặng nề giúp đội nhà có thể giành tấm huy chương vàng Thế vận hội lần thứ 3 trong lịch sử sau 2 lần gặt hái vinh quang tại Athens 2004 và Bắc Kinh 2008.

Về phía Olympic Australia, họ cũng có điểm tương đồng với Argentina khi chỉ gọi đúng 1 cầu thủ duy nhất hơn 24 tuổi dự giải, đó là tiền đạo Mitchell Duke. Sự góp mặt của trung vệ Harry Souttar cao 1m98 sẽ giúp hàng thủ Australia hạn chế những tình huống tấn công bằng bóng bổng của đối thủ. Đồng thời sẽ mở ra những cơ hội khi đội nhà được hưởng phạt góc.

Dù chỉ là trung vệ nhưng Harry Souttar sở hữu thành tích ghi bàn đáng nể trong màu áo đội tuyển quốc gia Australia khi ghi đến 6 bàn sau 5 trận đấu. Sự tỏa sáng của trung vệ cao to này giúp Australia có thêm những giải pháp để đối phó với hàng công đậm chất Latin của Argentina.

Phong độ không tốt của Australia là điểm trừ khiến họ có thể đón nhận thất bại và nhiệm vụ thiết thực lúc này của họ là hạn chế số bàn thua càng ít càng tốt.

Dự đoán: Argentina 2-0 Australia.

Trận đấu giữa Olympic Brazil và Olympic Đức tái hiện lại trận chung kết của kỳ Thế vận hội Rio 2016, khi đó Brazil đánh bại người Đức sau những loạt đá luân lưu. Cuộc tái ngộ này lại diễn ra ngay trong lượt trận đầu tiên tại Vòng bảng Olympic Tokyo 2020 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị.

Ở bất kỳ giải đấu lớn nào có sự góp mặt của Brazil, họ luôn được đánh giá là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch và Olympic cũng không phải là ngoại lệ. Sau khi trải qua nhiều năm không gặt hái được vinh quang, cuối cùng Selecao cũng có được tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên trong lịch sử khi vượt qua Đức trên sân nhà, qua đó đòi lại món nợ đã vay tại World Cup 2014 khi họ thảm bại 1-7 trước đối thủ này ở cấp độ đội tuyển.

Để chuẩn bị cho cuộc đối đầu đầy duyên nợ, Olympic Brazil đã có trong tay cầu thủ giàu kinh nghiệm như Dani Alves, cùng với đó là sự góp mặt của “ngôi sao” vừa chinh chiến tại Copa America như Richarlison sẽ là những nhân tố chủ lực của Selecao trong cuộc hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng.

Để chuẩn bị trước thềm Olympic, các cầu thủ Brazil trải qua trận đấu giao hữu với UAE để làm nóng đội hình và có chiến thắng đậm đà 5-2 trước đội bóng đến từ khu vực Trung Đông. Đây được xem là buổi kiểm tra về lực lượng cũng như để các “lão tướng” thích nghi với lối chơi của các cầu thủ trẻ.

Bóng đá Đức trở lại với Thế vận hội lần đầu tiên sau khi 2 miền thống nhất đã trải qua giải đấu cực kỳ ấn tượng khi đến lúc này họ vẫn bất bại trong quãng thời gian thi đấu chính thức. Họ chỉ chịu thất bại trước Brazil trong trận tranh huy chương vàng sau loạt đá luân lưu sau quả đá hỏng của Nils Petersen.

Kịch bản của trận tái ngộ này sau 90 phút cũng sẽ được lặp lại so với trận chung kết diễn ra cách đây 5 năm về trước khi hai đội hòa nhau ở giờ thi đấu chính thức. Nhiều khả năng cả hai đội sẽ không chơi quá quyết liệt và tỏ ra thận trọng khi đã đạt được mục tiêu của mình.

Dự đoán: Brazil 1-1 Đức.

Vĩnh Toàn