Nguyễn Văn Quyết có nhiều cơ hội dự AFF Cup 2022

Quyết định gọi tiền đạo Nguyễn Văn Quyết quay trở lại đội tuyển sau gần 2 năm, cho thấy sự thay đổi lớn trong cách dùng người của ông thầy người Hàn Quốc, thực dụng và nhiều toan tính hơn.   

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Park Hang-seo gọi tiền đạo Văn Quyết quay trở lại đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung tháng 9. Tiền đạo 31 tuổi của Hà Nội FC từng là nhân tố quan trọng trong thành phần đội tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vô địch tại AFF Cup 2018 và được trao băng đội trưởng. Tuy nhiên, kể từ sau lần đăng quang đó, cái tên Văn Quyết không còn được nhắc tới nhiều ở đội tuyển thay vào đó là thế hệ cầu thủ mới trưởng thành từ lứa Thường Châu.

Tuy có trình độ chuyên môn tốt, dày dạn kinh nghiệm trận mạc cùng lối đá khôn ngoan và rất khó chịu, nhưng trong bối cảnh ông Park cần có những thay đổi để tái thiết đội tuyển sau khi đã yên vị trên ghế huấn luyện viên trưởng thì Văn Quyết không còn nằm trong kế hoạch. Theo cách lý giải của ông Park thì lối chơi của Văn Quyết không phù hợp với đội tuyển vừa được định hình lại sau AFF Cup 2018.

van-quyet-tung-la-nhan-to-quan-trong-trong-chu-ky-dau-cua-ong-park-o-doi-tuyen-1663127647.jpeg
Văn Quyết từng là nhân tố quan trọng trong chu kỳ đầu của ông Park ở đội tuyển

Đấy cũng có thể coi là chu kỳ đầu tiên của ông Park và sau khi tái ký hợp đồng lần 2 với Liên đoàn bóng đá Việt Nam sau khi đem về tấm huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games 30, Văn Quyết hoàn toàn vắng bóng ở đội tuyển và phải đợi đến thời điểm hiện tại, ông Park mới quyết định gọi chân sút số 1 của Hà Nội FC quay trở lại.

Huấn luyện viên Park Hang-seo nhiều lần khẳng định, cơ hội lên khoác áo đội tuyển quốc gia luôn rộng mở với tất cả mọi cầu thủ và dù không được gọi, nhưng Nguyễn Văn Quyết vẫn luôn được quan tâm, theo dõi. “Bản thân tôi và cả ê kíp huấn luyện vẫn thường xuyên theo dõi các trận đấu của Hà Nội FC, trong đó Văn Quyết chính là cầu thủ được quan tâm. Anh ấy chơi nổi bật và thể hiện được vai trò thủ lĩnh thực thụ.”

Kể từ sau vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam sắp bước sang một chu kỳ mới với những mục tiêu tham vọng hơn. Tuy nhiên, muốn bơi được ra biển lớn thì trước hết phải chinh phục được “ao làng”. Vì vậy, AFF Cup vẫn là sân chơi quan trọng để đánh giá đầy đủ thực lực và khả năng của đội tuyển.

Tất nhiên, ở khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam vẫn đang giữ vị trí số 1 nên việc để mất chức vô địch AFF Cup 2020 vào tay Thái Lan, với ông Park là khó chấp nhận. Việc gọi Văn Quyết trở lại có thể nằm trong ý đồ của ông Park, sẽ có những thay đổi và điều chỉnh cả về lực lượng lẫn lối chơi của đội tuyển để quyết giành lại ngôi vô địch AFF Cup 2022 vào cuối năm nay.

van-quyet-ghi-ban-thang-giup-ha-noi-fc-gianh-lai-1-diem-truoc-sai-gon-fc-tren-san-thong-nhat-1663127512.jpg
Văn Quyết ghi bàn thắng giúp Hà Nội FC giành lại 1 điểm trước Sài Gòn FC trên sân Thống Nhất

Bản thân Văn Quyết cũng rất quyết tâm và trân trọng cơ hội này: “Sau gần 2 năm, tôi mới có cơ hội trở lại tuyển Việt Nam nên càng phải cố gắng hơn các tuyển thủ khác. Tôi sẽ tập luyện chăm chỉ để có thể nhanh chóng hòa nhập với các đồng đội, duy trì phong độ để có suất dự AFF Cup vào cuối năm nay. Với cá nhân tôi, dự bị hay đá chính cũng không quan trọng và sẽ làm tất cả để cùng đội tuyển vô địch giống như năm 2018.”

Trong trận đấu trước kỳ nghỉ, Văn Quyết đã ghi được bàn thắng ở những giây bù giờ cuối cùng, giúp Hà Nội FC giành lại 1 điểm trước Sài Gòn FC trên sân Thống Nhất. Ở tuổi 31, số 10 của đội bóng Thủ đô vẫn đang là ngôi sao sáng nhất trên sân Hàng Đẫy.

Việt Hưng