Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Đặc sắc, phong phú, đề cao vai trò chủ thể văn hóa

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là dịp để đồng bào các dân tộc được gặp gỡ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, góp phần bảo tồn, gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.

thu-truong-thuy-lam-viec-voi-lang-1712722005.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Chiều ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam về kế hoạch tổ chức "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam" 19/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Báo cáo về Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024, ông Trịnh Ngọc Chung - Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - cho biết, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ 18-21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham gia của hơn 300 người gồm 54 thành phần dân tộc của 63, tỉnh/thành trên cả nước.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín, có nhiều thành tích đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc tại địa phương sẽ diễn ra chiều ngày 18/4; Lễ báo công dâng Bác, gặp gỡ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước diễn ra sáng 19/4.

Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động trình diễn di sản, giới thiệu văn hóa các địa phương như: Ngày hội Văn hóa du lịch tỉnh Sóc Trăng; Sắc màu Cao nguyên Đắk Lắk; Sắc màu văn hóa bản Dao và các hoạt động của cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ông Trịnh Ngọc Chung cho biết, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ, các địa phương có liên quan để tổ chức các nội dung, chương trình theo Kế hoạch được Lãnh đạo Bộ phê duyệt đảm bảo tiến độ và chất lượng nội dung chương trình...

Tại buổi làm việc, đại diện Văn phòng Bộ cũng đã đóng góp ý kiến về công tác khen thưởng, phối hợp với Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong việc báo cáo Lãnh đạo Bộ mời Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự sự kiện.

ngay-hoi-1712721945.jpg
Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là dịp để đồng bào các dân tộc được gặp gỡ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cơ bản thống nhất với kế hoạch, nội dung báo cáo của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam về công tác tổ chức Ngày hội.

Thứ trưởng khẳng định, việc tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số. Tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vai trò, trách nhiệm của nghệ nhân và những người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, chủ thể văn hóa trong việc xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; gắn việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại trong việc thực hiện những mục tiêu kinh tế, xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng "Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc".

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là dịp để đồng bào các dân tộc được gặp gỡ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc góp phần bảo tồn, gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ. Đồng thời mang đến cho Nhân dân, du khách cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm, thụ hưởng những giá trị văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam thông qua đó, nâng cao nhận thức, lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong việc gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu, các hoạt động trong "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam" được tổ chức trang trọng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, đúng mục đích, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết; Nội dung các hoạt động đặc sắc, hình thức thể hiện phong phú, đề cao vai trò chủ thể văn hóa tại "Ngôi nhà chung" 54 dân tộc Việt Nam, đảm bảo yếu tố bảo tồn, phát huy và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Ban Quản lý Làng cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động trong "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam" góp phần lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp tới Nhân dân cả nước và thu hút du khách tham quan đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đảm bảo tổ chức Ngày hội thành công.

H.A