Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh 2024 - 20 năm hành trình sống động

Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 đã chính thức khai mạc tối 4/4 tại Công viên 23/9. Sự kiện do Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.CHM phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 4 đến 7/4 tại Công viên 23/9 với chủ đề “20 năm hành trình sống động”.

thu-truong-phong-phat-bieu-tai-le-khai-mac-du-lich-tphcm-1712287758.jpg
Ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TITC

Khẳng định vị trí dẫn đầu các địa phương về du lịch

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá cao dấu ấn, sự vươn lên, sự trưởng thành, sự thành công của Ngày hội Du lịch Thành phố - một sự kiện du lịch mang tầm quốc gia do địa phương khởi xướng, duy trì và phát triển. Thứ trưởng khẳng định, cùng với sự phục hồi nhanh của du lịch Việt Nam trong thời gian qua, du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả quan trọng, khẳng định vị trí dẫn đầu các địa phương về du lịch. Ngày hội Du lịch là sự kiện thường niên, đạt kết quả rất cao, đạt mục tiêu kích cầu nội địa, tạo ra sân chơi hấp dẫn cho các doanh nghiệp, các địa phương; tạo ra các liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương.

Thứ trưởng Hồ An Phong hoan nghênh và đánh giá cao việc tham gia Ngày hội của 45 cơ quan quản lý nhà nước về về văn hóa, thể thao và du lịch của các tỉnh, thành trên cả nước với nhiều sản phẩm mang sắc màu địa phương, góp phần quan trọng vào sự thành công của Ngày hội. Thứ trưởng cũng ghi nhận vai trò chủ động, tích cực của Thành phố trong đầu tư, tổ chức Ngày hội với quy mô tầm vóc quốc gia và có ảnh hưởng quốc tế; góp phần quang trọng vào việc quảng bá, xúc tiến, kết nối du lịch các địa phương trong cả nước.

Thành phố Hồ Chí Minh cần trở thành trung tâm du lịch lõi của cả nước, nổi bật là du lịch lịch sử với bề dày hơn 300 năm hình thành và phát triển của Thành phố; khai thác đặc trưng của đô thị hiện đại mang lại những trải nghiệm khác biệt cho du khách; tiếp tục duy trì hợp tác phát triển du lịch sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long; tiếp tục khẳng định sứ mệnh của du lịch Thành phố không chỉ với các tỉnh phía Nam mà còn với các tỉnh miền Bắc và miền Trung thông qua chuỗi liên kết hợp tác phát triển; đẩy mạnh phát triển, hoàn thiện nền tảng du lịch thông minh nhằm tăng cường tiện ích và trải nghiệm cho du khách; đưa Thành phố trở thành trung tâm du lịch MICE của khu vực.

Thứ trưởng Hồ An Phong tin tưởng rằng với nền tảng vật chất và tinh thần của một trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, một trung tâm đổi mới sáng tạo, thông qua chương trình Ngày hội, Thành phố sẽ làm tốt vai trò là tâm điểm giao thoa để các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước mang lại những hành trình du lịch an toàn và sống động, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

pho-chu-tich-tphcm-vo-van-hoan-phat-bieu-1712288368.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc Ngày hội. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nêu bật những lợi thế của TP.HCM là đô thị đặc biệt có tiềm năng về cơ sở hạ tầng, về khoa học công nghệ, thương mại dịch vụ, có nguồn nhân lực chất lượng cao, là cửa ngõ giao thông quốc tế, giao lưu thương mại, dịch vụ du lịch với các nước trong khu vực và thế giới.

Năm 2023, du lịch thành phố đón được 5 triệu lượt khách quốc tế và 35 triệu lượt khách du lịch nội địa. Trong quý 1/2024, Thành phố đã đón được 1,38 triệu lượt khách quốc tế, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023; thu hút hơn 8 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 6,6%; tổng thu du lịch đạt 44,7 ngàn tỷ đồng, tăng 23,8%. Kết quả đó minh chứng cho du lịch thành phố đang phục hồi và tăng trưởng tốt, tiếp tục là hạt nhân kết nối, thúc đẩy sự phát triển du lịch của vùng Đông Nam bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Hai mươi năm qua là chặng đường Ngày hội Du lịch thành phố không ngừng đổi mới, sáng tạo về nội dung và hình thức, trở thành sự kiện thường niên có uy tín, thu hút đông đảo các doanh nghiệp, các địa phương cùng đồng hành.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với những chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch phát triển; cảm ơn sự quan tâm sâu sát của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam dành cho du lịch thành phố trong suốt thời gian qua… Ông tin tưởng các cơ chế, chính sách mới của Trung ương trong lĩnh vực du lịch, các cơ chế chính sách đặc thù cho Thành phố đang được thí điểm, với sự nỗ lực sáng tạo, năng động và đồng lòng của các cơ quan quản lý Nhà nước và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng du lịch, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương nói riêng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Ngày hội năm nay có hơn 150 gian hàng của 45 các tỉnh, thành; của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, khách sạn; các hãng hàng không, các điểm mua sắm… Điểm nhấn đặc sắc của Ngày hội là sự bùng nổ các chương trình kích cầu du lịch với gần 400 sản phẩm dịch vụ với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng. Đến đây, du khách còn có cơ hội tham gia trò chơi bản đồ Ngày hội; xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, ảo thuật đường phố, xem biểu diễn các loại hình di sản dân tộc, Acoustic; tham gia worshop vẽ túi/đế ly/quạt hay làm túi thơm từ bã cà phê…

T.H