Napoli vô địch Serie A sau 33 năm chờ đợi

Sau 33 năm chờ đợi kể từ mùa giải 1989-1990, câu lạc bộ Napoli đã chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa giải 2022-2023 sớm 5 vòng đấu khi hòa 1-1 với Udinese vào rạng sáng nay (5/5, theo giờ Việt Nam).

Ở vòng đấu diễn ra cuối tuần trước, Inter Milan đã làm được điều kiện cần cho Napoli đăng quang ngôi vô địch khi đánh bại Lazio, nhưng đáng tiếc là đoàn quân của huấn luyện viên Luciano Spalletti đã không làm được điều kiện đủ. Chỉ cần đánh bại Salernitana trong trận derby là sẽ đăng quang ngôi vương Seria A, song đáng tiếc là họ chỉ có được trận hòa.

Chỉ phải đối đầu với chủ nhà Udinese gần như đã trụ hạng thành công, Napoli có cơ hội lớn để tìm kiếm một chiến thắng cho ngày đăng quang thêm trọn vẹn. Tuy nhiên, giống như vài trận đấu gần đây, các học trò của huấn luyện viên Luciano Spalletti nhập cuộc rất chậm chạp và sớm bị đối thủ vươn lên dẫn trước.

Sandi Lovric của Udinese đã khiến tinh thần của các cổ động viên Napoli bị chìm xuống đôi chút khi ghi bàn thắng mở tỉ số ở phút 13. Mặc dù, bị chọc thủng lưới từ sớm nhưng cách mà Napoli đáp trả trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1 là không tốt. Các cầu thủ khách không tổ chức được quá nhiều tình huống tấn công nguy hiểm để có thể chuyển hóa thành bàn thắng gỡ hòa và chấp nhận để thua trước khi bước vào giờ nghỉ.

li-1683247794.jpeg
Napoli giành chức vô địch Serie A sau 33 năm

Các học trò của huấn luyện viên Spalletti dường như đã thi đấu không tốt với tâm lý chuẩn bị lên ngôi. Phải đến phút 52, Napoli mới có được bàn gỡ hòa do công của tiền đạo người Nigeria Osimhen. Cú sút tung nóc lưới Udinese giúp Osimhen ghi danh lịch sử với tư cách là cầu thủ châu Phi ghi bàn nhiều nhất tại giải vô địch quốc gia Italy (22 bàn), phá kỷ lục của Samuel Eto'o (21 bàn).

Bàn thắng này đủ để Napoli vô địch sau khi trận đấu kết thúc. Chính vì vậy, không quá khó hiểu khi Partenopei đã không còn tấn công mà chủ yếu chuyền bóng. Khi trận đấu kết thúc, những cổ động viên đã tràn xuống sân Friuli để chúc mừng tân vô địch Serie A là Napoli khi đội bóng của huấn luyện viên Spalletti đã có được 80 điểm, hơn đội xếp thứ hai Lazio đến 16 điểm khi giải đấu chỉ còn 5 trận.

Udinese nằm cách Naples tới 800km nên phần nhiều cổ động viên của Napoli quyết định ở lại sân nhà Maradona để theo dõi trận đấu và ăn mừng. Napoli cũng chủ động bố trí 8 màn hình lớn để các cổ động viên có thể theo dõi trận đấu lịch sử của câu lạc bộ.

Đây là lần đầu tiên Napoli vô địch Serie A sau 33 năm ròng rã chờ đợi. Sau 12.058 ngày chờ đợi, chức vô địch Serie A trở lại sân nhà của Napoli. Đây cũng là lần thứ ba trong lịch sử, đội bóng vùng Naples giành Scudetto (1986-1987, 1989-1990 và 2022-2023), thành tích ngang với AS Roma. Trước chiến dịch này, lần gần nhất họ giành Scudetto là ở mùa 1989-1990. Trong niềm hạnh phúc và sự hưng phấn tột độ, nhiều cổ động viên đã khóc. Thậm chí đã xảy ra ẩu đả giữa người hâm mộ trên sân Dacia Arena.

"Tôi mừng cho tất cả người dân Napoli... bây giờ chúng tôi sẽ ăn mừng trước những người hâm mộ của chính mình và tận hưởng khoảnh khắc để đời. Đó là một cảm giác tuyệt vời, chúng tôi đã chờ đợi rất nhiều năm cho khoảnh khắc này và chắc chắn tôi không thể quên khoảnh khắc này", Osimhen nói với DAZN.

Ngày 7/5 - chỉ 2 ngày sau trận hoà Udinese - Napoli sẽ tiếp đón Fiorentina trên sân Diego Armando Maradona tại vòng 34 (7/5). Cổ động viên của Napoli sẽ tiếp tục mở hội lớn trên sân nhà ở trận sắp tới mừng chiến tích của thầy trò huấn luyện viên Spalletti.

Bảo Ngọc