Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch trong thời kỳ mới 

Ngày 27/10, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo với chủ đề Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch trong thời kỳ mới, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chủ trì Hội nghị - Hội thảo.

thu-truong-dong-1698579338.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch; đồng thời biểu dương kết quả mà những cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ đã đạt được. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: “5 năm qua, công tác đào tạo nhân lực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch đã có những bước phát triển, chất lượng đào tạo được nâng cao, các loại hình đào tạo được đa dạng hóa. Giao lưu, hợp tác quốc tế về đào tạo tiếp tục được duy trì và phát triển, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhiều học sinh, sinh viên, học viên, vận động viên đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học và đoạt giải tại các hội thi nghệ thuật, giải đấu thể thao, hội thi tay nghề du lịch trong nước và quốc tế. Đó là kết quả của tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực của các cơ sở đào tạo trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội”.

Trong 5 năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan, chỉ đạo, triển khai tốt công tác đào tạo, nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý và xây dựng các văn bản, đề án, triển khai thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Công tác chỉ đạo nhất quán; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, Bộ, ngành, đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ đối với sự nghiệp đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch của đất nước.

Nói về những hạn chế tồn tại, theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhiều học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã bộc lộ những hạn chế, điều đó cho thấy nhân lực sau đào tạo chưa thực sự đáp ứng nhu cầu xã hội và yêu cầu hội nhập quốc tế. Theo đó, đối với nội dung nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn mới, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu cần phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế về công tác quản lý nhà nước trong đào tạo và tổ chức đào tạo của các trường trong 5 năm qua; đề xuất những nhiệm vụ cụ thể để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đào tạo; đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm cần thực hiện trong 5 năm tới; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo, hướng tới kiểm định theo các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế nhằm đảm bảo mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xác định rõ cơ cấu, quy mô, hài hòa giữa các ngành, nghề đào tạo trong trường để xác định chỉ tiêu chính xác, tránh tình trạng ngành dư thừa, ngành lại không có người theo học; chú trọng các ngành hiếm, ngành truyền thống cần bảo tồn và đào tạo theo cơ chế đặt hàng. Đồng thời, thực hiện tốt giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn yêu cầu của các đơn vị sử dụng lao động để nghiên cứu, điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo đáp ứng cao nhất, tốt nhất với yêu cầu của xã hội, phục vụ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nền thể thao thành tích cao, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tại Hội nghị - Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận và đề xuất nhiều ý kiến thiết thực cho việc nâng cao chất lượng đào tạo Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch trong thời kỳ mới.

Hội nghị - Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện thực trạng công tác đào tạo lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch trong cả nước giai đoạn 2018-2022; đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực Văn học Nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch; xác định các ngành/chuyên ngành cần ưu tiên, tập trung đào tạo trong thời gian tới, để công tác đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch ngày càng đáp ứng yêu cầu thực tiễn về nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Đây cũng là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo; các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch các nhà hát, đơn vị nghệ thuật, doanh nghiệp, hiệp hội; các tổ chức, cá nhân liên quan trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về đào tạo và sử dụng nhân lực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch.

Đ.H