Nam Từ Liêm vinh dự có nhiều địa điểm thi đấu SEA Games 31 nhất cả nước

Nếu Hà Nội là địa phương diễn ra nhiều môn thi đấu nhất cả nước, bên cạnh Lễ khai mạc, bế mạc, tại SEA Games 31 thì Nam Từ Liêm cũng là quận diễn ra nhiều môn thi đấu nhất. Đó là vinh dự đặc biệt cho quận và những người có trách nhiệm đang nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần tổ chức thành công Ngày hội Thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Kỷ lục về số môn thi đấu SEA Games 31 trên địa bàn

Tại SEA Games 22 năm 2003, quận Nam Từ Liêm chưa xuất hiện trên bản đồ địa giới Hà Nội. Lúc đó, sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Cung Thể thao dưới nước, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội - những địa điểm diễn ra nhiều cuộc tranh tài ở các môn điền kinh, bắn súng, bóng đá, Lễ khai mạc, bế mạc vẫn đang thuộc huyện Từ Liêm (sau này tách ra thành quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm).

Còn hiện tại, sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Cung Thể thao dưới nước, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội cùng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) đều trên địa bàn của quận. Tại đây, diễn ra Lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31 và là nơi tổ chức thi đấu 11 môn và phân môn gồm: bơi, lặn, nhảy cầu (Cung Thể thao dưới nước); điền kinh, bóng đá nam (sân vận động quốc gia Mỹ Đình); bắn súng, bắn cung (Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội); bi sắt, đấu kiếm, cử tạ, thể hình (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội). Như thế, với nhiều địa phương khác đăng cai các môn thi đấu SEA Games 31, thời gian diễn ra các cuộc đấu chỉ vài ngày hoặc chục ngày. Còn với quận Nam Từ Liêm, các cuộc đấu, sự kiện SEA Games sẽ diễn ra trọn vẹn, từ ngày khai mạc đến ngày bế mạc (12 đến 23/5).

Dù việc tổ chức thi đấu tại các địa điểm trên đều do Ban Tổ chức SEA Games 31 trung ương và thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm nhưng với vai trò là đơn vị quản lý địa bàn, quận Nam Từ Liêm đã và đang cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện các công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 ở mức cao nhất.

sea-games-nam-tu-liem-1650764598.jpg
Nhiều tuyến phố tại Nam Từ Liêm được trang hoàng, tuyên truyền về SEA Games 31

Chủ động thực hiện nhiệm vụ liên quan đến SEA Games 31

Liên quan đến việc tổ chức SEA Games 31 trên địa bàn Nam Từ Liêm, đơn cử như câu chuyện bảo đảm an ninh trật tự tại các địa điểm diễn ra các môn thi đấu của SEA Games 31, Lễ khai mạc và bế mạc cũng không hề đơn giản. Như người trong cuộc nói vui là ngần ấy sự kiện sẽ “ngốn” hầu hết thời gian của các lực lượng an ninh trật tự trên địa bàn quận khi diễn ra SEA Games 31.

Từ cách đây hơn nửa tháng, UBND quận Nam Từ Liêm đã phân công rõ nhiệm vụ cho lực lượng Công an, Ban Chỉ huy quân sự quận, Thanh tra Giao thông vận tải, Quản lý trật tự xây dựng đô thị, Công ty Điện lực Nam Từ Liêm... Trong đó, riêng lực lượng công an xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm, địa điểm tổ chức thi đấu SEA Games 31… Công ty Điện lực Nam Từ Liêm đáp ứng yêu cầu tổ chức sự kiện, các địa điểm diễn ra hoạt động chung của thành phố và quận Nam Từ Liêm liên quan đến SEA Games 31… Bên cạnh đó, việc quản lý các cơ sở lưu trú có quan chức, huấn luyện viên, vận động viên tham dự SEA Games 31; các phương án phòng, chống dịch COVID-19 cũng được xây dựng.

Ngay trong công tác tuyên truyền về SEA Games 31, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, cả 8 phường của quận được giao nhiệm vụ rõ ràng. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin thì việc treo pa nô, cụm cờ, áp phích… về SEA Games 31 để nhân dân trên địa bàn sớm nắm bắt sự kiện trên cũng được thực hiện quyết liệt. Thế nên, đến bây giờ, trên nhiều tuyến đường chính, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn quận đều được trang hoàng, thấm đẫm không khí SEA Games 31.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Nam Từ Liêm - ngày 23/4 cho biết, trong thời gian tới, dựa trên thực tế tuyên truyền bằng băng rôn, pano, áp phích… tại các địa điểm thi đấu do các đơn vị Trung ương, thành phố chịu trách nhiệm, Trung tâm sẽ tiếp tục mức độ bổ sung băng rôn, pano, áp phích để mọi người đến các địa điểm này đều cảm nhận rõ nét về không khí SEA Games 31, sự hân hoan trước sự kiện này của nước chủ nhà.

Tại các phường, ngoài tuyên truyền cổ động SEA Games 31 theo các hình thức trực quan, còn có lồng ghép cả vào những sự kiện thể thao khác trên địa bàn. Như tại Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình năm 2022 phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) cũng lồng ghép việc tuyên truyền về SEA Games 31 trên địa bàn quận. Trong thời gian diễn ra Đại hội, quận cũng như các phường sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng SEA Games 31…

Trong cuộc làm việc với quận Nam Từ Liêm hồi tháng trước, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã lưu ý, quận phải xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phòng, chống dịch COVID-19, quản lý hiệu quả các cơ sở lưu trú... đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là trong thời gian diễn ra SEA Games 31.

Tất cả cho thấy rõ sự quan tâm, của lãnh đạo thành phố cũng như ý thức thực hiện của quận Nam Từ Liêm trong việc tổ chức SEA Games 31. Những sự kiện quan trọng nhất, hàng loạt môn thi đấu của Đại hội diễn ra trên địa bàn là vinh dự mà không quận, huyện, thị xã nào có được nên Nam Từ Liêm đã, đang tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp để góp phần tổ chức thành công chung của SEA Games 31.

Minh Hà