Năm Du lịch quốc gia 2023: Cơ hội phục hồi cho du lịch Bình Thuận

Với trên 200 hoạt động, sự kiện đặc sắc có tầm cỡ quốc gia và quốc tế diễn ra tại Bình Thuận và 41 tỉnh, thành phố, Năm Du lịch quốc gia 2023 chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” là cơ hội để Bình Thuận cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước thúc đẩy phục hồi - phát triển du lịch.

binh-thuan-1677062087.jpg
Du khách tham quan Khu di tích Dục Thanh, thành phố Phan Thiết. Ảnh: TTXVN

Kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, chủ đề “Hội tụ xanh” là sự hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc trưng, sự hội tụ của đất trời và lòng người trên vùng đất Bình Thuận với những cảnh sắc độc đáo, lễ hội văn hóa đặc sắc cùng người dân hiền hậu, chân chất làm say lòng du khách.

Các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia hướng đến sản phẩm xanh, năng lượng sạch, tạo ra môi trường thân thiện, an toàn đến sức khỏe, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; hướng đến một nền tăng trưởng xanh, phát triển du lịch bền vững. Hơn thế nữa, du lịch phát triển góp phần thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội của tỉnh.

Năm Du lịch quốc gia 2023 với hơn 200 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế như: Tuần lễ văn hóa đường phố, Festival Nghệ thuật biểu diễn thế giới; Giải đua thuyền Rowing và Canoeing câu lạc bộ toàn quốc; Giải Golf vô địch quốc gia; Tuần lễ vàng du lịch Bình Thuận…Các hoạt động này góp phần mở ra giai đoạn mới trong hợp tác du lịch với các quốc gia, kết nối doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy mở rộng thị trường khách du lịch trong khu vực ASEAN, châu Á và trên thế giới.

Năm 2023, Bình Thuận đề ra chỉ tiêu thu hút 6,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 200.000 lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch phấn đấu đạt 15.900 tỷ đồng. Với việc đăng cai Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” Bình Thuận tiếp tục tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, mới lạ, phù hợp thị hiếu của du khách; góp phần thúc đẩy ngành Du lịch phát triển.

binh-thuan-1-1677062087.jpeg
Bàu Trắng, thuộc xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) là điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách gần xa đến đây đắm mình giữa không gian cát trắng ngập nắng hanh vàng và êm đềm đến lạ lùng của thiên nhiên. Ảnh: TTXVN

Theo ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Năm Du lịch quốc gia 2023 là cơ hội quý để giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, thiên nhiên đặc sắc của địa phương đến du khách, tạo “cú hích” mạnh mẽ để ngành Du lịch phục hồi, phát triển bứt phá trong giai đoạn mới. Đồng thời, thúc đẩy sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng.

Nhờ áp dụng giải pháp tích cực nhằm phục hồi, thích ứng trong trạng thái bình thường, hoạt động du lịch ở Bình Thuận diễn ra khá tốt, có sự tăng trưởng trở lại. Theo số liệu thống kê, năm 2022 Bình Thuận đón trên 5,7 triệu lượt khách, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Chỉ trong tháng 1/2023, Bình Thuận đón gần 700 nghìn lượt khách (tăng hơn 2 lần so cùng kỳ 2022); doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 1.793 tỷ đồng (tăng 2,9 lần so với cùng kỳ năm trước). Ngoài lượng lớn khách nội địa, du lịch Bình Thuận đã có sự tăng trưởng trở lại của du khách quốc tế, trong đó khách đến từ Hàn Quốc và Nga chiếm tỷ lệ cao. Khách quốc tế đến Bình Thuận dự ước đạt gần 24.000 lượt (tăng 4,6 lần so cùng kỳ năm 2022). Những tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm đang tạo ra khí thế mới, động lực mới cho ngành Du lịch Bình Thuận phục hồi và tăng trưởng trong năm nay.

Chuẩn bị sẵn sàng

binh-thuan-2-1677062087.jpg
Các bãi tắm công cộng thu hút du khách lẫn người dân địa phương. Ảnh: TTXVN

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” dự kiến diễn ra vào tối 25/3 tại thành phố Phan Thiết. Đây được coi là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023. Đến nay, Bình Thuận đang gấp rút chuẩn bị nguồn lực để tổ chức hoạt động cũng như hệ thống cơ sở vật chất, chỉnh trang đô thị, chú trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.

Theo đó, các địa phương, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã đồng loạt tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải tại khu vực bờ biển, điểm tham quan, khu du lịch cộng đồng, tuyến đường giao thông trọng điểm; tuyên truyền, vận động người dân, du khách cùng chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, tạo chuyển biến tích cực về cảnh quan môi trường, nếp sống văn minh, ngăn chặn tình trạng xả rác không đúng quy định…

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay, Bình Thuận đã hoàn thành thiết kế Bộ nhận diện Năm Du lịch quốc gia 2023, triển khai đến cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong và ngoài tỉnh sử dụng logo, bộ nhận diện. Để tạo sự lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, du khách, bạn bè quốc tế, Bình Thuận thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền về Năm Du lịch quốc gia 2023 như: Lập chuyên mục tuyên truyền về Năm Du lịch quốc gia 2023 trên website du lịch, Cổng Thông tin du lịch thông minh, trang mạng xã hội về du lịch; phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí thông tin tuyên truyền, giới thiệu Lễ Khai mạc và hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch 2023…

Bình Thuận hiện có gần 600 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với 17.500 phòng; gần 1.000 căn hộ và biệt thự du lịch cho thuê, đảm bảo phục vụ đa dạng dòng du khách vào cùng một thời điểm. Toàn tỉnh hiện có khoảng 25.000 lao động ngành Du lịch, trong đó, khoảng 70% lao động đã đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, để chuẩn bị đón lượng khách lớn trong năm 2023, Hiệp hội kêu gọi doanh nghiệp du lịch thành viên đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực cũng như cung cách phục vụ để sẵn sàng đón khách.

binh-thuan-3-1677062087.jpeg
Một góc đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: TTXVN

Xác định việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023 là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, tỉnh kêu gọi mỗi doanh nghiệp, người dân hãy là “đại sứ du lịch” để khách du lịch đến với Bình Thuận không chỉ tận hưởng dịch vụ tốt, thưởng ngoạn danh lam, thắng cảnh đẹp, thưởng thức món ăn ngon mà còn cảm nhận được sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương.

Lợi thế về thời tiết, điều kiện tự nhiên thuận lợi, giá trị văn hóa lâu đời, đa dạng là điểm mạnh “hút” du khách đến Bình Thuận. Nổi bật nhất phải kể đến Mũi Né, nơi được coi là thương hiệu của du lịch Bình Thuận. Với thế mạnh là du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch thể thao mạo hiểm trên biển, nơi đây được đánh giá là một trong những bãi biển tự nhiên đẹp nhất Việt Nam, điểm đến đặc sắc trong hành trình du lịch ở Việt Nam.

Du khách ANNE, đến từ Hà Lan cho biết, "chúng tôi sống ở một thành phố sôi động vì vậy khi đi du lịch chúng tôi muốn tìm đến những nơi yên tĩnh, có không gian mở, được hòa mình vào thiên nhiên và có dịch vụ tốt. Chúng tôi đã chọn Mũi Né và ở đây thật tuyệt vời. Không chỉ bãi biển ở đây đẹp, khí hậu ấm áp mà con người cũng rất thân thiện".

Hiện nay, bên cạnh tiềm năng, lợi thế sẵn có, Bình Thuận đã và đang hoàn thiện kết cấu hạ tầng về giao thông, các khu du lịch nghỉ dưỡng, sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc; đồng thời đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch gắn với triển khai công nghệ số, hệ thống du lịch thông minh, đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn, tạo tiền đề cho du lịch phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hồng Hiếu