Nadal vào Tứ kết giải Brisbane International

Giải Quần vợt ATP 250 Brisbane International diễn ra tại Australia đang ngày một củng cố sự tự tin cho Rafael Nadal khi tiếp tục chứng kiến một trận thắng áp đảo nữa của tay vợt này trước đối thủ.

nadal-1704432215.jpg

Khi Rafael Nadal phải đối mặt với 3 điểm break trong khi giao bóng trong séc đầu tiên, một giọng nói trong đám đông tại Brisbane International đã hét lên với Jason Kubler: "Ông bạn khiến anh ta lo lắng rồi đấy!". Đó quả thực là mối lo ngại - dù chỉ thoáng qua, đối với nhà vô địch Grand Slam 22 lần, trong trận đấu thứ hai trở lại sau 1 năm nghỉ thi đấu vì chấn thương. Nhưng chỉ sau chút khó khăn đó, Nadal đã giành được 5 điểm tiếp theo để kết thúc séc đấu, bẻ giao bóng mở màn séc thứ hai, củng cố bằng cách cầm giao bóng chắc chắn, dễ dàng đưa anh tới chiến thắng 6-1, 6-2 trước Kubler và giành 1 suất vào Tứ kết .

“Mỗi ngày là một cuộc phiêu lưu” - Nadal nói - "Tôi coi mỗi ngày như một cơ hội, và ngày mai là một cơ hội khác". Tay vợt 37 tuổi người Tây Ban Nha đang thi đấu với tấm thẻ đặc cách do thứ hạng của anh tụt xuống mức 600 khi anh bình phục sau ca phẫu thuật hông và anh đang rất khao khát thi đấu để khởi động chuẩn bị cho giải Australia mở rộng sẽ diễn ra vào giữa tháng này. Lấy lại trí nhớ tinh thần và cơ bắp để điều hướng các tình huống khó là một trong những việc thuộc danh sách mà anh phải làm trong tuần này. Nadal nói: “Điều quan trọng là phải sống sót qua những khoảnh khắc như thế này vì bạn đã luyện tập trước nghịch cảnh. Có một số thứ tôi cần phải luyện tập lại vì đã rất lâu rồi tôi không thi đấu".

Trận đấu đầu tiên của Nadal kể từ tháng 1 năm ngoái là trận thắng hôm thứ Ba (ngày 2/1), trước nhà vô địch US Open 2020 và cựu số 3 thế giới - Dominic Thiem. Anh chơi thuyết phục hơn trước Kubler, tay vợt chủ nhà đang xếp thứ 63, và tỏ rõ sự tiến bộ về mọi mặt sau 2 trận đấu. “Điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi” - Nadal nói - “2 chiến thắng sau một thời gian dài không tham gia giải đấu chuyên nghiệp là điều khiến tôi cảm thấy vui và hạnh phúc”.

Nadal có 20 game thắng, trong đó có 1 số cú thuận tay và 8 lỗi không đáng có. Ngoài những cú đánh đất mạnh mẽ và những cú giao bóng vượt trội, anh còn đánh những cú vô lê, nửa vô lê, đuổi theo những cú trả bóng mạnh mẽ từ đối phương và che chắn đường cuối sân mà không có bất kỳ dấu hiệu chấn thương nào rõ ràng. Anh chỉ mất 1 điểm trong 3 game giao bóng đầu tiên - 1 lỗi kép ở điểm thứ hai của trận đấu.

Điều đáng tiếc duy nhất đối với Nadal là lời cảnh báo về việc vi phạm thời gian vì nghỉ quá lâu trong phòng thay đồ giữa các hiệp đấu. Anh nhún vai, nói rằng trời ẩm ướt đến mức anh cần phải thay quần áo và anh ấy nghĩ mình sẽ đến đúng giờ. Anh hứa sẽ cố gắng thay đồ nhanh hơn. Nadal cho biết, hông "không làm phiền tôi chút nào" và anh không gặp bất kỳ vấn đề gì với chấn thương bàn chân đã có từ lâu của mình.

Ở Tứ kết, anh sẽ đấu với một tay vợt chủ nhà khác - Jordan Thompson - người đã nghiễm nhiên có tấm vé đi tiếp khi đối thủ của anh này là hạt giống thứ tư - Ugo Humbert - rút lui ở vòng 2 vì bị ốm.

Minh Tuấn (ESPN, Tennis TV)