Nadal, Raducanu chiến thắng trong ngày trở lại

Emma Raducanu đánh dấu sự trở lại thi đấu sau 8 tháng vắng bóng bằng chiến thắng 6-3, 4-6, 7-5 trước tay vợt số 134 thế giới - Elena-Gabriela Ruse - tại Auckland Classic, trong khi Rafael Nadal cũng có khởi đầu đầy hy vọng bằng việc vượt qua Dominic Thiem ở giải Quần vợt Brisbane đang diễn ra tại Australia.

raducanu-1656391905.jpg
Tay vợt Emma Raducanu

Trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu, Emma Raducanu - cựu vô địch US Open - cho biết, cô cảm thấy được "tái sinh" sau chấn thương tàn khốc vào năm 2023 khiến cô phải phẫu thuật cả 2 tay và mắt cá chân trái. Cô chỉ chơi 9 trận vào năm ngoái và chứng kiến thứ hạng thế giới của mình tụt xuống thứ 301.

Raducanu - người nhận được 1 suất tham dự Auckland Classic - đã thoải mái giành chiến thắng trong séc đầu tiên trước khi bị Ruse kiên quyết “giữ lại” ở séc thứ hai. Cựu số 1 người Anh dẫn trước 5-2 trong set thứ ba nhưng lại để Ruse lội ngược dòng và phải bước vào loạt tiebreak. Tuy nhiên, Raducanu đã giữ vững tâm lý và chiếm ưu thế để tiến vào vòng tiếp theo, nơi cô sẽ đối đầu với hạt giống số 2 - Elina Svitolina.

Raducanu nói sau chiến thắng: “Thật khó khăn sau một thời gian dài gián đoạn nhưng tôi rất biết ơn vì được khỏe mạnh, tôi rất biết ơn khi có thể di chuyển cơ thể của mình và không phải nằm liệt giường hay ngồi xe lăn. Thật tuyệt vời khi được ra đây, được trở lại và tôi rất nóng lòng được bắt đầu mùa giải này với hy vọng không bị chấn thương và khỏe mạnh…”. Auckland Classic đóng vai trò là sự khởi đầu hoàn hảo cho Raducanu trước giải Australia mở rộng mà cô sẽ phải vượt qua vòng loại để vào Lễ bốc thăm chính.

Trong khi đó, một gương mặt được chờ đợi khác là Rafael Nadal cũng đã thắng trận đấu đơn đầu tiên sau 1 năm vắng bóng. Thời gian nghỉ thi đấu dài nhất trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp khiến Nadal lo lắng hơn bình thường rất nhiều. Mặc dù vậy, tay vợt 22 lần vô địch Grand Slam không hề có dấu hiệu sa sút tại Brisbane International trong chiến thắng 7-5, 6-1 trước Dominic Thiem - người từng vô địch US Open năm 2020. “Thành thật mà nói, hôm nay là một ngày đầy cảm xúc và quan trọng đối với tôi” - Nadal nói - “Và được chơi ở mức độ cao trong ngày đầu tiên là điều có lẽ khiến tôi cảm thấy tự hào. Đây là khoảng thời gian dài nhất tôi không tham gia một giải đấu chuyên nghiệp nào kể từ khi tôi bắt đầu sự nghiệp quần vợt của mình, vì vậy, thật là tuyệt khi được trở lại”.

nadal-brisbane-2024-thursday-practice-1-1704172041.jpg
Tay vợt Rafael Nadal

Nadal đã không chơi một trận đấu đơn nào kể từ tháng 1 năm ngoái sau chấn thương hông ở trận thua ở vòng 2 tại Australian Open. Khoảng thời gian nghỉ đó dường như không làm anh chậm lại. Nadal, 37 tuổi, chỉ mắc một số lỗi không đáng có, mất 6 điểm khi giao bóng trong cả trận đấu và đánh được một số cú thuận tay tuyệt đẹp. Anh thực hiện break quyết định với tỷ số 6-5 trong séc đầu tiên và thống trị toàn bộ giai đoạn sau của trận đấu, thắng 8 trong 9 game.

Xếp thứ 672 và thi đấu theo diện đặc cách ở Brisbane, Nadal cho biết, 12 tháng qua là một trong những quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của anh. “Bạn ra sân và căng thẳng hơn bình thường vì bạn thực sự đã kết thúc quá trình phục hồi và hy vọng rằng mình sẽ thi đấu ở cấp độ này, nhưng trong thâm tâm bạn biết rằng đó có thể là một điều khó khăn, có thể sẽ là một thảm họa… và điều đó tất nhiên làm tôi lo lắng". Nadal tỏ ra hài lòng với khả năng quản lý trận đấu và cảm giác cơ thể của mình sau lần đầu tiên trở lại thi đấu đỉnh cao.

Nadal sẽ đấu với 1 tay vợt đặc cách khác người Australia - Jason Kubler - ở vòng 2, sau khi anh này giành quyền đi tiếp nhờ Aslan Karatsev bỏ cuộc vì chấn thương.

Phương Hạnh (ESPN)