Muay Thái thế giới “cấm cửa” võ sỹ Brazil ủng hộ Kun Khmer

Phía Thái Lan tiếp tục “châm thêm dầu” vào cuộc tranh cãi tên gọi Muay Thái hay Kun Khmer khi Tổ chức Muay Thái thế giới (WMO) tuyên bố “cấm cửa” võ sỹ Thiago Teixeira (người Brazil) sau khi anh ủng hộ việc gọi môn võ này là Kun Khmer.

kun-1681050397.jpeg
Võ sĩ Thiago Teixeira

Sau một cuộc tranh cãi về nguồn gốc của Kickboxing giữa Thái Lan và Campuchia, Tổ chức Muaythai Thế giới (WMO) đã cấm võ sĩ người Brazil - Thiago Teixeira - tham gia môn thể thao này vì anh tuyên bố ủng hộ Kun Khmer. Kỷ lục vô địch hạng trung Apex Fight Series của anh cũng bị tước bỏ ngay lập tức.

Campuchia đang nỗ lực để đạt được sự công nhận quốc tế cho phiên bản kickboxing, Kun Khmer. Thậm chí, quốc gia này đã loại bỏ Muay Thái khỏi danh sách các môn thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) sắp tới và thay thế bằng Kun Khmer.

Kể từ đó, Liên đoàn các Hiệp hội Muaythai quốc tế (IFMA) đã thông báo rằng, bất kỳ quốc gia nào tham gia Kun Khmer sẽ bị cấm tham gia các sự kiện lớn như Đại hội Thể thao thế giới, Đại hội Thể thao trong nhà châu Á, Đại hội Võ thuật châu Á...

Tranh cãi càng leo thang khi Campuchia bổ nhiệm võ sĩ Thiago Teixeira (người Brazil) làm Đại sứ cho Kun Khmer. Teixeira - 30 tuổi, người trước đây đã từng đào tạo Muay Thái ở Phuket (Thái Lan) và tự hào về hình xăm dòng chữ “Muay Thai” trên lưng, đã đổi tên Facebook của mình thành Thiago Teixeira Kun Khmer và tuyên bố tình yêu của mình với phiên bản Campuchia của môn Muay Thai. Teixeira cũng đổi tài khoản Facebook từ thiago.muaythai thành Thiago Teixeira Brazilian Fighter Khmer Heart và thông báo sẽ tham gia giải đấu tiếp theo theo phong cách Campuchia.

Vào ngày 1/4, Teixeira đến Đức để tham gia một trận đấu hạng trung của Apex Fight Series do WMO tổ chức. Anh đã đánh bại võ sĩ người Anh Joe Craven và ăn mừng bằng cách vẫy quốc kỳ Campuchia. Do hành động của anh, WMO đã ra thông báo rằng họ sẽ tịch thu các danh hiệu của Teixeira và cấm anh tham gia các cuộc thi trong tương lai do cơ quan này tổ chức. Trong một phần của thông báo, WMO nêu rõ: “Sau khi xem xét kỹ lưỡng các hành động của anh ấy cả trước và sau trận đấu, chúng tôi nhận thấy hành vi của anh ấy đã làm mất uy tín của môn thể thao Muay Thái. Hành động này có động cơ chính trị và về cơ bản là phi thể thao, nhằm làm suy giảm tinh thần thể thao quốc gia của Thái Lan và kích động sự thù hận”.

Phương Quyên