“Mùa hè - Trải nghiệm và khám phá” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

“Mùa hè - Trải nghiệm và khám phá” là chủ đề hoạt động tháng 7 được tổ chức từ ngày 1-31/7 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), với các hoạt động thiết thực, bổ ích, ý nghĩa.

hoat-dong-van-hoa-tai-lang-1719819066.jpg
Hoạt động tháng 7 với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 16 dân tộc. Ảnh minh họa

Các hoạt động nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho các bạn nhỏ với các hoạt động gần gũi, thân quen gắn bó mật thiết với đời sống hoạt động hằng ngày của đồng bào các dân tộc do chính chủ thể văn hóa giới thiệu; đề cao vai trò trách nhiệm với cộng đồng, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hằng ngày, cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoạt động tháng 7 với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 16 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Lào, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 11 địa phương có đồng bào đang hoạt động hằng ngày tại Làng (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng).

Trong tháng 7 sẽ có nhiều hoạt động nổi bật như chương trình giới thiệu nét văn hóa truyền thống gắn với các không gian của đồng bào các dân tộc với điểm nhấn của các dân tộc là không gian giới thiệu văn hóa truyền thống tộc người ở đó du khách được tìm hiểu về kiến trúc, trang phục, dân ca dân vũ, lễ hội... cùng với đó là các loại hình diễn xướng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống. Cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng.

Đến mỗi điểm làng là một hoạt động trải nghiệm, tương tác cùng du khách, các chủ thể văn hóa tham gia vào quá trình làm, tạo sản phẩm, du khách nghe chính đồng bào kể chuyện, hướng dẫn, thao tác, cùng nhau làm và có quà mang về cho gia đình. Trong quá trình cùng tạo nên những sản phẩm đó cùng nghe kể về đời sống văn hóa, những câu chuyện gắn với cộng đồng dân tộc để du khách hiểu hơn về giá trị truyền thống các tộc người cũng như giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, khát khao tìm hiểu, trải nghiệm của các bạn nhỏ.

Các hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống là không gian ngồi nghỉ cho du khách và tham gia trải nghiệm một số trò chơi như: đánh chắt chơi truyền, chơi ô ăn quan, cờ ca rô, chơi rối tre… tại không gian trong nhà; đi cà kheo, nhảy sạp, chơi đu, bập bênh… tại không gian ngoài trời. Hoạt động dịch vụ theo nhu cầu của du khách như: không gian trải nghiệm tô tượng, tô tranh cát, chuồn chuồn tre, tranh gỗ, cá gỗ, tô vẽ tranh; trải nghiệm trang phục dân tộc…..

Thông qua một số trò chơi tuy đơn giản nhưng cũng giúp các em học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu, khám phá thiên nhiên, con vật, góp phần rèn luyện kỹ năng tư duy, sáng tạo, khéo léo mà còn gắn kết thêm về tình bạn, tình yêu gia đình. Với không gian này giúp các em có thêm điểm dừng chân, thêm trải nghiệm, thêm niềm vui trong hành trình tham quan Khu các làng dân tộc.

Cuối tuần sẽ có các hoạt động như: Tổ chức Lễ dâng y tắm mưa hay còn gọi là Lễ nhập hạ. Đây là nghi thức có từ thời Đức Phật còn tại thế, trước khi chư tăng nhập hạ an cư trong 3 tháng mùa mưa được phép thọ nhận “Y tắm mưa” để sử dụng trong thời gian ở hạ. 

Hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hằng ngày tại Làng với điểm nhấn của các dân tộc theo chủ đề đồng bào tập trung giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của cồng đồng dân tộc mình từ không gian kiến trúc văn hóa, trang phục, lễ hội… 

Giới thiệu các trò chơi dân gian truyền thống, biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng: trình diễn đàn Tơ rưng dân gian, Đinh pút, Chapi, hát những ca khúc về Tây Nguyên, múa xòe, múa lă, vông…

giao-luu-1719819192.jpg
Giao lưu vòng xòe cùng du khách tại không gian Làng dân tộc Thái

Tăng cường hoạt động giới thiệu, truyền dạy về nhạc cụ truyền thống của các nhóm đồng bào dân tộc; Tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như: ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đi cầu kiều, đánh yến, tó má lẹ...

Tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc: xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng, các món ăn từ thịt lợn, xôi màu… của dân tộc Mường; gà nướng… của dân tộc Khơ Mú; cà phê, ca cao…của dân tộc Ê Đê; khau nhục, cá om măng chua, lạp sườn, thịt gác bếp, măng nhồi… của dân tộc Nùng, Tày, Dao; cá nướng, gà nướng, xôi màu… của dân tộc Thái, các hoạt động khác: hái chè, dệt vải, chế tác nhạc cụ, đan lát đồ thủ công, nấu rượu, chế biến thuốc nam...

Cùng với hoạt động cuối tuần sẽ là các hoạt động diễn ra hằng ngày như: Tái hiện cuộc sống hằng ngày tăng cường các hoạt động giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm đáp ứng nhu cầu của các nhóm đoàn, phục vụ du khách tham quan tuyến điểm; Tạo không gian, nội dung hoạt động gắn liền với những trải nghiệm mùa hè cũng như trưng bày giới thiệu những hình ảnh về gia đình tại mỗi làng dân tộc; Giới thiệu văn hóa truyền thống dân tộc; giới thiệu tri thức dân gian, ẩm thực, trình diễn nghề thủ công truyền thống và giới thiệu sản phẩm như thổ cẩm, nhạc cụ dân tộc…; Trò chơi dân gian: nhảy sạp, đi cà kheo, ném còn, đánh đu, đánh yến...

TH