Man United quyết định tương lai David de Gea

Đội chủ sân Old Trafford đang xem xét phương án để David de Gea ra đi tự do vào mùa hè tới sau khi quỹ lương phình to.

David de Gea sẽ tròn 32 tuổi vào ngày 7/11 tới và chỉ còn 9 tháng trong hợp đồng với Man United. Theo thỏa thuận đôi bên ký kết vào năm 2019, "Quỷ đỏ" có quyền tự động gia hạn hợp đồng với De Gea thêm 1 năm. Tuy nhiên, nguồn tin uy ín The Telegraph tiết lộ Quỷ đỏ đang xem xét bỏ qua điều khoản này và chấp nhận mất trắng thủ môn người Tây Ban Nha vào mùa hè năm sau.
Lý do khiến Man United muốn từ bỏ De Gea là vì quỹ lương phình to bất thường. Mùa giải trước, hóa đơn tiền lương của "nửa đỏ" thành Manchester vượt mốc kỷ lục tại Premier League, lên đến 384 triệu bảng. Sự xuất hiện của các ngôi sao Jadon Sancho và Raphael Varane cũng như sự trở lại của Ronaldo khiến Man United chịu gánh nặng tiền lương chưa từng có.

David de Gea hiện đang là cầu thủ hưởng lương cao thứ 2 trong đội hình Man United, "ngôi sao" người Tây Ban Nha nhận 375.000 bảng/tuần, chỉ thấp hơn Cristiano Ronaldo, người đều đặn thu về 480.000 bảng/tuần. Theo thống kê, với việc đưa về nhiều "ngôi sao" trong mùa hè 2022, quỹ lương của Man United đã tăng thêm 61.6 triệu bảng so với năm ngoái.

e-gea-1664092197.jpeg
Tương lai De Gea tại Man United bấp bênh

Ngoài Cristiano Ronaldo và David de Gea thì Jadon Sancho, Raphael Varane hay Casemiro là những cầu thủ hưởng lương cao nhất trong đội hình "Quỷ đỏ". Theo Daily Mail, Man United đang có kế hoạch giảm quỹ lương ở mùa giải tới, họ sẽ đẩy đi những cầu thủ hưởng lương cao nhưng không có nhiều đóng góp cho câu lạc bộ.

Hợp đồng giữa Cristiano Ronaldo với Man United chỉ còn thời hạn đến mùa hè 2023, khả năng anh chia tay "Quỷ đỏ" trong năm tới là rất cao. Người hưởng lương cao thứ hai của đội là David de Gea cũng chỉ còn hợp đồng 9 tháng với đội chủ sân Old Trafford.

Trong giai đoạn đầu mùa 2022-2023, De Gea vẫn là thủ môn số 1 của Man United vì huấn luyện viên Ten Hag không còn phương án tốt hơn. Kết quả là huấn luyện viên Ten Hag thất bại khi áp đặt lối chơi triển khai bóng từ sân nhà cho Man United. Đến vài trận gần đây, ông Ten Hag chuyển hướng, yêu cầu De Gea phất bổng ngay khi có bóng trong chân.

De Gea đã lộ điểm yếu dùng chân từ 2-3 mùa trước. Đó là lý do anh bị huấn luyện viên Luis Enrique gạch tên khỏi tuyển Tây Ban Nha trong một năm qua. Bên cạnh đó, khả năng lao ra chủ động, chỉ huy hàng thủ của De Gea bị đánh giá thấp. Chỉ một điểm mạnh phản xạ là không đủ để cựu thủ môn Atletico Madrid đáp ứng guồng quay bóng đá hiện đại.

De Gea sẽ bước sang tuổi 33 vào năm tới, dường như Man United nghĩ đến việc sử dụng một thủ môn trẻ hơn thay vì tiếp tục tin tưởng cầu thủ người Tây Ban Nha. Theo Mirror, Man United dường như không có ý định gia hạn hợp đồng với De Gea, họ chưa hề đề cập đến chuyện giữ chân thủ thành này.

Cũng theo The Telegraph, Man United bắt đầu theo dõi một số thủ môn tiềm năng có thể thay thế De Gea, bao gồm Jordan Pickford, người chỉ còn 2 năm hợp đồng với Everton. Ngoài ra, Man United cũng mở cửa chào đón Dean Henderson trở lại nếu thủ môn này chứng minh được tài năng ở Nottingham Forest.
Bảo Ngọc