Một năm thành công của thể thao Cần Thơ

Năm 2023 là một năm thành công của thể thao Cần Thơ, khi một số môn giữ vững thành tích hoặc vượt chỉ tiêu tại các giải vô địch quốc gia, SEA Games, ASIAD và thế giới. Trong đó, tại Ðại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX - Hậu Giang năm 2023, thể thao Cần Thơ vươn lên đứng thứ nhì toàn đoàn (kỳ Đại hội trước đó đứng thứ tư).

ct-1-1702455385.jpg
Đội U20 Cần Thơ giành huy chương vàng tại giải Bóng đá U20 Đại hội Thể thao ĐBSCL năm 2023

Vào tháng 8/2023, trên Sân vận động Cần Thơ, đội U20 Cần Thơ đã lần lượt vượt qua các đối thủ U20 Hậu Giang, U20 Ðồng Tháp và U20 An Giang, để lần đầu tiên đăng quang môn Bóng đá ở một kỳ Đại hội Thể thao khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). Kết quả này vượt chỉ tiêu đề ra của lãnh đạo đội bóng là phấn đấu giành huy chương bạc. Chiếc huy chương vàng môn Bóng đá thật sự ý nghĩa, là niềm khích lệ lớn cho cả thầy và trò môn thể thao này của Cần Thơ sau thời gian dài “khát” thành tích.

Vovinam vẫn là mũi nhọn của thể thao Cần Thơ tại Đại hội, với thành tích 13 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, đứng đầu toàn đoàn môn võ thuật này. Sự bứt phá của Vovinam giúp củng cố thêm tinh thần cho vận động viên ở các bộ môn khác tham gia tranh tài. Ðội Cử tạ cũng vươn lên mạnh mẽ sau khi có sự đầu quân của 2 vận động viên Ngô Sơn Ðỉnh và Vương Trương Khôi. 2 đô cử này cùng với vận động viên Nguyễn Minh Thành đã mang về 8 huy chương vàng cho đội Cử tạ Cần Thơ. Các vận động viên Karate đã hoàn thành nhiệm vụ, với 7 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 5 huy chương đồng.

ct2-1702455435.jpg
 Đội Vovinam Cần Thơ đã giành 2 huy chương vàng giải vô địch Vovinam Thế giới lần thứ VII năm 2023

Tham dự Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần thứ IX, đoàn Thể thao Cần Thơ có 365 thành viên, trong đó có 59 huấn luyện viên và 296 vận động viên. Cần Thơ dự 23 môn gồm Bóng chuyền bãi biển, Taekwondo, Boxing, Thể hình, Kickboxing, Võ cổ truyền, Canoeing, Bóng đá, Judo, Cử tạ, Quần vợt, cờ Vua, Ðiền kinh, Cầu lông, Việt dã, Bóng bàn, Jujitsu, Kurash, Billards, Vovinam, Bơi, Karate, Bóng rổ. Kết quả, ngoại trừ môn Thể hình không đạt chỉ tiêu, các môn còn lại đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Qua đó, đoàn Thể thao Cần Thơ đã giành được tổng cộng 71 huy chương vàng, 48 huy chương bạc, 108 huy chương đồng, đứng thứ nhì toàn đoàn, sau An Giang (91 huy chương vàng, 77 huy chương bạc, 67 huy chương đồng). Thành tích này đã giúp thể thao Cần Thơ tăng lên 2 bậc so với kỳ Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần thứ VIII - Vĩnh Long năm 2020.

Ðại hội Thể thao ÐBSCL tuy chỉ là giải đấu giao ước giữa các địa phương trong khu vực, nhưng là đấu trường bổ ích giúp các bộ môn thể thao ở các đơn vị có điều kiện thi đấu cọ xát, tập huấn, qua đó kịp thời điều chỉnh công tác huấn luyện giúp vận động viên phát triển và đạt thành tích cao tại các giải quốc gia và quốc tế. Với thể thao Cần Thơ, đứng thứ nhì toàn đoàn là sự tiến bộ, nỗ lực của các bộ môn tham dự. Theo ông Duy Minh Thái, thành công đó là nhờ sự tập trung cao độ của thể thao Cần Thơ từ sau thành công tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vào tháng 12/2022. Tinh thần và khí thế của thầy và trò các bộ môn tại Ðại hội Thể thao toàn quốc đã mang đến những thành công cho thể thao Cần Thơ tại Ðại hội Thể thao ÐBSCL năm 2023.

Nguyên Minh (Báo Cần Thơ)