Morocco viết thêm lịch sử cho châu Phi

Đội tuyển Morocco đã đưa bóng đá châu Phi sang một trang sử mới, khi đánh bại Bồ Đào Nha để trở thành đội bóng đầu tiên của Lục địa đen giành quyền vào bán kết một kỳ World Cup.

Trước khi World Cup 2022 khởi tranh, Morocco là đội bóng không được đánh giá quá cao, bởi đó mới là lần thứ hai liên tiếp họ góp mặt ở ngày hội bóng đá thế giới trong thiên niên kỷ mới. Những chú sư tử vùng Atlas được xem là cái tên bí hiểm nhất trong số 32 đội tuyển góp mặt ở Qatar khi tồn tại nhiều mâu thuẫn nội bộ và những động cơ thi đấu không rõ ràng.

Huấn luyện viên Vahid Halilhodžić là người đã giúp đội tuyển Morocco giành quyền tham dự World Cup 2022, nhưng ông đã bị sa thải chỉ vài tháng trước khi ngày hội bóng đá thế giới khởi tranh do mâu thuẫn với nhiều cầu thủ. Một vị thuyền trưởng rất vô danh mang tên Walid Regragui được bổ nhiệm ngồi vào ghế nóng.

Để tìm hiểu Walid Regragui là ai, có lẽ người hâm mộ phải lên Goggle mới có thể biết tường tận, khi chiến lược gia 47 tuổi hoàn toàn vô danh trong nghiệp huấn luyện. Người đàn ông từng có 45 lần khoác áo đội tuyển Morocco giai đoạn 2001-2009 chỉ dẫn dắt những câu lạc bộ kém danh tiếng như FUS, Al-Duhail và Wydad AC trước khi nắm quyền tại ĐTQG.

maroc-1670721464.jpeg
Morocco trở thành đại diện châu Phi đầu tiên góp mặt ở bán kết một kỳ World Cup

Cầm hòa Croatia (0-0), đánh bại Bỉ (2-0) tại vòng bảng, vượt qua Tây Ban Nha trên chấm 11m sau khi hòa không bàn thắng ở vòng 1/8 và tại Tứ kết World Cup 2022, Morocco vượt qua Bồ Đào Nha với tỉ số tối thiểu. Bàn thắng duy nhất của En Nesyri đem về tấm vé vào Bán kết cho đại diện châu Phi. Đây là thành tích tốt nhất của Morocco trong lịch sử dự World Cup. Chưa dừng lại ở đó, họ còn trở thành đội bóng đầu tiên của châu Phi làm được điều này.

Xuyên suốt lịch sử, Morocco luôn là lá cờ đầu đánh dấu những lần đầu tiên cho bóng đá châu Phi tại World Cup. Ở giải đấu năm 1970, họ là đội bóng đầu tiên của lục địa đen giành được điểm số. Sư tử Atlas khi ấy hòa 1-1 Bulgari trong trận ra quân để có được 1 điểm lịch sử.

Tới World Cup 1986, Morocco trở thành đội đầu tiên của châu Phi trong lịch sử vượt qua vòng bảng. Họ giành 2 điểm trong 2 lượt đấu đầu tiên trước Ba Lan và Anh cùng với tỉ số 0-0, sau đó bất ngờ đánh bại Bồ Đào Nha 3-1 ở lượt trận cuối. Qua đó, Morocco giành ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, đáng tiếc khi Sư tử Atlas không thể tiếp tục tạo nên bất ngờ khi thua Tây Đức 0-1 sau đó.

Trước khi Morocco giành vé vào bán kết World Cup, từng có 3 đại diện khác của châu Phi thất bại trong nhiệm vụ viết nên lịch sử là Cameroon năm 1990, Senegal năm 2002 và Ghana năm 2010 - những đội đều ngậm ngùi dừng chân ở vòng tứ kết. Và đêm nay, lịch sử đã sang trang, khi những chú sư tử Atlas làm nên kỳ tích cho lục địa đen.

Cho tới thời điểm này, Morocco là đội bóng có hàng thủ tốt nhất tại Qatar. Thủ thành Bono mới chỉ vào lưới nhặt bóng duy nhất 1 lần, bao gồm cả loạt đá luân lưu với Tây Ban Nha. Với những tố chất và sự thăng hoa đang có, thầy trò HLV Walid Regragui hoàn toàn có thể viết tiếp lịch sử cho Morocco và bóng đá châu Phi nói chung

Sẽ không quá khi nói rằng Morocco đang là niềm tự hào của bóng đá châu Phi. Họ trở thành hình mẫu để các đội bóng từ Lục Địa Đen có thêm sự tự tin và sẵn sàng tạo nên bất ngờ trước các ông lớn trong tương lai.

Về phía Bồ Đào Nha, huấn luyện viên Fernando Santos nhiều khả năng sẽ bị chỉ trích và mất ghế. Việc nhà cầm quân này đẩy Ronaldo lên ghế dự bị 2 trận đấu quan trọng khiến đa số cổ động viên nước nhà không hài lòng.
Bảo Ngọc