Mông Cổ trở thành thành viên châu Á đầu tiên của World Boxing

Mông Cổ đã trở thành Liên đoàn thành viên đầu tiên của World Boxing đến từ châu Á. Hiện tổ chức này đã có 16 thành viên tham gia sau khi thành lập hồi tháng 4 năm nay.

mongoliaboxing-1694576180.jpg

Mông Cổ, Đan Mạch, Panama và 1 Liên đoàn mới được thành lập từ Polynesia thuộc Pháp là các thành viên mới nhất tham gia vào Quyền Anh thế giới (World Boxing). Ông Simon Toulson - Tổng Thư ký World Boxing - chia sẻ: "Đây là nhóm quốc gia thứ ba tham gia World Boxing trong tháng vừa qua. Chúng tôi nhận được thư bày tỏ ý định từ một số Liên đoàn Quốc gia có kế hoạch tham gia World Boxing và hiện đang xử lý các đơn đăng ký thành viên bổ sung tồn đọng. Rõ ràng là có nhiều quốc gia muốn hợp tác với một Liên đoàn Quốc tế cam kết về sự liêm chính, trung thực và xuất sắc, nhằm tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho môn thể thao này".

Liên đoàn Quốc gia Polynesia thuộc Pháp đã nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Olympic Quốc gia (NOC) và Bộ Thể thao Pháp, mặc dù các vận động viên của họ thi đấu dưới lá cờ Pháp tại Olympic. Đan Mạch là quốc gia châu Âu thứ sáu tham gia World Boxing, sau GB Boxing, Quyền Anh Anh, Hà Lan, Đức và Thụy Điển. Panama cũng đứng thứ sáu ở châu Mỹ, sau Mỹ, Canada, Brazil, Argentina và Honduras. Sự bổ sung của Mông Cổ có nghĩa là châu Phi là lục địa duy nhất chưa có đại diện trong số các thành viên của World Boxing.

World Boxing đang tìm kiếm sự công nhận từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và tuyên bố sẽ nỗ lực để "giữ quyền Anh là trung tâm của phong trào Olympic". Một Ban điều hành lâm thời bao gồm các quan chức bất bình trước chỉ đạo của Hiệp hội Quyền Anh Quốc tế (IBA) dưới thời Chủ tịch Nga Umar Kremlev như: Giám đốc điều hành GB Boxing - Matthew Holt, Chủ tịch Quyền Anh Mỹ - Tyson Lee và cựu ứng cử viên Chủ tịch IBA - Boris van der Vorst của Hà Lan, đã dẫn dắt World Boxing kể từ khi thành lập.

Dưới thời Chủ tịch Umar Kremlev của Nga, IBA trở thành cơ quan quản lý đầu tiên bị trục xuất khỏi phong trào Olympic. Việc đình chỉ IBA, trước đây là AIBA, đã từng được IOC thực hiện vào năm 2019 do lo ngại về các vấn đề liên quan đến tài chính và quản trị. Tuy nhiên, trước khi Kremlev được bầu, môn thể thao này vẫn nằm trong chương trình Olympic và được đảm bảo vị trí tại Los Angeles 2028. Về phần mình, IBA mô tả World Boxing là một "tổ chức lừa đảo" và cảnh báo các thành viên "hãy cẩn thận với những gì bạn muốn".

Hoàng Hà