Môn Quần vợt nam Olympic 2024: Djokovic giành huy chương vàng

Novak Djokovic đã đánh bại Carlos Alcaraz trong trận chung kết đơn nam môn Quần vợt để giành tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

alcaraz-djokovic-musetti-paris-olympics-2024-podium-1722824970.jpg
Từ trái qua: Carlos Alcaraz (huy chương bạc), Novak Djokovic (huy chương vàng) và Lorenzo Musetti (huy chương đồng) tại Lễ trao huy chương nội dung đơn nam môn Quần vợt Olympic Paris 2024

Với tất cả các chức vô địch Grand Slam và các danh hiệu khác, với tất cả thời gian ở vị trí số 1 - Novak Djokovic - thực sự muốn một tấm huy chương vàng Olympic cho Serbia - thành tích đáng kể cuối cùng còn thiếu trong bộ sưu tập lấp lánh của mình. Và ở tuổi 37, anh cuối cùng cũng đã có được nó sau khi đánh bại Carlos Alcaraz với tỷ số 7-6 (3), 7-6 (2) trong trận chung kết đơn nam môn Quần vợt tại Thế vận hội Paris 2024 diễn ra đêm 4/8.

Djokovic giờ đây đã là nhà vô địch Olympic và sẽ mãi mãi như vậy. Những năm tháng chờ đợi, những vấp ngã trên hành trình, bao nhiêu lần hy vọng rồi thất vọng đã khiến tay vợt gạo cội run rẩy xúc động khi quỳ xuống sân đất nện Philippe Chatrier, nước mắt tuôn rơi sau chiến thắng. "Đây có lẽ là thành công thể thao lớn nhất tôi từng có trong sự nghiệp của mình. Điều này vượt qua mọi thứ mà tôi tưởng tượng, mà tôi hy vọng rằng, tôi có thể trải nghiệm, mà tôi có thể cảm nhận được...", Djokovic - tay vợt không thua một séc nào ở kỳ Olympic lần này và là tay vợt nam lớn tuổi nhất giành chức vô địch quần vợt Thế vận hội mùa hè kể từ năm 1908 - nói.

djokovic-da-khoc-sau-khi-tran-chung-ket-khep-lai-1722829528.jpg

Với những khoảng cách rất mỏng manh đến nỗi bất kỳ sai lầm nào cũng có thể làm nghiêng lệch mọi thứ, Djokovic đã ở đỉnh cao khi đặt cược cao nhất, thống trị cả 2 loạt tie-break trước Alcaraz - người đã đánh bại anh trong trận chung kết Wimbledon cách đây 3 tuần. "Trong những khoảnh khắc gần kề, trong những tình huống khó khăn, trong các loạt tie-break, anh ấy đã chơi một trận đấu ấn tượng. Tôi đã thấy, anh ấy khao khát huy chương vàng như thế nào, đã nhìn thấy quyết tâm của anh ấy muốn giành được nó…", Carlos Alcaraz - tay vợt 21 tuổi người Tây Ban Nha, người cũng đã khóc khi không thể trở thành nhà vô địch đơn nam trẻ tuổi nhất - nói.

Djokovic hiện sở hữu kỷ lục 24 danh hiệu Grand Slam của nam và nhiều tuần nhất ở vị trí số 1 của bất kỳ tay vợt nam hay nữ nào. Anh cũng đã sở hữu 1 huy chương Olympic từ năm 2008, nhưng đó là huy chương đồng - và anh từng nói rõ rằng, điều đó là không đủ. Anh tiếp tục nói về tầm quan trọng của tấm huy chương vàng đối với mình trong suốt thời gian qua. Trước khi đối mặt với người đoạt huy chương đồng tại Thế vận hội lần này - Lorenzo Musetti (Italia) hôm 2/8 - Djokovic đã có thành tích 0-3 ở bán kết Olympic. Anh từng thua các tay vợt sau đó đều giành huy chương vàng: Rafael Nadal tại Olympic Bắc Kinh năm 2008, Andy Murray tại Olympic London năm 2012 và Alexander Zverev tại Olympic Tokyo 3 năm trước. Lần này, Djokovic nói: "Tôi đã sẵn sàng".

skysports-novak-djokovic-olympics-6647326-1722829528.jpg

Trận chung kết kéo dài 2 giờ 50 phút với những cú đánh bóng tuyệt hảo, những cú bỏ bóng khéo léo và những pha chạy nước rút, trượt, những pha phòng thủ tuyệt vời. Hạt giống số 1 Djokovic cứu được 8 điểm break, trong khi hạt giống số 2 Alcaraz cứu được 6 điểm. "Cả 2 chúng tôi đều chơi ở một đẳng cấp rất cao", Djokovic nhận xét.

Khi quốc ca Serbia kết thúc, Djokovic với lấy huy chương vàng và đưa lên môi hôn. Anh có lo lắng rằng, khoảnh khắc đó sẽ không bao giờ đến không? "Luôn có những nghi ngờ. Chắc chắn, tôi đã nghi ngờ. Nhưng niềm tin và sự thuyết phục rằng, tôi có thể làm được, nó mạnh hơn những nghi ngờ của tôi. Tôi biết rằng, điều đó sẽ xảy ra. Chỉ là vấn đề thời gian khi nào nó sẽ xảy ra…", Djokovic thành thật chia sẻ.

Minh Tuấn (ESPN)