Môn Bóng đá nữ SEA Games 32: Hai trận đấu quyết định của đội tuyển nữ Việt Nam

Khởi đầu thuận lợi với trận thắng thuyết phục 3-0 trước Malaysia, nhưng thử thách chỉ thực sự đến với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ở 2 lượt trận cuối với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp suất vé vào bán kết.

cac-cau-thu-nu-viet-nam-tro-lai-san-tap-chuan-bi-cho-tran-dau-quyet-dinh-voi-myanmar-vao-ngay-6-5-1683258128.jpeg
Các cầu thủ nữ Việt Nam trở lại sân tập chuẩn bị cho trận đấu quyết định với Myanmar vào ngày 6/5

Gần nhất là trận đấu với Myanmar, đối thủ vừa tạo ra cú sốc khi đánh bại đội nữ Philippines bằng bàn thắng duy nhất ghi được từ quả đá phạt 11m ở cuối trận. Chính trận thắng bất ngờ của Myanmar đã khiến cuộc đua tại bảng A vốn đã được dự báo vô cùng quyết liệt càng tăng nhiệt và trở nên rất khó lường. Với 3 điểm và đang tạm dẫn đầu cuộc đua nhờ hiệu số bàn thắng bại, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ sớm ghi tên vào bán kết nếu tiếp tục vượt qua đối thủ cạnh tranh trực tiếp Myanmar trong trận đấu diễn ra chiều 6/5 trên sân Army. 

Bóng đá nữ Myanmar tuy thường xuyên góp mặt tại bán kết các kỳ SEA Games nhưng vẫn chưa một lần chạm được tay vào tấm huy chương vàng. Thành tích tốt nhất của đội nữ Myanmar chỉ là 3 tấm huy chương bạc, trong đó có 2 thất bại trước đội nữ Việt Nam tại chung kết. Dù được coi là đối thủ rất khó chịu với lối chơi giàu thể lực và có phần cứng rắn, nhưng trong các cuộc đối đầu với đội tuyển nữ Việt Nam, Myanmar vẫn thường phải nhận thất bại.

Lần gần nhất hai đội gặp nhau tại giải vô địch Bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2022, tuy giành thắng lợi 3-0 tại vòng đấu bảng, nhưng khi gặp lại nhau trong trận tranh hạng 3, đội tuyển nữ Việt Nam đã để thua ngược Myanmar 3-4 và tuột mất tấm huy chương đồng. Đấy cũng là trận thua duy nhất trong hơn chục lần gặp nhau và ở thời điểm hiện tại, đội tuyển nữ Việt Nam cũng được đánh giá cao hơn Myanmar khi nhìn vào thành tích tại Vòng loại Olympic 2024 và đặc biệt sẽ góp mặt tại World Cup nữ 2023 vào tháng 7 tới. 

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-van-chua-su-dung-doi-hinh-manh-nhat-1683258059.jpeg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn chưa sử dụng đội hình mạnh nhất

Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có sự chuẩn bị tốt trong hơn 2 tháng qua với các đợt tập huấn và thi đấu tại Vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024. Nằm ở bảng A còn có đối thủ cạnh tranh rất đáng gờm là đội tuyển nữ Philippines, nên cuộc đối đầu với Myanmar chính là nút thắt quan trọng để mở ra cánh cửa vào bán kết.

Trên thực tế, huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng đã chủ động giữ sức cho các cầu thủ trụ cột và không dùng đến lực lượng mạnh nhất trong trận đấu mở màn. Tuy nhiên, đấu với Myanmar và Philippines, chắc chắn đội tuyển nữ Việt Nam sẽ phải nỗ lực tối đa để có thể giành chiến thắng. Mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung là đoạt ngôi đầu bảng A để tạo ra lợi thế tại vòng bán kết. Tại SEA Games 31, đội tuyển nữ Philippines đã phải nhận thất bại 1-2 trước chủ nhà Việt Nam ở vòng bảng. Tuy nhiên, sau cú sốc tại Campuchia, chắc chắn thầy trò huấn luyện viên Stajcic sẽ phải rút ra bài học và siết lại đội hình để quyết đấu với Việt Nam. 

Cuộc đua giành tấm huy chương vàng môn Bóng đá nữ tại SEA Games 32 được dự báo sẽ chỉ xoay quanh 4 đội bóng hàng đầu là đương kim vô địch Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Myanmar. Trong đó, tại bảng A đã có tới 3 ứng cử viên nặng ký, khiến cục diện càng trở nên khó lường. Chắc chắn huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ phải tính toán thật kỹ để các các cầu thủ nữ Việt Nam có điểm rơi phong độ tốt nhất ở 2 trận đấu tới với Myanmar vào chiều 6/5 và Philippines vào 9/5.

Đan Phượng