Mo Farah làm Đại sứ Thiện chí của Liên Hợp Quốc 

Cựu vận động viên từng 4 lần đoạt huy chương vàng Olympic - Mo Farah - trở thành Đại sứ Thiện chí của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc. 

Người từng 4 lần đoạt huy chương vàng Olympic - Mo Farah - sinh ra ở Somalia và bị bán sang Anh khi còn nhỏ, đã gia nhập cơ quan di cư của Liên hợp quốc hôm thứ Ba (28/11), với tư cách là Đại sứ Thiện chí toàn cầu đầu tiên của tổ chức này. Vận động viên điền kinh vĩ đại - người đã nghỉ hưu vào tháng 9 vừa qua ở tuổi 40 - cho biết, anh muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh tương tự vượt qua trải nghiệm của họ. 

mo-farah-1701429924.jpg
Cựu vận động viên Mo Farah trở thành Đại sứ Thiện chí toàn cầu đầu tiên của IOM

Farah đã giành chiến thắng ở nội dung 5.000m và 10.000m tại cả Thế vận hội London 2012 và Rio de Janeiro 2016 trong sự nghiệp chạy đường dài xuất sắc của mình. Vào tháng 7/2022, anh tiết lộ rằng tên thật của mình là Hussein Abdi Kahin và anh đã bị buôn bán trái phép sang Anh khi còn nhỏ. Thay vì chuyển đến Vương quốc Anh với tư cách là một người tị nạn từ Somalia cùng với cha mẹ như đã tuyên bố trước đó, Farah xác nhận, anh đến Djibouti, một quốc gia ở Đông Châu Phi, lúc 8 hoặc 9 tuổi với một người phụ nữ mà anh chưa bao giờ gặp, được cung cấp danh tính giả và sau đó bị buộc phải chăm sóc con cái của một gia đình xa lạ. 

“Không nên để đứa trẻ nào bị buộc phải trải qua những gì tôi đã làm. Nạn nhân của nạn buôn bán trẻ em là những đứa trẻ vô tội. Chúng xứng đáng được sống cuộc sống trẻ thơ của mình. Chúng xứng đáng được vui chơi và được làm những đứa trẻ”- Farah nói. 

Mo Farah được Tổ chức Di cư Quốc tế bổ nhiệm tại Hội đồng IOM, cuộc họp chính thường niên của cơ quan Liên Hợp Quốc. Farah nói: “Trở thành Đại sứ Thiện chí toàn cầu của IOM mang lại cho tôi cơ hội giúp đỡ mọi người - những người như tôi - và tạo ra những thay đổi”. "Ngôi sao" điền kinh muốn sử dụng vị trí mới của mình để nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến người di cư, bao gồm cả nạn buôn người và ủng hộ sức mạnh của thể thao trong việc thay đổi cuộc sống, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái. “Tôi đã có thể tận dụng cơ hội mà môn thể thao này mang lại cho tôi để vượt qua những trải nghiệm khi còn là một cậu bé và chứng tỏ rằng, dù chúng ta trông như thế nào hay nghe như thế nào, chúng ta đều có thể đạt được và vượt qua mọi khó khăn để vươn tới những điều tuyệt vời”- Farah nói. 

Farah kể lại, anh đã bị buộc phải làm việc nhà và chăm sóc trẻ nhỏ để đổi lấy thức ăn sau khi bị bán đến London. Phải sống trong sự ghẻ lạnh, Farah thường trốn trong phòng tắm để khóc. Tổng Giám đốc IOM - Amy Pope - cho biết: “Là một nhà vô địch trong và ngoài đường đua, đồng thời là người sống sót sau nạn buôn người, anh ấy mang đến sự cống hiến, cam kết và động lực thực sự cho công việc của IOM, giúp đỡ hàng triệu người đang di chuyển và truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi”.

IOM hiện có 2 đại sứ khu vực: Nhạc sĩ người Ghana - Kofi Kinaata, và diễn viên Ai Cập - Asser Yassin. 

Phương Hạnh (AFP)