Messi đi vào lịch sử World Cup

Lionel Messi đã đi vào ngôi đền của những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới khi góp công lớn giúp tuyển Argentina đánh bại Pháp trong loạt đá luân lưu ở trận chung kết để đăng quang World Cup 2022.

Thế trận cân bằng trong trận trận chung kết FIFA World Cup 2022 đã sớm bị phá vỡ khi đội tuyển Argentina được hưởng một quả 11m ở giữa hiệp 1. Và trên chấm đá phạt, tiền đạo Lionel Messi đã bình tĩnh dứt điểm đánh lừa thủ môn Lloris để qua đó giúp La Albiceleste vượt lên dẫn trước.

Với bàn thắng vừa ghi được này, Messi đã lập 2 kỷ lục tại đấu trường World Cup. Cụ thể, M10 đã chính thức trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở mọi vòng đấu. Bắt đầu ghi bàn từ vòng bảng, Messi tiếp tục tỏa sáng ở vòng 1/8, tứ kết, bán kết trước các đối thủ Australia, Hà Lan, Croatia và giờ là bàn thắng ở trận chung kết gặp Pháp.

messi111-1671403593.jpeg
Messi vĩ đại với những kỷ lục khó bị lật đổ trong bóng đá thế giới

Thủ quân tuyển Argentina lập cú đúp vào lưới Pháp, qua đó nâng tổng số bàn ở World Cup 2022 lên con số 7, cùng 3 kiến tạo. Leo đặt dấu giày vào bàn thắng thứ 21 trong sự nghiệp (bao gồm kiến tạo), là con số nhiều nhất lịch sử. Messi cũng đã chính thức xô đổ thành tích ghi bàn của cựu tiền đạo huyền thoại người Brazil Ronaldo de Lima - người đã ghi được 25 bàn thắng tại các giải đấu lớn của thế giới gồm World Cup, EURO và Copa America với một bàn nhiều hơn.

Khi tiếng còi bắt đầu trận chung kết vang lên, Messi chính thức lập một kỷ lục mới khi trở thành cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất trong lịch sử World Cup (26 trận), vượt qua kỷ lục 25 trận của huyền thoại bóng đá Đức Lothar Matthaus. Trước đó, Messi cân bằng thành tích 25 trận của Matthaus, khi đá chính ở bán kết World Cup 2022 giữa Argentina và Croatia.

Messi sánh ngang với Pele khi chia sẻ kỷ lục kiến ​​tạo nhiều nhất trong giai đoạn loại trực tiếp ở World Cup với 6 lần. Anh trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu của tuyển Argentina tại World Cup với 13 bàn thắng, theo sau anh là Gabriel Batistuta (10), Diego Maradona (8), Guillermo Stabile (8), Mario Kempes (6) và Gonzalo Higuain (5). Thành tích này cũng giúp anh vượt qua số bàn thắng trong lịch sử World Cup bóng đá nam của “Vua bóng đá” Pele, chỉ sau Miroslav Klose (16 bàn), Ronaldo của Brazil (15), Gerd Muller (14). Anh là cầu thủ lớn tuổi nhất ghi 5 bàn tại một kỳ World Cup.

Siêu sao của tuyển Argentina cũng lại lập thêm một kỷ lục khác khi trở thành cầu thủ có số phút mang băng đội trưởng nhiều nhất trong lịch sử World Cup (2.314 phút). Anh vượt qua hậu vệ huyền thoại Ý Paolo Maldini, người trước đó giữ kỷ lục 2.217 phút mang băng đội trưởng.

Messi vẫn là cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của Argentina với 96 bàn sau 167 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia kể từ khi ra mắt vào năm 2005.

Trong sự nghiệp 18 năm, Messi đã có 37 danh hiệu câu lạc bộ, 7 giải “Quả bóng Vàng”, 1 lần vô địch Copa America, 1 huy chương vàng bóng đá nam Olympic…, và giờ đây là chiếc cúp vô địch thế giới. Với những thành tựu trong sự nghiệp, Messi xứng đáng được sánh ngang với các huyền thoại Pele, Diego Maradona, Alfredo Di Stefano và Johan Cruyff trong danh sách các cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Bảo Ngọc