Mbappe phá hàng loạt kỷ lục ở World Cup

Với cú hat-trick ghi bàn vào lưới đội tuyển Argentina, tiền đạo Kylian Mbappe không chỉ trở thành "Vua phá lưới" World Cup 2022, mà còn lập kỷ lục trở thành "cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong các trận chung kết".

Trận chung kết đầy kịch tính, Messi và Di Maria lập công giúp Argentina dẫn trước 2-0 trong hiệp 1. Tuy nhiên, Pháp đã có cuộc ngược dòng ở 10 phút cuối khi Mbappe lập cú đúp gỡ hòa 2-2 buộc 2 đội phải bước vào hiệp phụ. Messi tiếp tục toả sáng để giúp đội bóng Nam Mỹ vượt lên dẫn 3-2 ở phút 109 hiệp phụ thứ 2, nhưng Mbappe hoàn tất cú hattrick ở phút 118 gỡ 3-3. Ở loạt đá luân lưu, Argentina giành chiến thắng 4-2 để đoạt chức vô địch World Cup năm nay.

World Cup 2018 là khoảnh khắc đưa Mbappe trở thành "ngôi sao" khi cùng "Les Blues" đăng quang. Nhưng tài năng trẻ người Pháp đã vuột cơ hội giành chức vô địch World Cup thứ 2 trong loạt sút luân lưu cân não tại trận chung kết ở Qatar.

bappe-1671404494.jpeg
Mbappe đã trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở chung kết World Cup (4 bàn)

Với cú hat-trick vào lưới đội tuyển Argentina ở trận chung kết World Cup 2022, tiền đạo Kylian Mbappe vừa tạo ra một kỷ lục mới ở đấu trường thế giới, không những giúp Mbappe đoạt giải “Vua phá lưới” với 8 pha lập công để vượt qua Lionel Messi (7 bàn), mà còn giúp tài năng trẻ của bóng đá Pháp hướng đến phá nhiều kỷ lục trong lịch sử bóng đá thế giới khi anh sẽ bước qua tuổi 24 vào ngày 20.12. Mbappe (23 tuổi 363 ngày) là cầu thủ trẻ nhất cán mốc 12 bàn ở các kỳ World Cup.

Cụ thể, với 3 bàn thắng ghi vào lưới Emiliano Martínez ở chung kết World Cup 2022, Kylian Mbappe đã trở thành cầu thủ thứ hai từng lập hat-trick bàn thắng ở một trận đấu chung kết. Người đầu tiên làm được điều này là huyền thoại bóng đá Anh, Geoff Hurst - người từng lập cú hat-trick bàn thắng giúp đội chủ nhà Anh đánh bại Đức với tỷ số 4-2 để qua đó có lần đầu tiên lên đỉnh thế giới.

mbappe1-1671405201.jpeg
Mbappe đã không thể đánh bại Messi và tuyển Argentina

Song điều ấn tượng hơn ở Kylian Mbappe là với 1 bàn thắng ghi được vào lưới Croatia ở trận chung kết World Cup năm 2018, tiền đạo người Pháp đã chính thức vượt qua huyền thoại Geoff Hurst để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong các trận chung kết Word Cup với 4 lần lập công. Như vậy, thành tích ghi bàn trong trận chung kết World Cup của huyền thoại Geoff Hurst đã bị xô đổ sau 56 năm. Và có lẽ sẽ phải rất lâu nữa kỷ lục mới này của Mbappe mới bị một 'hậu bối' phá vỡ.

Ngoài ra, Mbappe cũng là cầu thủ thứ hai ghi bàn ở 2 trận chung kết World Cup liên tiếp trong lịch sử sau Vava (Brazil, trong giai đoạn 1958-1962).

Nhưng số bàn thắng mà Mbappe ghi được tại World Cup ở độ tuổi của anh đã khiến thế giới bóng đá ngả mũ thán phục. Mới chỉ chơi 14 trận cho tuyển Pháp tại 2 kỳ World Cup, Mbappe đã ghi được 12 bàn thắng, đạt tỷ lệ 0,85 bàn mỗi trận. Nếu tiếp tục duy trì phong độ này, ngôi sao của câu lạc bộ Paris Saint-Germain (PSG) sẽ phá thêm hàng tá kỷ lục. Bởi với việc chỉ mới 23 tuổi, Mbappe có nhiều khả năng sẽ góp mặt trong các kỳ World Cup tới cùng "Les Bleus".

mbappe-1671404651.jpeg
Mbappe đã trở thành huyền thoại lịch sử bóng đá Pháp dù mới 23 tuổi

Nhưng trước mắt, Mbappe chỉ còn kém 1 bàn so với kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển Pháp của huyền thoại Just Fontaine tồn tại 60 năm qua. Vì vậy, anh giờ đang là người có nhiều cơ hội nhất để vượt qua huyền thoại Miroslav Klose - người đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất tại World Cup với 16 bàn sau 24 lần ra sân cho tuyển Đức.

Ngoài ra, Mbappe còn có thể làm nên các cột mốc lịch sử khác trong tương lai gần, trong đó có thể vượt qua thủ môn đồng đội Hugo Lloris - người đang giữ kỷ lục của tuyển Pháp về số trận thi đấu tại World Cup (19 lần). Với việc đang có 14 trận ra sân tại World Cup, Mbappe có thể vượt qua kỷ lục của Lloris tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tiếp theo vào năm 2026 ở Bắc Mỹ.

Bảo Ngọc