Max Verstappen - “máu điên” vốn sẵn trong người

Khi nhà vô địch trẻ của giải Công thức 1 - Max Verstappen - ăn mừng trên bục chiến thắng tại Abu Dhabi, người ta hiểu rằng, đã có sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới ở giải đua tốc độ này. Verstappen, 24 tuổi, đã giành ngôi vị số 1 bằng mọi giá có thể và sẵn sàng tiếp tục bạo liệt như vậy trong những tháng năm sắp tới, khi mà cựu vương Lewis Hamilton đã 36 tuổi…

Cách lái xe quá khích và những bình luận thẳng tuột của tân vô địch khiến nhiều người liên hệ ngay tới người cha đáng sợ của anh, ông Jos 'the Boss' Verstappen. Người đàn ông 49 tuổi này từng là một tay đua Công thức 1 với quá khứ bạo lực, bao gồm cả một lần bị bắt vì cố gắng giết người. Theo tiết lộ từ tờ The Sun, cha của Max đã 3 lần kết hôn và mối quan hệ của ông này với những người vợ của mình không hề suôn sẻ. Ông cũng thực hiện phương pháp giáo dục con cái đầy tính “sắt thép” và là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự khốc liệt trong mối quan hệ cạnh tranh giữa Max và Hamilton. Thậm chí, sự kình địch giữa 2 tay đua này có thể vượt xa những cuộc so tài kinh điển từng có trong lịch sử đua xe như James Hunt và Niki Lauda vào những năm 1970, Nigel Mansell và Nelson Piquet trong thập niên 80, thậm chí hơn cả Michael Schumacher và Mika Hakkinen năm 1990.

Jos luôn "đổ dầu vào ngọn lửa" ganh đua trong con trai mình

Tay đua Max của Red Bull đã bày tỏ lòng kính trọng đối với cha của mình sau chiến thắng của anh ấy vào hôm Chủ nhật (ngày 12/12). Cố gắng kìm những giọt nước mắt, Max nói: “Mục tiêu của tôi khi còn nhỏ là trở thành một tay đua Công thức 1. Bạn hy vọng chiến thắng, bạn hy vọng được đứng trên bục vinh quang và khi họ chơi quốc ca, bạn hy vọng một ngày nào đó họ sẽ chơi bài của đất nước bạn. Và khi bạn đứng ở đây, họ nói với bạn, bạn là nhà vô địch, đó là một điều gì đó thật khó tin. Đặc biệt là bố tôi, một số khoảnh khắc đặc biệt mà chúng tôi đã có ở đây. Tất cả những điều hiện ra trong tâm trí bạn, tất cả những năm chúng ta đã dành để đi tới mục tiêu đó... Tất cả thật là điên rồ".

Jos - một đồng đội cũ của huyền thoại Công thức 1 Michael Schumacher - khoe rằng, chiến thắng được gọi là "bị đánh cắp" mà con trai ông đã thực hiện đó nằm trong DNA của con trai ông. Jos nói: “Max thực sự xứng đáng với chức vô địch này. Nó sẽ tiếp tục chiến đấu. Nó sẽ luôn chiến đấu, đó là DNA của nó”.

Max Verstappen theo đuổi môn thể thao tốc độ từ nhỏ

Dù dành cho nhau những lời khen ngợi trong buổi đăng quang, trên thực tế, mối quan hệ giữa 2 cha con không phải lúc nào cũng thân mật như vậy. Vào năm 2012, khi Max mới 15 tuổi, cha anh đã đuổi anh ra khỏi xe tải của mình như một hình phạt vì thua cuộc đua xe kart vô địch thế giới ở Sarno, gần Naples, Ý. Jos đã bỏ rơi Max lại một trạm xăng cho đến khi mẹ cậu biết tin và đến đón cậu về. Max không nói chuyện với cha trong một tuần. Jos thừa nhận: “Tôi đã không nói chuyện với nó trong 6-7 ngày. Tôi biết mình làm gì. Tôi tin việc làm đó đã giúp con trai tôi định hình nhiều suy nghĩ. Và bây giờ tôi không còn cần phải khuyên nó gì cả…”.

Jos rõ ràng không sợ đối đầu. Trong những tuần gần đây, ông liên tục thúc đẩy sự ganh đua của con trai mình. Thực ra, lối giáo dục thô bạo này của ông cũng là được thừa hưởng từ phương pháp nuôi dạy con cái đầy thực tế từ người cha Frans, một công chức cứng rắn và sau này là chủ tiệm kem đến từ miền nam Hà Lan. Năm 1998, chỉ 1 năm sau khi Max được sinh ra, Jos và ông Frans mỗi người bị phạt 5 năm tù treo vì làm nứt hộp sọ của một người đàn ông. Họ đã đạt được một thỏa thuận ngoài tòa án với nạn nhân 45 tuổi giấu tên, người này là thành viên của một nhóm đã tranh cãi với Verstappens về việc ai được sử dụng đường đua xe kart ở thị trấn Lanaken của Bỉ. Vào tháng 12/2008, Jos quay lại tòa án ở Tongeren sau khi bị buộc tội hành hung người vợ 12 năm - mẹ của Max - khi con trai ông mới 11 tuổi. Ông cũng bị cáo buộc sử dụng ngôn từ đe dọa. Jos đã được xóa bỏ hành vi tấn công nhưng bị kết tội gửi tin nhắn văn bản đe dọa và vi phạm lệnh cấm trước đó. Ông bị phạt và bị kết án 3 tháng quản chế. Vào tháng 11/2011, Jos lại hành hung cô bạn gái 24 tuổi trong một phòng khách sạn ở Venlo - Hà Lan, sau một cuộc tranh cãi nảy lửa. Ông sau đó phủ nhận các cáo buộc và nói rằng: "Đã có một cuộc xung đột, vâng, thế thôi". Tháng 1/2012, ông bị bắt vì bị cho là cố gắng giết người khi lái xe ô tô đâm vào bạn gái cũ ở thành phố Roermond của Hà Lan. Ông được thả sau 2 tuần ngồi tù khi cáo buộc được rút lại do thiếu bằng chứng. Jos rõ ràng không hề biết sợ. Và trong những tuần gần đây, ông đã đổ dầu vào ngọn lửa ganh đua trong con trai mình.

Max Verstappen gây tai nạn suýt làm Lewis Hamilton gãy cổ tại chặng đua tại Italy năm nay

Khi bố mẹ Max ly thân, anh chuyển đến sống với bố. Max chỉ 17 tuổi 166 ngày khi trở thành tay đua Công thức 1 trẻ tuổi nhất vào năm 2015. Phong cách hung hãn của anh  luôn được coi là “nguy hiểm” ngay từ những cuộc đua đầu tiên. Bạn gái Max - người mẫu Brazil - Kelly Piquet, 33 tuổi, thừa nhận, điều này luôn khiến cô lo lắng: “Tôi luôn rất hào hứng ủng hộ anh ấy, nhưng tôi lo rằng anh ấy có thể sẽ bị thương trong một vụ tai nạn nào đó". Tay đua kỳ cựu người Phần Lan, Kimi Räikkönen, hiện 42 tuổi, cũng cảnh báo, Max “sớm muộn gì cũng gây ra một vụ tai nạn lớn”…

Hoàng Minh