Mattias Skjelmose xé Áo vàng Tour de Suisse 2023

Tay đua người Đan Mạch - Mattias Skjelmose (Trek-Segafredo) - đã một mình bứt phá đi solo về đích về nhất chặng 3 để giành Áo vàng tổng sắp giải Xe đạp Tour de Suisse 2023.

Chặng thi đấu thứ ba của Tour de Suisse 2023 đưa các cua-rơ tiến vào vùng đồi núi. Lộ trình 143,8km từ Tafers đến Villars-sur-Ollon dốc lên liên tục trước khi bước vào ngọn đèo dài 13,5km. Nhưng thử thách lớn nhất ở chặng đua này là 11km cuối khi các tay đua phải leo liên tục con dốc 7,8% để về đích tại Villars-sur-Ollon.

Ngay sau khi xuất phát, những đợt tấn công đã liên tục nổ ra và một nhóm 4 tay đua thoát đi. Đó là Lilian Calmejane (Intermarché - Circus - Wanty), Paul Ourselin (TotalEnergies), Alexander Kamp (Tudor) được dẫn đầu bởi áo đỏ vua leo núi tổng sắp Nickolas Zukowsky (Q36.5 Pro). Nhóm này cố gắng giải quyết nhau trên đường đèo trước sự hững hờ của nhóm tay đua mạnh phía sau.

mattias1-1686786873.png
Mattias Skjelmose mừng chiến thắng khi về đích

Nhưng sau khi vượt qua ngọn đèo cuối (cách đích khoảng 35km), nhóm tay đua mạnh bắt đầu cuộc rượt đuổi. Và họ nhanh chóng “nuốt” trọn nhóm đầu trước khi bước vào con dốc lớn cuối cùng về đích. Việc nhóm đầu bị bắt lại dễ dàng một phần cũng vì Nickolas Zukowsky đã hài lòng với việc bảo vệ được Áo đỏ tổng sắp nên không còn nỗ lực.

Nhưng từ lúc này, những đợt tấn công khác đã nổ ra để giành lợi thế tiến vào chân dốc đầu tiên. Đặc biệt, ngôi sao Wout van Aert (Jumbo-Visma) đã không tham cuộc chiến bước vào dốc lớn. Tay đua người Bỉ chỉ xem cuộc đua này như một cử dượt trong quá trình tập luyện cho những giải đấu lớn hơn nên không gắng sức.

Đáng ngạc nhiên là Sergio Higuita (Bora - Hansgrohe) và Alexey Lutsenko (Astana Qazaqstan) gặp bất lợi khi đội Soudal - Quick-Step tăng tốc để đưa James Knox, Remco Evenepoel vào chân dốc đầu tiên. Sau đó, Remco Evenepoel rớt lại và Mattias Skjelmose và Felix Gall (AG2R Citroen) lập tức lao theo James Knox cạnh tranh dữ dội.

Trong bộ ba dẫn đầu, Felix Gall là người mạnh nhất về đường đèo. Anh tấn công nhưng không thể “cắt đuôi” Mattias Skjelmose. Đáng nói là việc phải hoạt động với cường độ cao liên tục khiến Felix Gall đuối sức.Thế nên khi Mattias Skjelmose phản công ở giai đoạn cuối, Felix Gall đã rớt lại.

mattias-1686786814.png
Mattias Skjelmose giành Áo vàng tổng sắp

Mattias Skjelmose đã một mình cán đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 29 phút 14 giây, hơn 3 giây so với Felix Gall. Với việc áo vàng Stefan Küng (Groupama-FDJ) rớt lại rất xa, Mattias Skjelmose đã vươn lên giành Áo vàng tổng sắp với thành tích 7 giờ 36 phút 31 giây, hơn 17 giây so với người thứ hai Remco Evenepoel.

Sau 3 chặng, Wout van Aert (Jumbo-Visma) vẫn giữ Áo đen tính điểm nước rút tổng sắp với 32 điểm.

Trang Trang