Mark Cavendish có chiến thắng lịch sử phá kỷ lục Tour de France

Tay đua Mark Cavendish (Astana Qazaqstan) đã giành chiến thắng chặng 5 của Tour de France 2024, qua đó trở thành tay đua có nhiều chiến thắng chặng nhất lịch sử Grand Tour nước Pháp.

Thần gió 39 tuổi Mark Cavendish từng có ý định giải nghệ trong vài mùa giải gần đây, khi đã quan thời đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên, anh vẫn có bám trụ với mục tiêu lớn nhất là giành thêm 1 chiến thắng chặng ở Tour de France. Trước khi bước vào giải năm nay, anh đang đồng giữ kỷ lục 34 chặng thắng tại các kỳ Tour de France với huyền thoại người Bỉ - Eddy Merckx.

Chặng 5 được xem là một trong những cơ hội lớn cho Mark Cavendish thực hiện ước mơ. Lộ trình bằng phẳng và không quá dài (khoảng 177km) từ Saint-Jean-de-Maurienne đến Saint-Vulbas rất phù hợp với những chân rút lớn tuổi như Mark Cavendish, bởi chặng đường bằng trước đó đều có lộ trình đến 230km.

mark2-1720078094.jpeg
Mark Cavendish mừng chiến thắng chặng 5

Chặng đua này khởi đầu khá êm ả và phải sau 30km thì Clément Russo và Mattéo Vercher mới tấn công thoát đi. Vì không cạnh tranh thứ hạng tổng sắp cao nên họ đã tạo được khoảng cách thời gian gần 4 phút.

Còn 60km đã xảy ra một vụ va chạm liên quan đến một số tay đua, bao gồm những tên tuổi lớn như Pello Bilbao và Matej Mohoric. Áo vàng tổng sắp Tadej Pogacar cũng suýt gặp hoạ. Sau đó, tốc độ được đẩy lên cao bất chấp mưa bắt đầu rơi và tăng dần cho đến những kilomet cuối cùng khi các đội bắt đầu chuẩn bị cho phần chạy nước rút.

Màn nước rút tại đích đến vô cùng nghẹt thở. Pascal Ackermann là người phát pháo và Mark Cavendish lập tức bám đuổi. Ngay bên cạnh, “thần gió” Jasper Philipsen, Alexander Kristoff cũng tham chiến quyết liệt.

mark1-1720078223.jpeg
Mark Cavendish đã vươn lên dẫn đầu người có số thắng chặng nhiều nhất

Kết quả, "lão tướng" Mark Cavendish đã cán mức trước tiên và giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 8 phút 46 giây. Chiến thắng này giúp Mark Cavendish ghi tên mình vào lịch sử xe đạp thế giới với tư cách người có nhiều chiến thắng chặng Tour de France nhất với 35 lần.

"Tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này nhiều năm qua nhưng vẫn không thể tin được khi nó đến. Đó là một canh bạc rất lớn mà ông bầu Alexandre Vinokourov của đội Astana Qazaqstan và bản thân tôi đã chiến thắng. Đó là mục tiêu lớn của chúng tôi ở Tour de France năm nay. Mọi chi tiết về thiết bị và chiến thuật, nhân sự của đội đều được tính toán cho những màn nước rút. Chiến thắng này sẽ không đưa chúng tôi lên tốp đầu Bảng xếp hạng UCI nhưng bạn biết đó, Tour de France đã vươn tầm và lớn hơn cả môn đua xe đạp”, Mark Cavendish chia sẻ.

Sau 5 chặng, Tadej Pogacar vẫn bảo vệ được Áo vàng tổng sắp với thành tích 23 giờ 15 phút 24 giây, duy trì khoảng cách 45 giây so với người thứ hai Remco Evenepoel.

mark-1720078223.jpeg
Mark Cavendish chia vui cùng gia đình
Trang Trang ( Theo CyclingNews)